Tượng đài trở lại: Chỉ số Nikkei đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại, vượt đỉnh năm 1989

22-02-2024 20:15|Quỳnh Vân

Chứng khoán Nhật Bản đã lấy lại mức đỉnh lịch sử đạt được hơn 3 thập kỷ trước nhờ nước này cuối cùng cũng thoát khỏi tình trạng giảm phát và đang trên đà hướng tới tăng trưởng bền vững.

Sự phục hồi xuất sắc của Nikkei 225 trong năm qua đã biến cổ phiếu của quốc gia này thành lựa chọn hàng đầu của các quỹ toàn cầu. Trước đó, cổ phiếu Nhật Bản từng bị bỏ qua vì các thị trường đang phát triển nhanh hơn như Trung Quốc.

Chỉ số đóng cửa ở mức 39.098,68 vào hôm 22/2, vượt qua mức cao nhất được thiết lập vào tháng 12/1989.

Masayuki Murata, tổng Giám đốc đầu tư danh mục đầu tư cân bằng tại công ty bảo hiểm nhân thọ Sumitomo, bình luận: “Nhật Bản dường như đang bước vào một thế giới nơi mà doanh thu nhảy vọt ngay cả khi chi phí tăng cao, thay vì phải liên tục hạ chi tiêu do doanh số bán hàng sụt giảm”.

Tượng đài trở lại: Chỉ số Nikkei đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại, vượt đỉnh năm 1989
Nikkei Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục được nhìn thấy lần cuối hơn 30 năm trước. Nguồn: Bloomberg

Những cải cách doanh nghiệp được hứa hẹn trong những năm đầu dưới thời Chính phủ của cựu Thủ tướng Shinzo Abe hiện đang thu hút nhiều sự chú ý.

Trong khi đó, theo Bloomberg, việc tăng giá ban đầu, do đồng yên yếu hơn và giá hàng hóa tăng sau cuộc chiến ở Ukraine, lại mạnh mẽ hơn và kéo dài lâu hơn nhiều người mong đợi.

Điều này được cho là đang giúp thúc đẩy một chu kỳ lạm phát lành mạnh được tìm kiếm từ lâu.

Chỉ số Nikkei tăng khoảng 17% từ đầu năm đến nay, vượt xa mức tăng ở các thị trường lớn khác. Các chiến lược gia đang ngày càng trở nên lạc quan, một số người dự báo mức tăng tiếp theo có thể lên tới 15%.

Tượng đài trở lại: Chỉ số Nikkei đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại, vượt đỉnh năm 1989
Định giá của Nikkei ở mức vừa phải trên thế giới. Nguồn: Bloomberg

Tuy nhiên, vẫn có lý do để thận trọng. Dòng vốn có thể nhanh chóng quay trở lại với Trung Quốc nếu tâm lý toàn cầu đối với thị trường này phục hồi. Đồng thời, Ấn Độ đang nổi lên như một điểm đến mới của các nhà đầu tư toàn cầu.

Hiện tại, Nhật Bản vẫn đang tiếp tục nỗ lực cải thiện lợi nhuận cho cổ đông.

Các công ty được Sở giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE) khuyến khích công bố báo cáo về kế hoạch tăng giá trị cổ phiếu của họ. Một số đã công bố việc mua lại cổ phiếu và tăng cổ tức.

Khoảng 1/3 những công ty nằm trong chỉ số Nikkei, ngoại trừ ngành tài chính, đang sở hữu nhiều tiền mặt hơn nợ. Mức này gần gấp đôi chỉ số S&P 500.

Thời kỳ đồng yên suy thoái kéo dài, giai đoạn đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong khoảng nửa thế kỷ theo điều chỉnh tỷ giá thương mại, cũng hỗ trợ các nhà xuất khẩu.

Trong khi vào năm 1989, các ngân hàng Nhật Bản vốn là những đối thủ nặng ký trên thị trường nhờ giá tài sản tăng cao thì giờ đây mọi thứ đã cân bằng và đa dạng hơn.

Các công ty chủ chốt trong Nikkei 225 bao gồm Toyota Motor và Sony cho đến nhà điều hành chuỗi thương hiệu quần áo Fast Retailing và các công ty nắm giữ những vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng bán dẫn rộng lớn như Tokyo Electron.

Seiji Nakata, Giám đốc điều hành của Daiwa Securities, bình luận: “Việc Nhật Bản vượt qua cột mốc trước đó mang tính biểu tượng. Đây là bằng chứng cho thấy quốc gia đã thay đổi”.

>> Doanh nghiệp Nhật Bản đạt lợi nhuận kỷ lục, Nikkei 225 chuẩn bị lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

7 'siêu cổ phiếu' có tổng vốn hóa gấp đôi toàn bộ thị trường chứng khoán Nhật Bản

Nikkei 225 lập đỉnh cao nhất kể từ 1989, chứng khoán châu Á đồng loạt tăng vọt

Đức vượt Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tuong-dai-tro-lai-chi-so-nikkei-dong-cua-o-muc-cao-nhat-moi-thoi-dai-vuot-dinh-nam-1989-223870.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tượng đài trở lại: Chỉ số Nikkei đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại, vượt đỉnh năm 1989
POWERED BY ONECMS & INTECH