Thế giới

Chuyên gia: Ông Trump sẽ khiến thâm hụt ngân sách của Mỹ tăng gấp 5 lần so với bà Harris

Thiên Kim 29/08/2024 - 09:48

Bà Harris đã đề xuất tăng thuế doanh nghiệp để chi trả cho kế hoạch của mình trong khi ông Trump đưa ra chính sách thuế quan cứng rắn đối với tất cả hàng nhập khẩu.

Đề xuất kinh tế của cựu Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ khiến thâm hụt ngân sách tăng thêm 5,8 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới, gần gấp 5 lần so với đề xuất của bà Kamala Harris, theo nghiên cứu mới từ Mô hình ngân sách Penn Wharton.

Báo cáo về kế hoạch của ông Trump phát hiện ra rằng việc gia hạn vĩnh viễn các khoản cắt giảm thuế năm 2017 sẽ gây thâm hụt thêm hơn 4 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới.

Đề xuất xóa bỏ thuế An sinh Xã hội của ông cũng tiêu tốn 1,2 nghìn tỷ USD trong khi cam kết giảm thêm thuế doanh nghiệp sẽ làm tăng thêm gần 6 tỷ USD.

Chuyên gia: Ông Trump sẽ khiến thâm hụt ngân sách của Mỹ tăng gấp 5 lần so với bà Harris - ảnh 1
Ông Trump và bà Harris. Ảnh: CNBC

Trong khi đó, phân tích về bà Harris cho thấy kế hoạch mở rộng các chương trình hoàn thuế cho trẻ em, hoàn thuế thu nhập kiếm được và các khoản miễn thuế khác của bà sẽ làm thâm hụt 2,1 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới.

Đề xuất của bà trong việc tạo ra khoản trợ cấp 25.000 USD cho tất cả những người mua nhà lần đầu đủ điều kiện cũng có thể khiến thâm hụt tăng 140 tỷ USD trong một thập kỷ.

Nhưng nghiên cứu lưu ý, việc tăng thuế doanh nghiệp lên 28% từ mức hiện tại là 21%, như phó Tổng thống đã đưa ra, có thể bù đắp một phần chi phí chi tiêu Chính phủ khoảng 1,1 nghìn tỷ USD.

Cùng với đó, bà Harris đã thể hiện sự ủng hộ đối với các khoản tăng doanh thu Chính phủ trị giá 5 nghìn tỷ USD trong đề xuất ngân sách của Tổng thống Joe Biden cho năm tài chính 2025.

Dù vậy, phần lớn nguồn doanh thu theo đề xuất của bà Harris đều cần một yếu tố quan trọng - sự chấp thuận của Quốc hội.

Ngược lại, ông Trump đã đề xuất chi trả cho chương trình nghị sự của mình bằng mức thuế 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu và mức thuế 60% đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Cả 2 đều không cần Quốc hội thông qua để thực hiện.

Cựu Tổng thống tuyên bố các chính sách thương mại này sẽ giúp Mỹ có đà tăng trưởng trong nước dài hạn để bù đắp cho chi phí ngắn hạn trong chương trình kinh tế của ông.

Nhà kinh tế trưởng của Moody's, Mark Zandi, ước tính rằng mức thuế quan của ông Trump có thể tạo ra 2,5 nghìn tỷ USD doanh thu. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cảnh báo rằng chính sách thuế quan cứng rắn như vậy có khả năng làm bùng phát lạm phát, ngay khi tốc độ tăng giá tiêu dùng bắt đầu hạ nhiệt.

Theo CNBC

>> Ông Donald Trump cảnh báo nguy cơ Thế chiến III dưới thời bà Kamala Harris

Ông Trump muốn dựng lá chắn tên lửa trên khắp nước Mỹ nếu tái đắc cử

Bầu cử tổng thống Mỹ: Ứng viên "nặng ký" dừng tranh cử, ủng hộ ông Trump

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chuyen-gia-ong-trump-se-khien-tham-hut-ngan-sach-cua-my-tang-gap-5-lan-so-voi-ba-harris-126034.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: Ông Trump sẽ khiến thâm hụt ngân sách của Mỹ tăng gấp 5 lần so với bà Harris
POWERED BY ONECMS & INTECH