Chuyên gia MBS: Nhà đầu tư lúc bi quan thường quên mất cơ hội, lúc hưng phấn lại quên quản trị rủi ro

23-04-2022 11:37|Thanh Long

Thị trường chứng khoán đang trải qua chuỗi giảm điểm mạnh trong gần 2 tuần trở lại đây. Câu hỏi đặt ra lúc này là liệu VN-Index đã tạo đáy?

Trong phiên cuối tuần 18 - 22/4/2022, mặc dù dòng tiền bắt đáy kịp trở lại nâng đỡ trong phiên cuối tuần nhưng nhưng áp lực tâm lý vẫn chưa được cởi bỏ hoàn toàn khi thị trường có tới 150 mã nằm sàn. Nếu tính từ vùng đỉnh 1.532 điểm thiết lập trong phiên 4/4, VN-Index đã "đánh rơi" 153 điểm.

Kết tuần, VN-Index đứng mức 1.379,33 điểm - giảm 79,33 điểm (-5,44%) xuống 1.379,23 điểm; HNX-Index giảm 57,59 điểm (-13,82%) xuống 359,12 điểm; UPCoM-Index giảm 8,21 điểm (-7,31%) xuống 104,15 điểm.

Câu hỏi đặt ra lúc này là liệu VN-Index đã tạo đáy?

Tại chương trình Khớp lệnh của VTV Digital số ngày 22/4/2022, ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng CTCK Chứng khoán MB cho rằng, một khi thị trường xảy ra các đợt giảm mạnh vì bất kì lý do gì trên thị trường chứng khoán sẽ luôn mở ra các cơ hội đầu tư với các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh khả quan và giá thì chiết khấu rất sâu.

"Tôi đang nhìn thấy một cơ hội rất lớn; mức giá hiện nay đang rất hấp dẫn, các nhà đầu tư không nên sợ hãi bởi các yếu tố giảm giá.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng chuỗi trượt dốc vừa qua quá khốc liệt và nó khác hẳn những nhịp giảm lần trước. Tuy nhiên, theo góc nhìn của tôi, nhịp giảm này cũng không khác gì những cú sụt trước đây. Có chăng là nhà đầu tư chứng khoán trong những lúc bi quan lại vô tình quên đi cơ hội trước mắt và trong lúc thị trường hưng phấn nhất họ lại lơ là việc quản trị rủi ro.

Nên nhớ rằng trong một năm thị trường chứng khoán tuyệt vời như năm 2021, chúng ta cũng có 2 nhịp giảm mạnh từ 13 – 15%, một lần vào tháng 1 và lần còn lại rơi vào tháng 7. Tại thời điểm đó cũng có rất nhiều nhà đầu tư bi quan".

Kinh tế trưởng Chứng khoán MB nhận định, về mặt dài hạn, thị trường chứng khoán luôn có xu hướng tăng giá. Sau những cú sụt mạnh, những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm đó đều có mức tăng điểm rất mạnh.

Ông Tuấn nhấn mạnh, đây không phải là giai đoạn nhà đầu tư nên bi quan và bán ra bất chấp; thay vào đó nên chọn lọc để mua vào và nắm giữ các mã có kết quả kinh doanh tốt.

VN-Index tăng 7 điểm, tiền lớn đẩy giá loạt cổ phiếu VN30

Nhận định chứng khoán 3/5: Thăng hoa sau nghỉ lễ, VN-Index hướng lên 1.230 điểm

Một cổ phiếu ngân hàng tăng giá 30% chỉ sau 2 phiên

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-mbs-nha-dau-tu-luc-bi-quan-thuong-quen-mat-co-hoi-luc-hung-phan-lai-quen-quan-tri-rui-ro-125173.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia MBS: Nhà đầu tư lúc bi quan thường quên mất cơ hội, lúc hưng phấn lại quên quản trị rủi ro
POWERED BY ONECMS & INTECH