Giá cả

Chưa xuất hoá đơn điện tử bán lẻ, cây xăng bị thu hồi giấy phép kinh doanh

Tâm An 01/04/2024 - 16:07

Đã có những cửa hàng kinh doanh xăng dầu bị đóng cửa hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh vì chưa xuất hoá đơn điện tử từng lần bán lẻ mặt hàng này.

Tổng cục Thuế (Bộ Tài Chính) vừa có báo cáo về việc thực hiện xuất hoá đơn điện tử sau từng lần bán xăng dầu.

Theo số liệu thống kê đến ngày 31/3, toàn quốc đã có 15.925/15.935 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hoá đơn điện tử (HĐĐT) từng lần bán hàng, đạt khoảng 99,94% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Như vậy, cả nước còn 10 cửa hàng (do cửa hàng được bố trí tại một số địa bàn vùng xa) chưa thực hiện xuất hoá đơn điện tử, chiếm 0,06%. So với thời điểm công bố trước đây, có một số cửa hàng đã bị đóng cửa hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh.

Trước đó, tính đến ngày 29/3, toàn quốc có 15.762 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hoá đơn điện tử từng lần bán hàng, đạt khoảng 98,9%.

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Tài Chính trước đó, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, theo quy định, thời điểm lập hoá đơn điện tử đối với trường hợp bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho khách hàng là thời điểm kết thúc việc bán xăng dầu theo từng lần bán.

Người bán phải đảm bảo lưu trữ đầy đủ hoá đơn điện tử đối với trường hợp bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh, cá nhân kinh doanh và đảm bảo có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

gia xang nguyen hue 1.jpg
Các cửa hàng xăng dầu phải thực hiện phát hành hoá đơn điện tử theo từng lần bán. Ảnh: Nguyễn Huế

Căn cứ quy định trên, các cửa hàng xăng dầu phải thực hiện phát hành hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng bắt buộc từ ngày 1/7/2022.

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, nếu hết ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hoá đơn điện tử, sẽ yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu cơ quan quản lý thị trường ở các tỉnh, thành đôn đốc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu chấp hành đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu;

Thực hiện nghiêm túc quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, đặc biệt là trong việc lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho các khách hàng theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.

Cùng với đó, chủ động phối hợp với cơ quan thuế và các lực lượng chức năng trên địa bàn trong quá trình kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ.

>> 2 cách tra cứu hóa đơn điện tử mới nhất

Lo thiếu cạnh tranh sòng phẳng nếu doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu

Công ty thành viên nhà Petrolimex (PLX) dừng bán xăng dầu

Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu: Những lỗ hổng nào cần được hoàn thiện?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/chua-xuat-hoa-don-dien-tu-ban-le-cay-xang-bi-thu-hoi-giay-phep-kinh-doanh-2265829.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chưa xuất hoá đơn điện tử bán lẻ, cây xăng bị thu hồi giấy phép kinh doanh
POWERED BY ONECMS & INTECH