Chuyên gia: Lãi suất cho vay cần thời gian để giảm hài hòa

12-04-2023 14:47|Bảo Lân

Theo ông Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân, NHNN đang có những động thái ủng hộ và hỗ trợ cho chính sách hạ lãi suất vừa rồi giúp cho chi phí vốn đầu vào của các ngân hàng thương mại giảm.

Việc giảm lãi suất điều hành có ý nghĩa thế nào với doanh nghiệp?

Tại talkshow “Dòng chảy tài chính" ngày 8/4, ông Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân đánh giá động thái hạ lãi suất điều hành vừa qua của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là điều kiện tiên quyết để dẫn dắt các loại lãi suất trong nền kinh tế.

Theo ông, muốn hạ lãi suất đầu ra thì lãi suất điều hành phải hạ trước vì nó quyết đinh đến chi phí vốn đầu vào của các NHTM và từ đó hạ chi phí vốn vay cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để việc hạ lãi suất vừa rồi truyền tải được hiệu quả đối với nền kinh tế thì cần phải có khoảng thời gian nhất định và những điều kiện khác nữa.

Theo thống kê của Chứng khoán SSI, một tuần sau khi NHNN điều chỉnh giảm lãi suất điều hành hồi giữa tháng 3, lãi suất liên ngân hàng đã giảm mạnh về mức thấp nhất trong hơn 8 tháng - chỉ còn 1,2%/năm.

Điều này cho thấy quyết định chính sách của NHNN đã ngay lập tức có hiệu quả đối với thị trường liên ngân hàng, nơi các ngân hàng cho vay mượn lẫn nhau. Điều mà doanh nghiệp mong chờ nhất lúc này là các ngân hàng sẽ sớm hạ nhiệt mặt bằng lãi suất cho vay nhanh hơn, để họ có thể mạnh dạn vay vốn, phục hồi sản xuất kinh doanh.

Theo thông tin của NHNN, trong tháng 2 đã có 22 ngân hàng giảm lãi suất cho vay bình quân khoảng 0,4%/năm. Mức lãi suất cho vay thấp được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu vay vốn nhiều hơn trong thời gian tới.

Chuyên gia: Lãi suất cho vay không thể giảm ngay một cách tương xứng mà cần thời gian
Ảnh minh họa

Khi nào mặt bằng lãi suất cho vay sẽ được giảm xuống?

Ông Thế Anh cũng giải thích chính sách tiền tệ thường có độ trễ ngoài, tức là khi lãi suất điều hành giảm thì lãi suất cho vay không thể giảm ngay một cách tương xứng mà cần mất thời gian. Lý do là các NHTM đang mắc phải các hợp đồng huy động vốn với giá cao do vậy họ cần thời gian để hạ được chi phí huy động vốn xuống, có thể 1-3 tháng hoặc lâu hơn tùy theo mức độ giảm của lãi suất đầu vào.

Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng cũng giảm rất nhanh thời gian qua một phần cũng nhờ NHNN thời gian vừa qua đã mua vào 4 tỷ USD tương ứng với đó là lượng nội tệ được cung ứng ra thị trường.

“Do vậy NHNN đang có những động thái ủng hộ và hỗ trợ cho chính sách hạ lãi suất vừa rồi giúp cho chi phí vốn đầu vào của các ngân hàng thương mại (NHTM) giảm. Vì vậy sắp tới chúng ta kỳ vọng lãi suất cho vay sẽ giảm dần dần tương xứng với lãi suất đầu vào của các ngân hàng thương mại", ông Thế Anh nhận định.

Cũng trong talkshow, ông Quản Trọng Thành, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Maybank Investment Bank nhận định: "Tôi cho rằng lãi suất cho vay ít nhất còn giảm 0,5% nữa, đơn giản dựa trên sự lan tỏa lãi suất ngắn hạn qua lãi suất dài hạn. Và đặc biệt nếu các ngân hàng chấp nhận tiết giảm chi phí hoạt động và thậm chí hy sinh một chút phần biên lãi ròng, để hỗ trợ khách hàng của mình, lãi suất có thể giảm nhanh hơn nữa".

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho biết: "Hy vọng đến cuối tháng 4, mặt bằng lãi suất có thể giảm được 1,5% đến 2%. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp sẽ chi phí sử dụng vốn thấp, có thể tăng trưởng kinh doanh tốt nhất".

Xuất hiện 1 ngân hàng có lãi suất tiết kiệm lên tới 9,65%/năm, kỳ hạn 13 tháng

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á bất ngờ tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 8 năm

Vietinbank (CTG) 'quay đầu' giảm lãi suất huy động

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-lai-suat-cho-vay-can-thoi-gian-de-giam-hai-hoa-178050.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: Lãi suất cho vay cần thời gian để giảm hài hòa
POWERED BY ONECMS & INTECH