Quốc tế

Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi Mỹ-Trung tránh quay lưng với nhau

Tuấn Trần 16/11/2023 - 08:22

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 15/11 (giờ Mỹ) đã có cuộc hội đàm bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC).

Theo hãng tin Reuters, ông Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm tại điền trang Filoli nằm ở Woodside, California, cách thành phố San Francisco khoảng 40km về phía nam. Trước khi cuộc hội đàm diễn ra, ông Tập nói rằng quan hệ Mỹ-Trung là mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới, và bản thân ông cùng Tổng thống Mỹ Biden “gánh vác trách nhiệm nặng nề đối với nhân dân hai quốc gia, với thế giới và với lịch sử”.

reuters.jpg
Tổng thống Mỹ Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp mặt hôm 15/11. Ảnh: Reuters

“Thế giới đã thoát khỏi đại dịch Covid-19, nhưng vẫn chịu nhiều ảnh hưởng to lớn của dịch bệnh. Kinh tế toàn cầu đang phục hồi nhưng đà tăng trưởng chậm chạp. Đối với hai nước lớn như Trung Quốc và Mỹ, việc quay lưng với nhau không phải là một lựa chọn. Việc một bên cố thay đổi bên còn lại là điều phi thực tế, sự xung đột cũng như đối đầu sẽ gây ra những hậu quả khó lường cho cả hai bên”, ông Tập phát biểu trước cuộc hội đàm.

Theo ông Tập, mối quan hệ Mỹ-Trung nên phát triển “theo hướng có lợi cho hai dân tộc, cũng như hoàn thành trách nhiệm đối với sự tiến bộ của nhân loại”.

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden nói với ông Tập rằng vấn đề hai quốc gia cạnh tranh không thể chuyển thành một cuộc xung đột.

“Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là ông Tập và bản thân tôi cần hiểu rõ nhau, khi không được có những quan niệm sai lầm hay thông tin sai lệch. Sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc không nên nghiêng về xung đột. Như mọi khi, không có biện pháp nào thay thế cho các cuộc thảo luận trực tiếp. Tôi nhận thấy các cuộc thảo luận của chúng ta luôn diễn ra thẳng thắn”, Tổng thống Biden cho biết.

reuterss.jpg
Ảnh: Reuters

Ông Biden nhận định, các nhà lãnh đạo cần có trách nhiệm với người dân để cùng nhau hợp tác trong hàng loạt vấn đề, bao gồm biến đổi khí hậu, chống ma túy và tiếp cận trí tuệ nhân tạo.

Theo CNN, phiên họp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc sau hơn hai giờ thảo luận. Dự kiến, hai nhà lãnh đạo vẫn còn hai phiên họp kín nữa trong khuôn khổ hội đàm.

Tổng thống Biden nêu mục tiêu đàm phán với ông Tập Cận Bình

Hé lộ nội dung cuộc gặp sắp diễn ra giữa ông Biden và ông Tập Cận Bình

Ông Tập Cận Bình muốn phụ nữ Trung Quốc khởi xướng "xu hướng gia đình mới"

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/chu-tich-trung-quoc-keu-goi-my-trung-tranh-quay-lung-voi-nhau-2215432.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi Mỹ-Trung tránh quay lưng với nhau
POWERED BY ONECMS & INTECH