Doanh nghiệp

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup (VIC) đăng ký làm 500.000 căn nhà ở xã hội

Quang Việt 21/09/2024 - 23:22

Chủ tịch Vingroup (VIC) Phạm Nhật Vượng bày tỏ quan điểm nhà ở xã hội mang tính đóng góp, không phải là kinh doanh.

Sáng ngày 21/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Tại Hội nghị, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (VIC) đã đưa ra nhiều ý kiến quan trọng, đóng góp vào chiến lược phát triển đất nước.

Đối với vấn đề an sinh xã hội, Vingroup đề nghị Chính phủ đẩy mạnh việc đơn giản hóa và rút ngắn thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NOXH) bằng cách áp dụng cơ chế chỉ định nhà đầu tư, giúp đẩy nhanh quá trình phê duyệt dự án.

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup (VIC) đăng ký làm 500.000 căn nhà ở xã hội
Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup

Hiện nay, nhiều dự án NOXH vẫn gặp khó khăn do thủ tục chậm trễ, gây lãng phí thời gian và chi phí. Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho biết, mặc dù Vingroup đã đăng ký xây dựng 500.000 căn NOXH, nhưng tiến độ còn chậm do vướng mắc về thủ tục.

Chủ tịch Vingroup cũng chỉ ra hạn chế lớn nhất hiện nay đối với NOXH liên quan đến nội dung về 10% lợi nhuận. Cụ thể, nếu các doanh nghiệp bất động sản triển khai hoạt động này với lợi nhuận 10% thì không thể thực hiện được, vì chỉ tồn đọng vốn 1-2 năm hoặc bán chậm 1-2 năm là sẽ lỗ, trong khi nhà ở xã hội mang tính đóng góp, không phải là kinh doanh.

Về tiêu chuẩn của nhà ở xã hội, Vingroup đề xuất nâng cấp các tiêu chuẩn hiện hành, không chỉ phục vụ cho người có thu nhập thấp mà còn mở rộng cho cả những người chưa giàu, nhằm tạo điều kiện sống tốt hơn cho người dân.

Các tiện ích như hầm để xe, khu vui chơi cho trẻ em và các tiện ích cho người cao tuổi cần được xem xét để đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài. Đặc biệt, Vingroup đề xuất đổi tên "nhà ở xã hội" thành "nhà ở Chính phủ" nhằm giảm định kiến và tạo sự thoải mái cho người sử dụng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đề nghị dành riêng một phần NOXH cho cán bộ viên chức, lực lượng vũ trang, quân đội và công an, nhằm nâng cao an sinh xã hội.

Bên cạnh đề xuất về an sinh xã hội, tỷ phú Phạm Nhật Vượng còn đưa ra các đề xuất về vấn đề đào tạo và phát triển công nghiệp. Trong vấn đề đào tạo, ông Vượng cho biết Tập đoàn Vingroup và các doanh nghiệp sẽ sẵn sàng tham gia tài trợ cho giáo viên tăng cường lên vùng sâu vùng xa.

Song song, ông Vượng cũng đề xuất Chính phủ cần đẩy mạnh hoặc mở rộng hạn ngạch về đầu tư đào tạo sinh viên của khối công nghệ, khoa học máy tính, AI, dữ liệu lớn.

Trong lĩnh vực công nghiệp, Chủ tịch Vingroup cho rằng Chính phủ cần hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ để họ có đủ điều kiện ban đầu tham gia chuỗi công nghiệp phụ trợ. Nếu đẩy mạnh việc này, Việt Nam sẽ có ngành công nghiệp phụ trợ rất mạnh.

>>Thủ tướng đề nghị gì tại 'Hội nghị Diên Hồng' với các doanh nghiệp?

Thủ tướng đề nghị gì tại 'Hội nghị Diên Hồng' với các doanh nghiệp?

Doanh nghiệp đề xuất có cơ chế lựa chọn nhà đầu tư chiến lược

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-pham-nhat-vuong-vingroup-vic-dang-ky-lam-500000-can-nha-o-xa-hoi-249828.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup (VIC) đăng ký làm 500.000 căn nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS & INTECH