Chưa có doanh nghiệp nào được cấp phép kinh doanh thuốc lá điện tử

05-06-2024 14:48|Hoàng Ngân

Việc mua bán thuốc lá điện tử diễn ra tràn lan, đặc biệt là qua mạng internet.

Trong phiên chất vấn Quốc hội về lĩnh vực công thương, đại biểu Trần Thị Thanh Lam - Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre đã nêu lên vấn đề về việc thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Theo bà Lam, các loại thuốc này chưa được thừa nhận ở Việt Nam nhưng lại được bày bán tràn lan, đặc biệt qua mạng internet, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Bà Lam cho rằng, các sản phẩm này chủ yếu là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Bà Lam cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc quản lý thị trường thuốc lá điện tử.

Liên quan vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, kinh doanh thuốc lá là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, được điều chỉnh bởi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và Nghị định 67. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng chưa được định nghĩa cụ thể trong luật hiện hành, dẫn đến khoảng trống pháp lý trong việc quản lý.

Ông Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Bộ Công Thương chưa cấp phép kinh doanh hay đăng ký website kinh doanh thuốc lá thế hệ mới cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Bộ cũng đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm tại các địa phương như Hà Nam, Bắc Ninh và Hà Nội.

Bộ Công Thương dự kiến sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan để đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành các chính sách quản lý chặt chẽ đối với thuốc lá điện tử, nhằm khắc phục khoảng trống pháp lý hiện nay. Bộ cũng sẽ tham mưu cho chính quyền địa phương về việc phân bổ nguồn lực để thực hiện hiệu quả Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá.

Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.

>> Tăng thuế, cấm thuốc lá điện tử: “vaccine tiêm phòng” hiệu quả cho giới trẻ

Tăng thuế, cấm thuốc lá điện tử: “vaccine tiêm phòng” hiệu quả cho giới trẻ

Công an thành phố Hà Nội cảnh báo loại ma túy mới được tẩm vào thuốc lá, thuốc lào gây ảo giác nguy hiểm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chua-co-doanh-nghiep-nao-duoc-cap-phep-kinh-doanh-thuoc-la-dien-tu-237525.html
Bài liên quan
  • Thiếu hành lang pháp lý, khó chống buôn lậu thuốc lá thế hệ mới
    Tình hình nhập lậu, buôn bán thuốc lá thế hệ mới trên thị trường và trên không gian mạng ngày càng gia tăng. Trong khi đó, thiếu chính sách quản lý và quy định pháp luật cụ thể khiến cho việc kiểm soát, xử lý nhập thuốc lá thế hệ mới gặp nhiều khó khăn.
  • Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử
    Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có xu hướng gia tăng nhanh trong cộng đồng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Để tăng cường kiểm soát, ngăn chặn kịp thời, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chưa có doanh nghiệp nào được cấp phép kinh doanh thuốc lá điện tử
POWERED BY ONECMS & INTECH