Tài chính Ngân hàng

Chuyên gia tài chính: Tôi chọn cổ phiếu ngân hàng, nhưng phải... chờ xem BCTC quý II

Hoàng Hiếu 08/07/2024 - 05:39

Nên đầu tư vào vàng, chứng khoán, hay bất động sản nửa cuối năm?

Chiều 5/7, Trang TTĐTTH VietnamBiz tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Đầu tư vào vàng, chứng khoán hay bất động sản nửa cuối năm?". Ông Huỳnh Hoàng Phương - Chuyên gia Tài chính, Cố vấn Quản lý gia sản CTCP FIDT chia sẻ về những nhóm ngành triển vọng trong 6 tháng cuối năm 2024:

“Đầu tiên tôi chọn nhóm ngành ngân hàng, song cần phải xem BCTC quý II như thế nào. Nhóm này có tiềm năng tăng giá trong thời gian tới hay không, yếu tố quan trọng nhất là chất lượng tài sản của ngành ngân hàng”.

Ông Phương cho rằng mùa báo cáo quý II này cần chứng minh chất lượng tài sản phải bắt đầu cải thiện, cùng với kỳ vọng phục hồi của nền kinh tế và các chính sách mới hỗ trợ thị trường bất động sản.

“Tôi kỳ vọng chất lượng tài sản của nhóm ngành này đã qua thời kỳ xấu nhất. Nếu không rủi ro tiềm ẩn là rất lớn. Các ngân hàng có chất lượng tài sản có vấn đề thì hiện nay P/B đã về gần 1 hoặc dưới 1 (lần)”. Vị chuyên gia này nói.

Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích CTCK Yuanta Vietnam cũng cho rằng nhóm ngân hàng, ngoài những câu chuyện cơ bản về tăng trưởng tín dụng, các tỷ lệ casa đang phục hồi trở lại,… có hai câu chuyện cần quan tâm là việc tăng vốn của ngân hàng và sáp nhập các ngân hàng yếu kém.

Chuyên gia tài chính: Tôi chọn cổ phiếu ngân hàng, nhưng phải... chờ xem BCTC quý II

Trong báo cáo dự báo lợi nhuận quý II/2024 của MBS Research cho rằng tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ngành ngân hàng có thể giảm nhẹ.

Cụ thể, tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm khi lãi suất cho vay dự báo sẽ giảm thêm trong khi lãi suất huy động đã tăng nhẹ ở hầu hết các ngân hàng.

Tăng trưởng tín dụng (TTTD) trong quý 2 dự báo sẽ khả quan hơn so với quý I/2024 (20/6/2024 TTTD ước đạt 4,17% so với mức 0,26% vào cuối quý I/24) nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ, do đó nhìn chung thu nhập lãi thuần vẫn chưa thể tăng mạnh.

Thu nhập ngoài lãi vẫn ảm đạm và chưa thể phục hồi khi chỉ dựa chủ yếu vào mảng thu phí và xử lý nợ. Hoạt động kinh doanh ngoại hối với chứng khoán dự báo sẽ không có mức tăng trưởng cao khi tình hình thị trường càng lúc càng khó khăn.

Chi phí trích lập dự phòng vẫn sẽ tiếp tục tăng khi nợ xấu có dấu hiệu tăng lại trong Quý 2 này. Nợ xấu (NPL) tăng và tỷ lệ bao phủ nợ xấu (LLR) giảm là xu hướng chung toàn ngành.

MBS Research chỉ ra một số ngân hàng nổi bật do tăng trưởng tín dụng tốt như LPB, VPB, HDB. Một số khác ghi nhận tăng trưởng âm trong quý II/2024 này do lợi nhuận sau thuế cùng kỳ năm ngoái ở mức cao như BID, STB.

>>Một cổ phiếu ngân hàng được gợi ý đầu tư trong tháng 7, kỳ vọng tăng 21%

Bắt cựu cán bộ ngân hàng chiếm đoạt 12 tỷ, trốn truy nã 7 năm

Một cổ phiếu ngân hàng được gợi ý đầu tư trong tháng 7, kỳ vọng tăng 21%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-tai-chinh-toi-chon-co-phieu-ngan-hang-nhung-phai-cho-xem-bctc-quy-ii-241330.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia tài chính: Tôi chọn cổ phiếu ngân hàng, nhưng phải... chờ xem BCTC quý II
POWERED BY ONECMS & INTECH