Chuyên gia kỳ cựu Ed Yardeni tiết lộ ‘vũ khí bí mật’ giúp kinh tế Mỹ không thể rơi vào suy thoái

24-05-2024 06:50|Bạch Linh

Theo chuyên gia kinh tế kỳ cựu, Mỹ hoàn toàn có khả năng chống lại suy thoái.

Những tin đồn về một cuộc suy thoái sắp xảy ra đối với nền kinh tế số một thế giới đang bùng lên khắp phố Wall. Tuy nhiên, thực tế, có một “vũ khí bí mật” có thể giúp Mỹ chống lại kịch bản này, theo Business Insider.

Cụ thể, chuyên gia kỳ cựu Ed Yardeni cho rằng những người dự đoán Mỹ sẽ suy thoái kinh tế đã sai lầm. Bởi tài sản của những người trong thế hệ baby boomers có thể làm cục diện thay đổi. Trong số các yếu tố chính được liệt kê, ông cho rằng thói quen chi tiêu của thế hệ này đã tăng lên và được thúc đẩy bởi họ đã chuyển qua giai đoạn nghỉ hưu nên có nhiều thời gian hơn.

Ông từng viết trong một bài viết trên Financial Times rằng: “Thế hệ baby boomers đã bắt đầu nghỉ hưu với khối tài sản ròng kỷ lục 76 nghìn tỷ USD. Họ đang chi tiêu cho nhà hàng, du lịch trên biển và chăm sóc sức khỏe”.

Chuyên gia kỳ cựu Ed Yardeni tiết lộ ‘vũ khí bí mật’ giúp kinh tế Mỹ không thể rơi vào suy thoái
Thế hệ baby boomers đã bắt đầu nghỉ hưu với khối tài sản ròng kỷ lục 76 nghìn tỷ USD. Họ đang chi tiêu cho nhà hàng, du lịch trên biển và chăm sóc sức khỏe

Chưa hết, theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), người Mỹ từ 70 tuổi trở lên hiện nắm giữ gần 26% tài sản hộ gia đình, mức cao nhất kể từ năm 1989. Thế hệ baby boomers cũng có ít nợ tiêu dùng, nợ sinh viên và có nhiều khả năng đã sở hữu trọn vẹn căn nhà đang ở. Họ cũng hạn chế việc di chuyển bởi gia đình có nhiều thành viên cũng như hạn chế chuyển đổi công việc mới như thế hệ gen Y và gen Z.

Đặc biệt, theo khảo sát về chi tiêu tiêu dùng của Bộ Lao động Mỹ công bố hồi tháng 9/2023, người Mỹ từ 65 tuổi trở lên chiếm 22% tổng chi tiêu trong năm ngoái. Đây là mức cao nhất kể từ năm 1972 và tăng đáng kể so với mức 15% vào năm 2010.

Susan Sterne, Kinh tế trưởng tại Hiệp hội Phân tích Kinh tế cho biết: “Đây là những đối tượng người tiêu dùng quan trọng trong năm 2024. Họ đang tạo ra sức tiêu thụ lớn trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng việc làm chậm lại, lãi suất cao và chương trình thanh toán nợ vay sinh viên khôi phục”.

Có thể thấy, đây là một góc nhìn mới mẻ về thế hệ tưởng chừng đã “quá già” và thường bị coi là nguyên nhân gây ra căng thẳng kinh tế cho những người trẻ tuổi.

Theo chuyên gia Yardeni, tiêu dùng của những người về hưu này chính là một trong những yếu tố ngăn chặn Mỹ suy thoái kinh tế. Ngoài ra, quan điểm của ông cho thấy, các nhà phân tích đã đúng khi dự đoán ban đầu rằng Mỹ sẽ có một đợt suy thoái, do ảnh hưởng từ chu kỳ thắt chặt tiền tệ của Fed cũng như các chỉ số suy thoái đã và đang nhấp nháy.

Tuy nhiên, những vấn đề nóng đối với nền kinh tế - do chính sách thắt chặt tiền tệ gây ra như khủng hoảng tín dụng và bong bóng đầu cơ - phần lớn đã được khắc phục. Mặc dù cuộc khủng hoảng ngân hàng đã xuất hiện vào năm ngoái nhưng phản ứng khẩn cấp của Fed cũng đủ để ngăn chặn tình trạng suy thoái tín dụng.

>> Biên bản cuộc họp được công bố: Không tự tin cắt giảm, Fed thậm chí có thể sẵn sàng tăng lãi suất

Citigroup: Kinh tế Mỹ sẽ ‘hạ cánh cứng’, Fed phải hạ lãi suất 4 lần trong năm nay

Trụ cột của kinh tế Mỹ hứng đòn giáng nặng nề, báo hiệu nguy cơ suy thoái

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-ky-cuu-ed-yardeni-tiet-lo-vu-khi-bi-mat-giup-kinh-te-my-khong-the-roi-vao-suy-thoai-235938.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia kỳ cựu Ed Yardeni tiết lộ ‘vũ khí bí mật’ giúp kinh tế Mỹ không thể rơi vào suy thoái
POWERED BY ONECMS & INTECH