Thế giới

Chưa từng có trong lịch sử: Đồng rupee Ấn Độ mất giá kỷ lục, chuyện gì đã xảy ra?

Chung Khanh 11/10/2024 15:07

Thứ sáu, ngày 11/10, đồng rupee đã giảm 0,1% xuống mức thấp kỷ lục mới là 84,0975 rupee đổi 1 USD.

Đồng rupee Ấn Độ lần đầu tiên giảm xuống dưới mức 84 rupee đổi 1 USD. Dòng vốn bị rút khỏi cổ phiếu, trái phiếu Ấn Độ; cùng với quan điểm chính sách ít thắt chặt hơn từ Ngân hàng Trung ương (RBI) đã gây áp lực lên đồng tiền này và khiến nó mất giá.

Cụ thể, thứ sáu, ngày 11/10, đồng rupee đã giảm 0,1% xuống mức thấp kỷ lục mới là 84,0975 rupee đổi 1 USD. Các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ra 5,7 tỷ USD cổ phiếu trong tháng này, đồng thời 125 triệu USD bị rút khỏi thị trường trái phiếu Ấn Độ.

Chưa từng có trong lịch sử: Đồng rupee Ấn Độ mất giá kỷ lục, chuyện gì đã xảy ra? - ảnh 1
Đồng rupee Ấn Độ lần đầu tiên giảm xuống dưới mức 84 rupee đổi 1 USD

“Ngân hàng Trung ương Ấn Độ đã can thiệp khi tỷ giá đạt 83,98 và 83,99 vào hôm nay. Tuy nhiên, dòng vốn chảy ra từ các tài sản vẫn rất mạnh, đặc biệt là từ cổ phiếu”, Kunal Sodhani, Phó Chủ tịch tại Shinhan Bank Ấn Độ cho biết. “Sau khi đồng rupee vượt qua mức 84 rupee đổi 1 USD, việc theo dõi cách RBI can thiệp sẽ rất quan trọng”, ông bổ sung.

Đồng rupee đã liên tục giảm giá trong năm nay, thiết lập các mức thấp kỷ lục mới. Tuy nhiên, nó vẫn duy trì trong một khoảng biến động hẹp khi RBI chú trọng vào việc ổn định đồng tiền này.

Ngân hàng Trung ương của quốc gia đông dân nhất thế giới đã thay đổi lập trường từ “cứng rắn” sang “trung lập” vào thứ Tư, ngày 9/10 - điều này đã tạo ra kỳ vọng rằng nước này sẽ cắt giảm lãi suất.

“Dưới góc nhìn của RBI, miễn là sự biến động của tỷ giá không quá mạnh, Ngân hàng Trung ương có thể duy trì tính cạnh tranh của đồng rupee so với các đồng tiền khác”, Michael Wan, nhà phân tích tiền tệ cấp cao tại MUFG Bank cho biết.

>> BRICS đối diện nguy cơ: Quốc gia chủ chốt bất ngờ tuyên bố vẫn dùng đồng USD, kế hoạch ‘tấn công’ đẩy nhanh phi USD hóa có thể sẽ không thành?

Chưa từng có trong lịch sử: Siêu bão mạnh nhất hành tinh khiến hơn 5 triệu người buộc sơ tán, ông Biden phải hoãn công du để chỉ đạo khẩn cấp

Dân Mỹ đổ xô đi tích trữ giấy vệ sinh do lo sợ cuộc đình công lớn chưa từng có trong lịch sử

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chua-tung-co-trong-lich-su-dong-rupee-an-do-mat-gia-ky-luc-chuyen-gi-da-xay-ra-128061.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chưa từng có trong lịch sử: Đồng rupee Ấn Độ mất giá kỷ lục, chuyện gì đã xảy ra?
POWERED BY ONECMS & INTECH