Chứng khoán

Chứng khoán thực chiến: Phiên trước 'mất hàng', phiên sau 'cổ chạy'

Quốc Trung 12/06/2024 16:58

Phiên 11/6, VN-Index hụt mốc 1.290. Trạng thái "giả vờ thua" - nhường thế trận cho bên bán - của chỉ số đã đánh lừa "những ngón trỏ" quen tay bấm nút enter bán ra. Kịch bản là phiên 12/6, thị trường bật tăng mạnh.

d66.png
Diễn biến thị trường chứng khoán phiên 12/6

Tính đến hết phiên 11/6, hai tháng rưỡi kể từ thời điểm VN-Index tiếp cận vùng kháng cự 1.280-1.300 điểm, thị trường chứng khoán vẫn chưa thể chinh phục được ngưỡng kháng cự này. Bằng cách này hay cách khác, chỉ số đại diện nhanh chóng bị đẩy lui sau khi vượt các cao điểm 1.280, 1.290.

Tương tự giai đoạn tháng 8-9/2023, những vận động của thị trường đang có nhiều điểm tương đồng khi nhìn vào đồ thị kỹ thuật.

Dù vậy, dưới góc nhìn của một nhà đầu tư có gần 20 năm tham chiến trên thị trường chứng khoán, diễn biến trên là hoàn toàn bình thường.

"So với những người thất bại, những người thành công thật sự đã thất bại nhiều lần, đơn giản là bởi họ đã cố gắng nhiều lần hơn từ những thất bại đó (1)". Người viết dẫn chia sẻ từ góc nhìn thực chiến của ông Nguyễn Đức Nhân - Giám đốc Trung tâm kinh doanh CTCP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) ngay trước thời điểm phiên giao dịch ngày 12/6 bắt đầu, thông tin đến nhà đầu tư và Quý độc giả.

"Câu (1) nó đúng trong cuộc sống và cũng đúng trong phân tích thị trường chứng khoán ở giai đoạn hiện tại. Chỉ số rất nhiều lần thất bại tại ngưỡng kháng cự 1.294 +/-2 điểm. Điều này vô hình trung tạo ra một thói quen đầu tư rằng VN-Index sẽ mặc định thất bại tại vùng điểm số này và thói quen bán tại kháng cự sẽ trở thành một phương pháp đúng trong suốt thời gian qua.

Nên nhớ rằng, một trong những cách phá được kháng cự kể cả về kỹ thuật hay tâm lý là phải làm mềm khu vực kháng cự bằng nhiều lần thất bại trước nó, mài mòn lượng cung tại đây trước khi vượt qua mạnh mẽ.

a-nhan-8.jpg
Ông Nguyễn Đức Nhân - Giám đốc Trung tâm kinh doanh CTCP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Phiên giao dịch ngày 11/6, VN-Index tiếp tục hụt mốc 1.290. Nói đúng hơn là trạng thái "giả vờ thua" tại kháng cự trên để lừa "những ngón trỏ" quen tay bấm nút enter bán ra, để nhường thế trận cho bên bán. Có thời điểm, thị trường có lúc đã vỡ nhẹ mốc 1.280 mang đến sự tự tin cho người bán.

Tuy nhiên, với sự vận động của các lõi phân lớp, tôi cho rằng pha điều chỉnh cuối cùng đã xuất hiện trong chính phiên giao dịch này. Chúng ta sẽ có thể chờ đón nhưng phiên tăng giá của chỉ số mà đến sớm nhất là từ phiên 13/6, hành trình lần này có thể giúp VN-Index chinh phục ngưỡng kháng cự 1.325 +/-5.

Phiên 11/6, thị trường đã phát đi tín hiệu ở một số nhóm quan trọng và nhậy của chỉ số tham gia hỗ trợ tăng điểm là nhóm chứng khoán với các ngôi sao: SSI, VCI, AGR... và sự hứa hẹn bùng nổ của nhóm dầu khí và vận tải dầu khí, vận tải biển và cảng biển với PVD, PVS, PLX, GAS, PVT, PVP, GSP, GMD, HAH... rất nhiều".

Kết phiên giao dịch ngày 12/6, VN-Index tăng 15,8 lên mức 1.300 điểm - mức cao nhất sau tròn hai năm. Lực tăng được phát động bởi nhóm cổ phiếu VN30 (VN30-Index tăng 23,5 điểm) với 26 mã tăng và chỉ 4 mã giảm giá.

Các nhóm cổ phiếu như ngân hàng, chứng khoán, bán lẻ, xây dựng, thiết bị điện đều tăng trên 1%, nhóm công nghệ thông tin thậm chí tăng tới 3,7%.

>> VN-Index và cao điểm 1.200: Nỗi lo của phe T+, kỳ vọng của nhà đầu tư tích sản

VN-Index được dự báo đạt 1.500 điểm: Cổ phiếu ngân hàng HDB, CTG, TCB... được kỳ vọng tăng mạnh

'Giấc mơ' 1.300 điểm của VN-Index liệu sẽ thành hiện thực trong tháng 6?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-thuc-chien-nhieu-nha-dau-tu-mat-hang-ngay-truoc-ngay-vn-index-vuot-can-238386.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán thực chiến: Phiên trước 'mất hàng', phiên sau 'cổ chạy'
POWERED BY ONECMS & INTECH