Doanh nghiệp

Chủ tịch Viettel: Soạn bài phát biểu bằng ChatGPT, mong mỗi người Việt sẽ có một trợ lý ảo riêng

Huy Hoàng 13/08/2024 - 17:22

Viettel AI đã phát triển Trợ lý ảo pháp luật đầu tiên tại Việt Nam, phục vụ 100% cán bộ công chức ngành tòa án, giúp giảm 30% khối lượng công việc và thời gian.

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm Dịch vụ Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo Viettel (Viettel AI), Chủ tịch Tập đoàn Viettel, ông Tào Đức Thắng đã có nhiều chia sẻ về tầm vóc và sứ mệnh của đơn vị.

Ông bắt đầu bằng một bài phát biểu được soạn thảo bởi ChatGPT: “Hôm nay, chúng ta tụ hội để kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm Dịch vụ Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo - Viettel AI. Đây không chỉ là một cột mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển vượt bậc của chúng ta trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Viettel trong việc tiên phong áp dụng công nghệ cao, góp phần xây dựng một tương lai số cho Việt Nam”.

Ông Thắng tiếp tục: “Cách đây 10 năm, khi Viettel AI mới được thành lập, chúng ta đã đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn. Tuy nhiên, nhờ tinh thần quyết tâm, sáng tạo và đoàn kết, chúng ta đã vượt qua mọi trở ngại để trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu về nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam và khu vực. Những thành tựu đạt được không chỉ là kết quả của sự lao động miệt mài mà còn là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược và sự chỉ đạo đúng đắn của ban lãnh đạo, cùng sự ủng hộ mạnh mẽ từ các đối tác và khách hàng”.

Ông cho biết đoạn văn này được soạn thảo chỉ trong vài giây sau khi trò chuyện với ChatGPT, với yêu cầu chuẩn bị bài phát biểu cho dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Viettel AI.

Chủ tịch Viettel: Soạn bài phát biểu bằng ChatGPT, mong mỗi người Việt sẽ có một trợ lý ảo
Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Viettel AI

Theo ông Thắng, trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đóng vai trò cốt lõi, kết nối thế giới thực và ảo. AI đã phát triển mạnh mẽ và trở thành nền tảng quan trọng trong nhiều lĩnh vực, với khả năng ứng dụng ngày càng mở rộng. Điều này tạo ra cơ hội lớn cho Viettel AI nhưng cũng đồng thời đặt ra thách thức do sự cạnh tranh gay gắt từ các cá nhân, tổ chức và công ty công nghệ toàn cầu.

Nói về lịch sử hình thành, Chủ tịch Viettel cho biết, cách đây 10 năm, ngày 14/8/2014, Viettel đã tái cấu trúc lực lượng Phòng An toàn thông tin Tập đoàn, thành lập Ban Dự án Tường lửa Quốc gia. Mục tiêu của đơn vị mới là xây dựng một hệ thống lắng nghe thông tin dư luận, kiểm soát việc truy cập Internet cho toàn bộ Việt Nam, đồng thời phát hiện các cuộc tấn công mạng diện rộng, góp phần bảo vệ biên giới quốc gia trên không gian mạng.

Đến tháng 6/2015, Ban Dự án Tường lửa Quốc gia được đổi tên thành Trung tâm Không gian mạng Viettel, mang thêm trọng trách phát triển hệ thống tìm kiếm Search Engine nhằm thay thế hệ thống tìm kiếm của Google và trở thành công cụ tìm kiếm số 1 Việt Nam.

Đến tháng 11/2023, Tập đoàn thành lập Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo. Mỗi tên gọi ở mỗi giai đoạn là sự khẳng định năng lực, là niềm tự hào về thành quả đã tạo dựng và là kỳ vọng, niềm tin của cả Tập đoàn đặt lên gần 300 thành viên của Viettel AI.

Chủ tịch Viettel: Soạn bài phát biểu bằng ChatGPT, mong mỗi người Việt sẽ có một trợ lý ảo
Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Viettel AI

Bên cạnh đó, ông cũng chia sẻ về những thành tựu nổi bật của đơn vị, như xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt 7 tỷ tham số, công nghệ nhận dạng chữ viết tiếng Việt, nhận diện người và phương tiện giao thông, công nghệ sinh trắc học, phân tích dữ liệu lớn, điều khiển robot, và bản sao kỹ thuật số.

Nhiều sản phẩm công nghệ của Viettel AI đã được sử dụng rộng rãi ngoài nội bộ Tập đoàn, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ban ngành, chính quyền địa phương và doanh nghiệp trên cả nước tin tưởng.

Đặc biệt, Viettel AI đã phát triển Trợ lý ảo pháp luật đầu tiên tại Việt Nam, với hệ thống tri thức pháp luật lớn nhất, phục vụ 100% cán bộ công chức ngành tòa án, giúp giảm 30% khối lượng công việc và thời gian. Đơn vị cũng nghiên cứu thành công trợ lý ảo cho cán bộ công chức, viên chức, dựa trên ngôn ngữ và dữ liệu Việt Nam, sẵn sàng hỗ trợ 1 triệu công chức trên toàn quốc, và hướng tới mục tiêu mỗi công dân Việt Nam sẽ có một trợ lý ảo riêng.

>>Viettel Group báo lãi lớn trên 35.000 tỷ, mang gần 137.600 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn

Viettel Global (VGI) lập kỷ lục doanh thu, cổ phiếu tăng hơn 180% từ đầu năm

Bất ngờ mức thu nhập nhân viên Viettel: 'Tưởng không cao mà cao không tưởng'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-viettel-soan-bai-phat-bieu-bang-chatgpt-mong-moi-nguoi-viet-se-co-mot-tro-ly-ao-245226.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Viettel: Soạn bài phát biểu bằng ChatGPT, mong mỗi người Việt sẽ có một trợ lý ảo riêng
POWERED BY ONECMS & INTECH