Chuyến bay thay đổi lịch sử của Boeing gặp sự cố ngay trước khi cất cánh, tham vọng 'vượt mặt' Elon Musk còn quá xa vời?

08-05-2024 07:30|Phương Nhi

Chuyến bay đầu tiên của phi hành đoàn tàu vũ trụ Starliner của Boeing đã bị hoãn lại vì trục trặc kỹ thuật.

Theo CGTN, kế hoạch lần đầu tiên phóng tàu vũ trụ Starliner có người lái lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) của Boeing đã không thể diễn ra trong tối 6/5 như kỳ vọng. Sự cố xảy ra ở van dẫn giai đoạn thứ hai của tên lửa đã khiến chuyến bay đã bị hoãn trong ít nhất 24 giờ.

Sự cố trên được NASA thông báo khoảng 2 tiếng trước giờ phóng, tại thời điểm mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn sàng tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở bang Florida, Mỹ. Tuy nhiên, các kỹ thuật viên đã không kịp khắc phục sự cố để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

"Từ chối nỗ lực phóng Starliner vào tối nay", Giám đốc NASA Bill Nelson cho hay trong một bài đăng trên nền tảng X. "Như tôi đã nói trước đây, ưu tiên hàng đầu của NASA là an toàn. Chúng tôi sẽ khởi hành khi đã sẵn sàng".

Chuyến bay thay đổi lịch sử của Boeing gặp sự cố ngay trước khi cất cánh, tham vọng 'vượt mặt' Elon Musk còn quá xa vời?
Giám đốc NASA Bill Nelson cho hay trong một bài đăng trên nền tảng X hôm 7/5

Trước khi quyết định trên được đưa ra, các phi hành gia Butch Wilmore (61 tuổi) và Suni (58 tuổi) Williams đã ngồi sẵn trên ghế lái, nhưng cũng phải ngậm ngùi rời con tàu sau thông báo.

Sứ mệnh mang tên Thử nghiệm chuyến bay của phi hành đoàn (CFT) hướng tới cột mốc quan trọng, thậm chí có thể được xem là chuyến bay lịch sử của ngành hàng không Mỹ.

Chuyến bay thay đổi lịch sử của Boeing gặp sự cố ngay trước khi cất cánh, tham vọng 'vượt mặt' Elon Musk còn quá xa vời?
Tên lửa Atlas V và tàu vũ trụ Starliner trên bệ phóng của Trung tâm vũ trụ Kennedy ở bang Florida, Mỹ vào ngày 7/5. Ảnh: NASA

Bà Dana Weigel - Giám đốc chương trình ISS của NASA - nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cơ quan này có lựa chọn thứ 2 về phương tiện đưa con người vào không gian, ngoài tàu Dragon của SpaceX. Do đó, chuyến bay này được coi là cột mốc quan trọng đối với cả Boeing và NASA.

Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, tàu Starliner do Boeing sản xuất được sử dụng trong sứ mệnh có thể được phê duyệt để bay lên không gian thường xuyên hơn theo Chương trình phi hành đoàn thương mại của NASA.

Đây được xem là quân "át chủ bài" cuối cùng của Boeing, trong bối cảnh hãng hàng không Mỹ ghi nhận khoản lỗ hoạt động lên tới 31,9 tỷ USD trong vòng 5 năm qua.

Trước đó, hành trình của tàu Starliner mang mã hiệu CST-20 chở các phi hành gia đến ISS đã rất được mong đợi, dù gặp trục trặc và bị trì hoãn nhiều lần.

Trong chuyến bay thử nghiệm không người lái đầu tiên vào năm 2019, tàu Starliner đã không đi vào đúng quỹ đạo, phải trở về khi chưa tiếp cận được ISS.

Ở lần phóng thử thứ 2, tàu Starliner thực hiện thành công. Nhưng khi bắt đầu chuyển sang chuyến bay có phi hành gia thì tàu Starliner lại luôn "trễ hẹn" vì những lý do khác nhau, điều này đã trì hoãn chuyến bay thử nghiệm có người lái đầu tiên.

Starliner không phải tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên chở các phi hành gia lên ISS. Tuy nhiên, sự thành công của tàu vũ trụ này có thể đánh dấu một bước ngoặt mới, qua đó tạo thế cạnh tranh với những sứ mệnh tương tự được thực hiện bởi SpaceX.

>> Một phần chiếc Boeing 747 bị xé toạc rồi lập tức nổ tung khiến 520 người thiệt mạng: Hé lộ nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc nhất lịch sử hàng không

Hai chiếc Boeing 747 đâm sầm làm thân máy bay ‘đứt toạc’, gần 600 người thiệt mạng: Tình tiết đau đớn trong thảm kịch hàng không kinh hoàng nhất lịch sử

Boeing tiến hành đợt mua nhiên liệu hàng không bền vững lớn nhất từ trước đến nay

Boeing “đi tong” 160 triệu USD vì phải đền bù sự cố hy hữu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-bay-thay-doi-lich-su-cua-boeing-gap-su-co-ngay-truoc-khi-cat-canh-tham-vong-vuot-mat-elon-musk-con-qua-xa-voi-233874.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyến bay thay đổi lịch sử của Boeing gặp sự cố ngay trước khi cất cánh, tham vọng 'vượt mặt' Elon Musk còn quá xa vời?
POWERED BY ONECMS & INTECH