Thế giới

BRICS đối diện nguy cơ: Quốc gia chủ chốt bất ngờ tuyên bố vẫn dùng đồng USD, kế hoạch ‘tấn công’ đẩy nhanh phi USD hóa có thể sẽ không thành?

Thư Ý 11/10/2024 11:16

Dù có tích cực sử dụng đồng nội tệ trong hoạt động thương mại quốc tế nhưng việc từ bỏ đồng USD không nằm trong chính sách kinh tế, chính trị hay chiến lược của Ấn Độ.

Mới đây, Ấn Độ - thành viên chủ chốt của BRICS đã xác nhận rằng nước này không nhắm mục tiêu vào đồng USD, Watcher.guru đưa tin. Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ, ông Subrahmanyam Jaishankar nói rõ rằng họ vẫn sẽ sử dụng đồng USD cho thương mại và giao dịch.

Dù có tích cực sử dụng đồng nội tệ trong hoạt động thương mại quốc tế nhưng việc từ bỏ đồng USD không nằm trong chính sách kinh tế, chính trị hay chiến lược của họ.

BRICS đối diện nguy cơ: Quốc gia chủ chốt bất ngờ tuyên bố vẫn dùng đồng USD, kế hoạch ‘tấn công’ đẩy nhanh phi USD hóa có thể sẽ không thành? - ảnh 1
Hội nghị Thượng đỉnh BRICS - dự kiến được tổ chức tại Kazan, Nga từ ngày 22 đến 24/10

Diễn biến tại Ấn Độ đang có phần trái ngược với sáng kiến của BRICS, khi liên minh đang thúc đẩy kế hoạch phi USD hóa trên toàn thế giới. Đáng chú ý, tuyên bố này của Ấn Độ được đưa ra khi chỉ còn vài tuần nữa là đến Hội nghị Thượng đỉnh BRICS - dự kiến được tổ chức tại Kazan, Nga từ ngày 22 đến 24/10.

Các cuộc thảo luận được cho là sẽ tập trung vào việc tiếp tục phi USD hóa, phát triển đồng tiền chung của BRICS, và xác định số lượng quốc gia sẽ gia nhập khối này. Hội nghị năm nay được đánh giá là một bước tiến lịch sử cũng như là sự kiện lớn nhất đối với BRICS.

Tham khảo Watcher.guru

>> Hàng loạt quốc gia cùng một châu lục quan tâm gia nhập BRICS, tại sao?

Nga thuyết phục thành công liên minh 12 quốc gia ‘giáng đòn’ trực diện vào đồng USD: Kế hoạch phi USD hóa của BRICS đang lan rộng khắp toàn cầu?

Trung Quốc đạt bước tiến lớn về phi USD hóa: Thử nghiệm đồng tiền giao dịch chỉ trong vài giây, chi phí giảm một nửa

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/brics-doi-dien-nguy-co-quoc-gia-chu-chot-bat-ngo-tuyen-bo-van-dung-dong-usd-ke-hoach-tan-cong-day-nhanh-phi-usd-hoa-co-the-se-khong-thanh-128045.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
BRICS đối diện nguy cơ: Quốc gia chủ chốt bất ngờ tuyên bố vẫn dùng đồng USD, kế hoạch ‘tấn công’ đẩy nhanh phi USD hóa có thể sẽ không thành?
POWERED BY ONECMS & INTECH