Thế giới

Nền kinh tế top đầu châu Âu hạ lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm

Vũ Bấc 02/08/2024 - 09:51

Ngân hàng Trung ương Anh đã cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tối ngày 1/8 (giờ VN), hạ lãi suất chủ chốt xuống 5,0% từ mức cao nhất trong 16 năm qua là 5,25%.

Quyết định hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm được đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC). Kết quả bỏ phiếu cho thấy 5/9 thành viên ủng hộ cắt giảm, trong khi 4 thành viên còn lại muốn giữ nguyên mức lãi suất. Đây được xem là một quyết định khó khăn và đầy thách thức đối với MPC.

Đáng chú ý, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey nằm trong nhóm ủng hộ việc hạ lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm. Điều này khác biệt so với đợt cắt giảm gây tranh cãi vào tháng 8/2005, khi Ngân hàng Trung ương hạ lãi suất nhẹ trong bối cảnh thị trường bất động sản đang nóng lên.

Nền kinh tế top đầu châu Âu hạ lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm - ảnh 1
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey

Các chuyên gia đánh giá quyết định lần này là hợp lý. Nếu không hạ lãi suất vào lúc này, Ngân hàng Trung ương Anh có thể sẽ phải làm điều đó vào tháng sau. Hơn nữa, lạm phát được dự báo sẽ không tăng đột biến trong thời gian tới, dù vẫn cần theo dõi chặt chẽ. BOE dự kiến lạm phát sẽ ở mức khoảng 2,7% vào cuối năm nay.

Trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã cắt giảm lãi suất và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng sẽ sớm làm theo, việc hạ lãi suất xuống 5% của Ngân hàng Trung ương Anh được đánh giá là không quá rủi ro.

Tuy nhiên, động thái này không gây bất ngờ lớn và cũng không tạo ra nhiều thay đổi đáng kể. Khả năng cao sẽ không có đợt cắt giảm nào nữa vào tháng 9. Các nhà phân tích đang chờ đợi diễn biến tiếp theo vào tháng 11, phụ thuộc nhiều vào nội dung bản ngân sách đầu tiên của Bộ trưởng Tài chính Rachel Reeves dự kiến công bố vào ngày 30/10.

Triển vọng kinh tế Anh: Tín hiệu tích cực

Quyết định hạ lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh được dự báo sẽ tác động tích cực đến tâm lý thị trường và niềm tin của người dân. Dù việc cắt giảm lãi suất đã được dự đoán từ trước, việc chính thức diễn ra vẫn tạo ra hiệu ứng tâm lý khác biệt. Sau một thời gian căng thẳng, doanh nghiệp và người dân giờ đây nhận thức rõ xu hướng giảm lãi suất, thay vì tăng như trước đây.

Mặc dù quyết định này có thể chưa tác động ngay lập tức đến lãi suất vay thế chấp, ngoại trừ các khoản vay có lãi suất thả nổi, nhưng nó được kỳ vọng sẽ cải thiện "tinh thần thị trường" nói chung.

Nền kinh tế top đầu châu Âu hạ lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm - ảnh 2
Ngân hàng Trung ương Anh quốc - Bank of England

Nhiều chuyên gia nhận định rằng nền kinh tế Anh đang cho thấy những dấu hiệu phục hồi tích cực, bất chấp những lo ngại trước đó. Các thông tin gần đây tiếp tục khả quan, không chỉ về mặt chính sách tiền tệ.

Báo cáo mới nhất từ tập đoàn bán lẻ Next cho thấy tâm lý của người tiêu dùng Anh đang cải thiện. Công ty này vừa nâng dự báo lợi nhuận sau khi ghi nhận doanh số bán hàng tăng trưởng tốt hơn dự kiến.

Thị trường bất động sản Anh cũng gây bất ngờ khi tiếp tục duy trì sức bền trước áp lực từ lãi suất cao. Theo số liệu mới nhất từ Nationwide, giá nhà đã tăng 2,1% trong năm tính đến tháng 6. Mặc dù giá nhà thực tế vẫn giảm khoảng 11% so với mức đỉnh trước đó, mức giảm này thấp hơn nhiều so với dự báo trước đây của một số chuyên gia.

Các tổ chức phân tích liên tục nâng dự báo tăng trưởng GDP của Anh. Mặc dù vẫn còn lo ngại về lạm phát tiền lương ở mức cao, số liệu cho thấy mối quan hệ giữa lạm phát tiền lương và lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh đang dần trở lại mô hình trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Đối với người tiết kiệm, đây là thời điểm thích hợp để tìm kiếm các sản phẩm tiết kiệm có lãi suất tốt. Những người vay thế chấp có thể chưa thấy thay đổi lớn ngay lập tức, nhưng thị trường đang có xu hướng ổn định hơn.

Về tổng thể, quyết định hạ lãi suất góp phần cải thiện hình ảnh của nền kinh tế Anh trong mắt nhà đầu tư toàn cầu. Với lạm phát không còn là vấn đề riêng của Anh và khả năng tiếp tục cắt giảm lãi suất trong tương lai, thị trường Anh được đánh giá là ngày càng hấp dẫn hơn.

Nhìn chung, triển vọng kinh tế Anh đang khá lạc quan. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn đang chờ đợi và theo dõi chặt chẽ những quyết sách kinh tế quan trọng của Chính phủ Anh trong thời gian tới, đặc biệt là bản ngân sách dự kiến công bố vào tháng 10.

Theo Yahoo Finance

>> Nền kinh tế top đầu châu Âu bất ngờ tuyên bố đất nước 'vụn vỡ, phá sản'

CEO Goldman Sachs ‘quay xe’, dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất 2 lần trong năm nay

Mỹ chần chừ không cắt giảm lãi suất khiến vị thế quốc tế của đồng nhân dân tệ Trung Quốc ‘thăng hoa’

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nen-kinh-te-top-dau-chau-au-ha-lai-suat-lan-dau-tien-sau-4-nam-124879.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nền kinh tế top đầu châu Âu hạ lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH