Nóng: Đi trước Fed, ECB hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2019

06-06-2024 20:41|Hoàng Yến

Đồng thời, ECB nâng dự báo triển vọng lạm phát năm 2024 lên 2,5%, so với mức 2,3% được đưa ra trong cuộc họp trước.

Đúng như dự báo, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa thông báo hạ lãi suất sau khi kết thúc cuộc họp cách đây ít phút. Bất chấp áp lực lạm phát vẫn đang bám đuổi 20 thành viên của Eurozone một cách dai dẳng, ECB quyết định hạ lãi suất chủ chốt xuống còn 3,75%, từ mức cao kỷ lục 4% đã được duy trì suốt từ tháng 9/2023.

“Dựa trên những đánh giá mới nhất về triển vọng lạm phát và những nhân tố gây nên lạm phát ở thời điểm hiện tại, cùng với sức mạnh của chính sách tiền tệ, chúng tôi nhận thấy đây là lúc thích hợp để nới lỏng mức độ thắt chặt chính sách tiền sau 9 tháng giữ nguyên lãi suất”, thông báo của ECB viết.

Nóng: Đi trước Fed, ECB hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2019
ECB đã đi trước Fed

Đồng thời, ECB nâng dự báo triển vọng lạm phát năm 2024 lên 2,5%, so với mức 2,3% được đưa ra trong cuộc họp trước. Dự báo lạm phát năm 2025 cũng được nâng từ 2% lên 2,2%, còn mức dự báo cho năm 2026 giữ nguyên ở mức 1,9%.

Thị trường dự báo ECB sẽ chỉ hạ lãi suất 1 lần trong năm nay, nhưng tuần trước các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters lại dự báo sẽ có 2 lần cắt giảm.

Dù ECB bắt đầu tăng lãi suất muộn hơn so với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), châu Âu lại đang đi trước trên con đường hạ lãi suất trong bối cảnh NHTW lớn nhất thế giới vẫn vật lộn với “bóng ma” lạm phát.

Hôm qua (5/6), Canada trở thành quốc gia G7 đầu tiên thắt chặt chính sách tiền tệ. Trong khi đó Thụy Điển và Thụy Sĩ đều đã hạ lãi suất trong những tháng đầu năm.

>> Một ‘chìa khóa’ then chốt vừa xuống mức thấp nhất kể từ năm 2021 khiến Fed có thể sắp cắt giảm lãi suất

Quốc gia G7 đầu tiên cắt giảm lãi suất

Thước đo lạm phát ưa thích của Fed tăng như dự báo trong tháng 4, bao giờ Fed mới cắt giảm lãi suất?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nong-di-truoc-fed-ecb-ha-lai-suat-lan-dau-tien-ke-tu-nam-2019-237755.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nóng: Đi trước Fed, ECB hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2019
POWERED BY ONECMS & INTECH