Bất động sản

Chưa đầy một tháng nữa, hạng mục 'xương sống' của siêu sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam sẽ khởi công

Hải Đăng 09/05/2025 16:10

Đường cất, hạ cánh số 2 của siêu sân bay này sẽ được đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thiện sân bay đi vào khai thác đồng bộ.

Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 4/2025 và triển khai nhiệm vụ tháng 5/2025 của Bộ Xây dựng, đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xác nhận hiện tại, đơn vị đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục có liên quan, quyết tâm khởi công dự án đường cất hạ cánh số 2 vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới đây.

Theo ACV, công trình này sẽ được thi công trong vòng 12 tháng nhằm đảm bảo khai thác cùng đường cất hạ cánh số 1 khi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đưa vào khai thác đồng bộ tất cả các hạng mục.

Theo dự kiến, siêu sân bay này sẽ được đưa vào khai thác vào nửa đầu năm 2026.

>> Chỉ vài ngày nữa, Việt Nam sẽ chính thức khởi công siêu cầu hơn 15.000 tỷ có ‘bóng dáng’ Vingroup

Chưa đầy một tháng nữa, hạng mục 'xương sống' của siêu sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam khởi công- Ảnh 1.
Các hạng mục tại sân bay quốc tế Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Internet

Tính đến thời điểm hiện tại, hạng mục đường cất hạ cánh số 1 của dự án sân bay Long Thành đã thông điện "sáng đèn" nhằm sẵn sàng phục vụ bay hiệu chuẩn, rút ngắn tiến độ 3 tháng so với kế hoạch. Đường cất hạ cánh là hạ tầng không thể thiếu và được xem như "xương sống" của sân bay.

Trong khi đó, đối với 2 tuyến giao thông kết nối: Tuyến T1 về cơ bản đã hoàn thành, thảm xong 2/3 lớp bê tông nhựa trong tháng 4, trong khi đó tuyến T2 hiện đang tăng tốc về đích đúng dịp 2/9.

Chưa đầy một tháng nữa, hạng mục 'xương sống' của siêu sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam khởi công- Ảnh 2.
Đường cất hạ cánh số 1 đã hoàn thành, sẵn sàng cho bay hiệu chuẩn. Ảnh: ACV

Các hạng mục quan trọng của dự án sân bay đang được các nhà thầu tăng tốc thi công nhằm đạt mục tiêu hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2025. Trong đó, gói sân đỗ máy bay và hệ thống cung cấp nhiên liệu được đánh giá là bám sát tiến độ, đang đi đúng lộ trình đề ra.

Riêng hạng mục nhà bảo dưỡng máy bay (hangar), đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, Vietnam Airlines đã hoàn tất thiết kế cơ sở, đồng thời cơ quan chức năng cũng đã hoàn thành công tác thẩm tra. Các thủ tục còn lại đang được xúc tiến để có thể khởi công trong tháng 6 tới. Cùng thời điểm này, Vietjet cũng triển khai song song công tác thiết kế và lựa chọn nhà thầu thi công nhằm tăng tốc phần việc do hãng phụ trách.

Chưa đầy một tháng nữa, hạng mục 'xương sống' của siêu sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam khởi công- Ảnh 3.
Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, gói thầu 4.8 – được xem là "đường găng" của toàn dự án hiện đang huy động tổng lực nhân công, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ.

Đây là gói có khối lượng công việc đồ sộ với hơn 20.000 đầu mục thi công, bao gồm cả hệ thống thoát nước và hầm kỹ thuật có tổng chiều dài hơn 22km, dự kiến sẽ được hoàn tất trong tháng 6.

Tuy vậy, thách thức lớn nhất hiện nay là nguồn cung vật liệu xây dựng, đặc biệt là đá. Trong hai tháng 3 và 4 vừa qua, trung bình mỗi ngày công trường chỉ tiếp nhận khoảng 12.000m3 đá, trong khi nhu cầu thực tế cần tới 20.000 m3/ngày. Nhờ chủ động tích trữ gần 1 triệu m3 vật liệu trước Tết theo chỉ đạo của chủ đầu tư, tiến độ thi công vẫn duy trì được ở mức kiểm soát.

Tại hội nghị kiểm tra tiến độ dự án mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu ACV chỉ đạo sát sao các nhà thầu, huy động tối đa nhân lực, thiết bị và tổ chức thi công chi tiết theo từng hạng mục.

Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị các địa phương tiếp tục tạo điều kiện, tháo gỡ vướng mắc trong cấp phép và cung ứng vật liệu, nhằm đảm bảo tiến độ tổng thể.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.

Với tiến độ triển khai thi công "thần tốc" trên tinh thần "vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió", sân bay Long Thành giai đoạn 1 hiện đang được triển khai các thủ tục để đưa vào khai thác.

>> Muộn nhất trong tháng này, siêu dự án đường sắt hơn 203.000 tỷ kết nối Trung Quốc buộc phải đạt dấu mốc quan trọng

TP trực thuộc Trung ương trẻ nhất Việt Nam thu hồi dự án sân golf gần 2.000 tỷ

3 địa phương dự kiến sáp nhập thành tỉnh rộng nhất Việt Nam đồng lòng đề xuất ‘lên đời’ tuyến quốc lộ dài hơn 300km

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/chua-day-mot-thang-nua-hang-muc-xuong-song-cua-sieu-san-bay-16-ty-usd-lon-nhat-viet-nam-khoi-cong-202250509140305277.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Chưa đầy một tháng nữa, hạng mục 'xương sống' của siêu sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam sẽ khởi công
    POWERED BY ONECMS & INTECH