Quốc tế

Chứng khoán Nhật Bản lao dốc vì đồng yên tăng mạnh

Quỳnh Vân 12/03/2024 - 11:14

Ngày càng có nhiều đồn đoán rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ tăng lãi suất vào tháng này. Điều đó thúc đẩy đồng yên tăng giá và gây ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà xuất khẩu.

Phiên sáng nay (12/3), chứng khoán Nhật Bản tiếp tục lao dốc sau cú trượt dốc mạnh nhất kể từ tháng 10/2022 của phiên hôm qua.

Cụ thể, chỉ số Nikkei 225 giảm 1,34% trong khi Topix giảm 1,82%. Đà giảm chủ yếu đến từ các công ty xuất khẩu - nhóm sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực khi đồng yên tăng giá mạnh như hiện nay.

Đặc biệt, các cổ phiếu công nghệ của Nhật Bản cũng lao dốc theo xu hướng ở Mỹ khi các nhà đầu tư chuyển sang vị thế bán để chốt lời ở một số cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất trong năm qua.

Kyodo News đưa tin, sự ổn định gần đây của đồng yên cũng thúc đẩy việc bán cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô và máy móc liên quan đến xuất khẩu như Toyota Motor và Komatsu, vì đồng yên mạnh hơn làm tăng nguy cơ giảm thu nhập ở nước ngoài khi lợi nhuận của họ được chuyển về nước.

Chứng khoán Nhật Bản lao dốc vì đồng yên tăng mạnh
Chỉ số Topix giảm tới 3,2%, cổ phiếu doanh nghiệp xuất khẩu cũng sụt giảm. Nguồn: Bloomberg

Theo Bloomberg, đồng yên tăng giá là do xuất hiện nhiều quan điểm cho rằng BoJ đang tiến gần hơn đến việc chấm dứt chính sách lãi suất âm.

Nhật Bản hiện là nơi cuối cùng trên thế giới duy trì chính sách lãi suất âm nhưng kỳ vọng của thị trường về động thái tăng lãi suất trong tháng này ngày càng cao.

Kỳ vọng càng được củng cố bởi các dữ liệu ngày 11/3 cho thấy nền kinh tế nước này đã tránh được suy thoái vào cuối năm ngoái khi ghi nhận GDP quý IV/2023 tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước đó.

Đồng yên tăng nhẹ lên 146,98 đổi 1 USD vào ngày 11/3 sau 4 ngày liên tiếp tăng giá. Bên cạnh đó, chỉ số Nikkei gần đây đã đạt mức cao nhất mọi thời đại, vượt ngưỡng 40.000 điểm, lấy lại mức đỉnh năm 1989.

Amir Anvarzadeh, chiến lược gia tại Asymy Advisors dự đoán đồng nội tệ của Nhật Bản sẽ loanh quanh ở mức 145 yên đổi 1 USD. Nếu ngưỡng này bị phá vỡ, tỷ giá có thể nhảy vọt về mức 140 yên đổi 1 USD.

Thêm vào đó, ông Masahiro Yamaguchi, trưởng bộ phận nghiên cứu đầu tư tại SMBC Trust Bank, lập luận rằng: “Đồng yên vững là do triển vọng BoJ bình thường hóa chính sách của mình nhưng khó có khả năng chính sách lãi suất sẽ bị đảo ngược quá mạnh mẽ".

>> Nhật Bản: Chỉ số Nikkei 225 lần đầu tiên vượt ngưỡng 40.000 điểm

Nhật Bản bất ngờ thoát suy thoái, BoJ sẽ chấm dứt lãi suất âm ngay trong tháng 3?

Lạm phát Nhật Bản vượt dự báo, hỗ trợ đặt cược tăng lãi suất của BOJ

7 'siêu cổ phiếu' có tổng vốn hóa gấp đôi toàn bộ thị trường chứng khoán Nhật Bản

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-nhat-ban-lao-doc-vi-dong-yen-tang-manh-226011.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán Nhật Bản lao dốc vì đồng yên tăng mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH