Quốc gia châu Á là 'ngôi sao sáng' khi GDP tăng trưởng hơn 7% trong 3 năm liên tiếp

09-02-2024 15:21|Phương Nhi

Điều này đánh dấu năm thứ ba liên tiếp kinh tế Ấn Độ tăng trưởng trên 7%, Thống đốc RBI Shaktikanta Das cho biết.

Theo Nikkei Asia, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) ngày 8/2 đã đưa ra dự báo ​​​​tổng sản phẩm quốc nội trong năm tài chính sắp tới tăng trưởng ở mức 7%, khi quốc gia Nam Á này đặt mục tiêu duy trì hiệu quả kinh tế nhanh chóng.

Ước tính tháng 1 do Chính phủ Ấn Độ công bố đặt mức tăng trưởng GDP cho năm tài chính hiện tại (kết thúc vào tháng 3) ở mức 7,3%, "đánh dấu năm thứ ba liên tiếp tăng trưởng trên 7%", Thống đốc RBI Shaktikanta Das cho biết.

>> Thủ tướng Modi cam kết đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới

Quốc gia châu Á là 'ngôi sao sáng' khi GDP tăng trưởng hơn 7% trong 3 năm liên tiếp
Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ dự đoán nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 7% trong năm tài chính tới. Nguồn: Reuters

Ủy ban Chính sách tiền tệ (MPC) gồm sáu thành viên của RBI đã bỏ phiếu nhất trí để giữ lãi suất cơ bản ở mức 6,5% và "tiếp tục tập trung vào việc rút lại các điều chỉnh."

Giám đốc RBI cho biết: "Nền kinh tế Ấn Độ đang đạt được tiến bộ đáng tin cậy trên con đường tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững và mang tính chuyển đổi. Các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đang đặt niềm tin lớn hơn vào triển vọng kinh tế của Ấn Độ".

Das cho biết tăng trưởng trong năm tài chính tiếp theo dự kiến ​​sẽ đạt 7,2% trong quý I, 6,8% trong quý II, 7% trong quý III và 6,9% trong quý IV. Ông nói: “Trong một môi trường toàn cầu bất ổn, nền kinh tế Ấn Độ đã hoạt động rất tốt trong những năm gần đây”.

>> Quốc gia châu Á tỏa sáng, thế chân Trung Quốc thu hút các nhà đầu tư toàn cầu

Sau cuộc họp chính sách gần đây nhất vào tháng 12, RBI đã đưa ra dự báo tăng trưởng 7% cho năm nay, tăng so với dự báo trước đó là 6,5%.

Về lạm phát, Das cho biết con số này dự kiến ​​sẽ ở mức 4,5% trong năm tài chính sắp tới, với giả định lượng mưa gió mùa bình thường. Con số này sẽ cao hơn mục tiêu trung hạn 4% của Ngân hàng Trung ương. Das duy trì dự báo 5,4% cho năm hiện tại, nằm trong phạm vi cho phép của RBI từ 2% đến 6%.

Ông nói: “Chính sách tiền tệ phải tiếp tục tích cực giảm lạm phát, nhằm điều chỉnh lạm phát theo mục tiêu 4% một cách lâu dài”. Ông cho biết quỹ đạo của giá cả sẽ bị ảnh hưởng bởi lạm phát lương thực và "có sự không chắc chắn đáng kể về vấn đề này".

Ấn Độ vẫn vững vàng trong môi trường thế giới bất ổn

Das nói thêm rằng “căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng đang dẫn đến sự gián đoạn chuỗi cung ứng và biến động giá cả các mặt hàng quan trọng, đặc biệt là dầu thô”.

Chiến tranh Ukraine và gần đây là căng thẳng ở Biển Đỏ xung quanh cuộc chiến Israel-Hamas đã làm rung chuyển thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, Das lưu ý rằng lạm phát đã giảm đáng kể so với "mức cao nhất vào mùa hè năm 2022", khi đạt kỷ lục 7,8% sau khi Nga xâm chiếm Ukraine.

“Trong hai năm qua, chính sách tiền tệ đã ưu tiên lạm phát hơn tăng trưởng, thực hiện tăng lãi suất repo chính sách thêm 250 điểm cơ bản và rút lại các biện pháp kích thích.”

Bắt đầu từ tháng 5/2022, MPC đã tăng lãi suất repo sáu lần liên tiếp, tăng tổng cộng 250 điểm cơ bản lên 6,5%. Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương đã giữ nguyên lãi suất repo kể từ khi năm tài chính hiện tại bắt đầu vào tháng 4/2023.

Das cho biết: “Chính sách tiền tệ được hỗ trợ bởi các biện pháp chủ động từ phía cung của chính phủ”. Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng “công việc vẫn chưa kết thúc và chúng ta cần cảnh giác về những cú sốc nguồn cung mới có thể làm mất đi những tiến bộ đã đạt được cho đến nay".

>> Quốc gia châu Á tăng trưởng nhanh nhất thế giới, được dự báo trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vào năm 2030

'Sao đổi ngôi' trong bảng xếp hạng 20 gia tộc giàu nhất châu Á: Ấn Độ trỗi dậy, Hồng Kông gặp hạn

Công ty bất động sản Ấn Độ bán hết hơn nghìn căn hộ hạng sang trong 3 ngày, thu về 865 triệu USD

Hành trình nghỉ học, tự thân vươn lên của tỷ phú thứ 2 Ấn Độ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-chau-a-la-ngoi-sao-sang-khi-gdp-tang-truong-hon-7-trong-3-nam-lien-tiep-222731.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia châu Á là 'ngôi sao sáng' khi GDP tăng trưởng hơn 7% trong 3 năm liên tiếp
POWERED BY ONECMS & INTECH