Thế giới

Chuyên gia dự báo ECB sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 10

Vũ Bấc 01/10/2024 10:08

Các nhà kinh tế của các ngân hàng lớn điều chỉnh dự báo vào cuối tuần trước, đánh giá khả năng ECB cắt giảm lãi suất vào tháng 10 là rất cao.

Các chuyên gia kinh tế đang điều chỉnh dự báo về động thái của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sau khi nhiều chỉ số kinh tế gần đây cho thấy sự suy giảm đáng kể trong tăng trưởng của khu vực đồng Euro.

Trước đó, giới phân tích nhất trí cho rằng ECB sẽ chờ đến tháng 12 mới đưa ra quyết định cắt giảm lãi suất tiếp theo. Tuy nhiên, các số liệu kinh tế mới nhất đã thay đổi nhận định này, với nhiều chuyên gia hiện dự đoán ECB có thể giảm lãi suất 0,25% ngay trong tháng 10.

Chuyên gia dự báo ECB sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 10 - ảnh 1
Tòa nhà Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ở Frankfurt

Piet Haines Christiansen, chuyên gia từ Danske Bank, nhận định: "ECB có thể chuyển trọng tâm từ kiểm soát lạm phát sang đối phó với rủi ro tăng trưởng". Ông cho rằng các chỉ số kinh tế hiện tại "quá yếu để không thay đổi triển vọng cuộc họp vào tháng 10".

Các nhà kinh tế hàng đầu từ Goldman Sachs, JPMorgan, BNP Paribas và T Rowe Price cũng đã điều chỉnh dự báo vào cuối tuần trước, đánh giá khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 10 là rất cao.

Thị trường trái phiếu phản ánh rõ nét sự thay đổi này. Theo dữ liệu của Financial Times, xác suất ECB sẽ giảm lãi suất tại cuộc họp ngày 18/10 đã tăng từ 40% đầu tuần lên 80% vào thứ Sáu.

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) của khu vực đồng Euro giảm xuống 48,9 trong tháng 9, lần đầu tiên dưới ngưỡng 50 kể từ tháng 2, báo hiệu sự suy giảm hoạt động kinh doanh. Paul Hollingsworth, nhà kinh tế trưởng châu Âu của BNP Paribas, cho rằng đây là "lời cảnh tỉnh" đối với ECB. Ông dự đoán NHTW sẽ hành động dựa trên "rủi ro đáng kể rằng sự phục hồi kinh tế của khu vực đồng Euro sẽ chững lại trước khi nó có cơ hội bắt đầu hoạt động bình thường".

Sau đợt cắt giảm vào tháng 9, Chủ tịch ECB Christine Lagarde tái khẳng định rằng ngân hàng "không cam kết trước" về việc giảm lãi suất thêm. Bà nhấn mạnh các nhà hoạch định chính sách sẽ tuân thủ "cách tiếp cận dựa trên dữ liệu và theo từng cuộc họp".

Tuy nhiên, một số tín hiệu gần đây từ các thành viên ban lãnh đạo ECB cho thấy có thể có sự thay đổi trong quan điểm. Isabel Schnabel, một thành viên ban điều hành ECB, trong bài thuyết trình gần đây đã ghi nhận: "Kỳ vọng lạm phát của các công ty và hộ gia đình đã giảm đáng kể".

Tomasz Wieladek, kinh tế gia tại T Rowe Price, nhấn mạnh tầm quan trọng của các diễn biến sau quyết định tháng 10. Ông cho rằng nhiều yếu tố sẽ phụ thuộc vào kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Nếu cựu Tổng thống Donald Trump đắc cử, có thể dẫn đến bất ổn địa chính trị gia tăng, ECB có thể sẽ cắt giảm lãi suất tại mọi cuộc họp cho đến khi đạt mức 2%. Ngược lại, nếu Phó Tổng thống Kamala Harris trở thành tổng thống Mỹ tiếp theo, việc nới lỏng chính sách tiền tệ có thể sẽ diễn ra chậm hơn.

Quyết định của ECB trong tháng 10 tới sẽ là chỉ dấu quan trọng về hướng đi của chính sách tiền tệ châu Âu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức.

Theo Financial Times

>> Đua nhau nới lỏng tiền tệ để chiến đấu với khủng hoảng lạm phát, liệu các Ngân hàng Trung ương có đang đi đúng hướng?

Chuyên gia: Fed có thể hạ lãi suất mạnh tay hơn vì một chỉ báo quan trọng đã nhấp nháy

Fed giảm lãi suất: Vàng, đô, cổ phiếu diễn biến như thế nào trong những lần hạ lãi suất trước đây?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chuyen-gia-du-bao-ecb-se-cat-giam-lai-suat-vao-thang-10-127543.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia dự báo ECB sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 10
POWERED BY ONECMS & INTECH