Tài chính Ngân hàng

Chuẩn bị thanh tra hoạt động chuyển nhượng cổ phần dẫn tới thâu tóm tổ chức tín dụng

Linh Nhi 12/10/2023 - 20:44

Mặc dù sở hữu chéo đã được hạn chế, song vẫn vô cùng phức tạp nếu cổ đông cố tình che giấu.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đưa vào kế hoạch thanh tra năm 2023 nội dung thanh tra về hoạt động chuyển nhượng cổ phần, cổ phiếu có thể dẫn đến việc thâu tóm, chi phối tổ chức tín dụng (TCTD). NHNN cũng sẽ kiểm tra hoạt động cấp tín dụng đối với nhóm khách hàng lớn (tập trung tín dụng có liên quan đến lĩnh vực bất động sản; cổ đông lớn, người có liên quan của cổ đông lớn của tổ chức tín dụng…).

NHNN thừa nhận rằng việc xử lý vấn đề sở hữu vượt giới hạn quy định, sở hữu chéo vẫn khó khăn trong trường hợp cổ đông lớn và người có liên quan cố tình che dấu, nhờ cá nhân hay tổ chức khác đứng tên hộ để lách quy định của pháp luật.

Ngoài ra, theo NHNN, hiện tại ở một số TCTD có mức độ tập trung sở hữu cổ phần tại một số cổ đông và người liên quan cao. Mặc dù tỷ lệ sở hữu chưa vi phạm quy định pháp luật nhưng vẫn cần được quan tâm, lưu ý.

Nhà điều hành cho rằng nguyên nhân khiến ở hữu chéo khó chấm dứt là do sở hữu chéo liên quan đến nhiều đối tượng thuộc sự quản lý của các bộ, ngành, trong khi đối tượng quản lý của NHNN chỉ là các TCTD. Đối với doanh nghiệp thuộc lĩnh vực khác, NHNN không có công cụ quản lý.

Đồng thời, việc kiểm soát sở hữu chéo giữa các công ty ngoài ngành với ngân hàng rất khó khăn trong trường hợp cổ đông lớn và người có liên quan cố tình che dấu, lách luật. Tình trạng này dẫn tới nguy cơ hoạt động của TCTD thiếu công khai, minh bạch.

Thêm nữa, theo NHNN, việc phát hiện mối liên quan giữa các doanh nghiệp còn hạn chế do thông tin để xác định tính liên quan về sở hữu của các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp không phải là công ty đại chúng rất khó khăn. NHNN không chủ động được trong việc tra cứu thông tin cũng như xác định được độ chính xác, tin cậy.

NHNN: Khó xử lý sở hữu chéo nếu các cổ đông cố tình che giấu

SSI Research ước KQKD quý 3: ACB, CTG, HDB, STB, MBB được dự báo tăng mạnh

Tỷ giá USD đồng loạt vượt 24.600 đồng, cao nhất từ đầu năm tới nay

Lừa đảo trực tuyến: Ngân hàng vạch mặt những thủ đoạn mới, tinh vi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuan-bi-thanh-tra-hoat-dong-chuyen-nhuong-co-phan-dan-toi-thau-tom-to-chuc-tin-dung-205354.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuẩn bị thanh tra hoạt động chuyển nhượng cổ phần dẫn tới thâu tóm tổ chức tín dụng
POWERED BY ONECMS & INTECH