Bất động sản

Chuyển động mới nhất dự án metro 4 tỷ USD xuyên qua khu dự trữ sinh quyển đầu tiên ở Việt Nam do Vingroup đề xuất đầu tư

An Khánh 26/04/2025 16:00

Đây không chỉ là bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững vùng ven, mà còn mở ra kỳ vọng về một cú hích hạ tầng, thúc đẩy kinh tế – du lịch.

Sở Tài chính TP. HCM vừa có báo cáo số 2654/STC-PPP&QLN gửi UBND TP. HCM về đề xuất nghiên cứu Dự án tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm Thành phố với huyện Cần Giờ theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Trước đó, vào ngày 17/3/2025, Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) đã có văn bản gửi UBND TP. HCM, đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ. Theo đề xuất, dự án được xây dựng theo quy mô đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa. Tuyến chính có chiều dài khoảng 48,5km, hạ tầng thiết kế với tốc độ tối đa 250km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 102.370 tỷ đồng (tương đương 4,09 tỷ USD).

Chuyển động mới nhất dự án metro 4 tỷ USD xuyên qua khu dự trữ sinh quyển đầu tiên ở Việt Nam do Vingroup đề xuất đầu tư- Ảnh 1.
Dự kiến tuyến metro đến Cần Giờ sẽ đi dọc tuyến đường Rừng Sác. Ảnh: Việt Dũng

Dự án có điểm đầu tại đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Thục Mạn), phường Tân Phú (quận 7) và điểm cuối tại khu đất rộng 39ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.

>>Khẩn trương 'lên đời' tuyến đường 'huyết mạch' kết nối 2 tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận

Đáng chú ý, Vingroup đề xuất triển khai dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), cụ thể là hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh).

Đối với nội dung này, Sở Tài chính TP. HCM nhận thấy đề xuất dự án của nhà đầu tư phù với với lĩnh vực thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư theo quy định của Luật PPP.

Tuy nhiên, Sở Tài chính kiến nghị chỉ thống nhất về loại hình dự kiến đầu tư là theo phương thức PPP, chưa xem xét đến loại hợp đồng dự kiến áp dụng. Đối với loại hợp đồng dự kiến áp dụng, Sở Tài chính sẽ phối hợp với các sở ngành nghiên cứu, xem xét, đánh giá chi tiết ở bước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Sở Tài chính cũng đề nghị Tập đoàn Vingroup tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của các cơ quan liên quan trong quá trình lập đề xuất đầu tư dự án, nhằm đáp ứng các điều kiện theo các quy định của pháp luật.

Ngày 21/1/2000, khu rừng ngập mặn Cần Giờ đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển, thuộc hệ thống những khu dự trữ sinh quyển thế giới. Tiếp tục đến năm 2005, Rừng phòng hộ Cần Giờ còn vinh dự được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là Khu dự trữ sinh quyển đầu tiên ở Việt Nam.

>> Siêu thành phố mới sau sáp nhập, đô thị đặc biệt thứ 3 của Việt Nam sẽ xây thêm một tuyến giao thông tốc độ cao liên kết

Vingroup muốn làm tuyến đường sắt đô thị chạy dọc đường Rừng Sác

Dự án đường sắt đô thị đầu tiên của tỉnh giàu nhất Việt Nam gần 65.000 tỷ có đề xuất mới

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/chuyen-dong-moi-nhat-du-an-metro-4-ty-usd-xuyen-qua-khu-du-tru-sinh-quyen-dau-tien-o-viet-nam-do-vingroup-de-xuat-dau-tu-202250426113956525.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Chuyển động mới nhất dự án metro 4 tỷ USD xuyên qua khu dự trữ sinh quyển đầu tiên ở Việt Nam do Vingroup đề xuất đầu tư
    POWERED BY ONECMS & INTECH