Chứng khoán

Chuyên gia: Giai đoạn 2025-2026 sẽ hoàn tất nâng hạng TTCK theo tiêu chí của FTSE và MSCI

Quốc Trung 26/09/2024 - 10:35

Chứng khoán Mirae Asset dự báo, nếu thuận lợi, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được nâng hạng lên mới nổi thứ cấp theo tiêu chí của FTSE vào tháng 9/2025. Đến năm 2026, các tiêu chí nâng hạng theo MSCI có khả năng sẽ được đáp ứng.

Tại chương trình Insight Talk với chủ đề "10 năm nâng hạng thị trường", ông Tô Trần Hòa, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường Chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của Thông tư 68. Theo ông, Thông tư 68 cho phép nhà đầu tư nước ngoài thực hiện giao dịch ngay cả khi không đủ tiền mặt, thay vì yêu cầu thanh toán qua đối tác bù trừ trung tâm như các thị trường phát triển, với vai trò trung gian do các công ty chứng khoán đảm nhận.

Ông Hòa cho rằng, việc chọn phương án này là phù hợp với bối cảnh hiện tại và nhận được sự đồng thuận của các bên tham gia thị trường, bao gồm cơ quan quản lý, doanh nghiệp và pháp nhân. Vị chuyên gia khẳng định: "Thông tư 68 là nước đi dễ tiếp cận và đáp ứng được các bên tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam".

Ông Nguyễn Khắc Hải, Giám đốc Khối Pháp chế và Kiểm soát Tuân thủ tại Công ty Chứng khoán SSI, cũng cho biết: "10 năm qua, chúng ta đã kiên trì chuẩn bị và nay có đủ tự tin để khẳng định khả năng nâng hạng thị trường. Thông tư 68 đã mở đường để giải quyết hai tiêu chí còn lại liên quan đến ký quỹ trước giao dịch cho nhà đầu tư nước ngoài. Đến nay, Việt Nam đã đáp ứng 7/9 tiêu chí của FTSE và 8/18 tiêu chí của MSCI".

Ông Phạm Chiêu Văn, Trưởng phòng Giao dịch Khối Khách hàng Tổ chức tại Chứng khoán Rồng Việt, cho rằng Thông tư 68 rất cần thiết, giúp khắc phục những khó khăn trước đây của nhà đầu tư nước ngoài trong việc chuyển tiền liên ngân hàng và hoán đổi ngoại tệ. Quy định mới sẽ giúp nhà đầu tư tận dụng cơ hội đầu tư, đặc biệt trong những thời điểm thị trường biến động mạnh.

Chuyên gia: Giai đoạn 2025-2026 sẽ hoàn tất nâng hạng TTCK theo tiêu chí của FTSE và MSCI
Dự báo lộ trình nâng hạng của chứng khoán Việt Nam (Nguồn: CTCK Mirae Asset)

Việc ban hành Thông tư 68 không chỉ giúp cải thiện môi trường đầu tư mà còn là một trong những điều kiện quan trọng để nâng hạng thị trường Việt Nam. Theo dự báo của các chuyên gia, nếu quá trình nâng hạng diễn ra thuận lợi, dòng vốn ngoại vào thị trường Việt Nam có thể tăng thêm 30%, góp phần đáng kể vào việc tăng thanh khoản hàng ngày.

Các chuyên gia cũng đồng thuận rằng sau khi vấn đề Pre-funding được giải quyết, FTSE Russell sẽ lấy ý kiến nhà đầu tư nước ngoài trước khi đưa ra quyết định nâng hạng chính thức. Ông Nguyễn Khắc Hải nhận định, triển vọng nâng hạng theo tiêu chí của FTSE vào tháng 9/2025 là hoàn toàn khả thi sau 10 năm chuẩn bị kỹ lưỡng của Việt Nam.

Theo dự báo của Chứng khoán Mirae Asset, tháng 3/2025, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ đón nhận đánh giá nâng hạng tiếp theo từ FTSE. Nếu thuận lợi, tháng 9/2025, quyết định nâng hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp sẽ được công bố.

>> 10 năm nâng hạng TTCK: Việt Nam đã sẵn sàng cho 'cuộc chơi lớn'?

Ra mắt 'Insight Talk' số đầu tiên: 10 năm nâng hạng thị trường qua góc nhìn của các nhà lãnh đạo

Lãi suất Fed và hiệu ứng nâng hạng, TTCK Việt Nam sắp đón bất ngờ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-giai-doan-2025-2026-se-hoan-tat-nang-hang-ttck-theo-tieu-chi-cua-ftse-va-msci-250471.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: Giai đoạn 2025-2026 sẽ hoàn tất nâng hạng TTCK theo tiêu chí của FTSE và MSCI
POWERED BY ONECMS & INTECH