Chuyên gia TVSI: Chọn cổ phiếu không tốt dễ mắc "ung thư"

27-03-2022 10:47|Bạch Dương

Trong cuộc sống, có rất nhiều người mình không nên kết bạn, có nhiều cuộc vui mình không nên tham gia bởi nó sẽ khiến cuộc đời mình rẽ sang một hướng khác không tốt.

"Em đu đỉnh cổ phiếu AAA của CTCP Nhựa An Phát Xanh (HOSE: AAA) giá 20.000 đồng liệu có nên giao dịch tiếp không?" - một nhà đầu tư vừa đặt câu hỏi cho ông Nguyễn Trung Du - Giám đốc Dịch vụ đầu tư và Quản lý tài sản, CTCP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) tại chương trình Khớp lệnh kết thúc cách đây không lâu.

aaa2.png
Diễn biến giá cổ phiếu AAA

Ông Du cho biết: "Trong cuộc sống có rất nhiều người mình không nên kết bạn, có nhiều cuộc vui mình không nên tham gia bởi nó sẽ khiến cuộc đời mình rẽ sang một hướng khác không tốt.

Trong thị trường chứng khoán, không phải cổ phiếu nào chúng ta cũng tham gia. Cùng như việc ra ngoài món gì cũng ăn, cũng hút - dễ ung thư lắm!".

Ông Du cho rằng, để đầu tư một cổ phiếu thì nhà đầu tư cần nhìn vào 4 điểm quan trọng. Đầu tiên chúng ta cần xem cơ bản của doanh nghiệp. Thứ 2 là kiểm toán doanh nghiệp. Thứ 3 là Chủ tịch doanh nghiệp là ai, có phải là người có tâm có tầm không? Cuối cùng là lịch sử giao dịch của cổ phiếu.

"Nếu lịch sử giao dịch khiến nhà đầu tư khó chơi và khiến nhiều người khổ đau thì tốt nhất nên tránh. Không thiếu cơ hội trên thị trường. Còn nguyên tắc thua thì cắt lỗ thôi", chuyên gia đến từ chứng khoán Tân Việt đưa ra lời khuyên.

Ông Du cũng bày tỏ quan điểm: "Chứng khoán còn đỡ rủi ro hơn các ngành nghề khác. Mỗi ngày chúng ta bước ra đường đã là rủi ro rồi, có thể là không về nhà nữa. Mình đã từng hỏi các nhà đầu tư mọi người thử nghĩ xem trong cuộc sống này có cái gì rủi ro ít hơn. Nông nghiệp cũng rất rủi ro. Tham gia giao thông cũng rủi ro. Lập gia đình với sai người còn rủi ro hơn".

Theo vị này, đầu tư chứng khoán là dễ nhất, sai thì chỉ mất tiền và học được bài học. Mình còn sống trên thị trường dài hạn, mỗi bài học đấy giúp mình kiếm được tiền thì tốt thôi, không vấn đề gì cả".

Vị giám đốc đầu tư đến từ TVSI cho biết, ông gặp không ít bài học đau khổ trong quãng thời gian 16 năm giao dịch trên thị trường chứng khoán và cũng có rất nhiều thành công. Có những giai đoạn ông Du cho biết do thành công liên tục và trở nên quá tự tin mà ông tưởng chừng kiểm soát cả cuộc chơi. Thậm chí có những cổ phiếu chuyên gia này "ôm hàng" tới 1 năm mới thoát ra được bởi nắm giữ tới 4% doanh nghiệp. Sau này ông Du thường chọn những doanh nghiệp lớn để không mua quá 1% doanh nghiệp.

"Nếu bạn tham gia tới 40 - 50% doanh nghiệp nhỏ với số tiền lớn bạn rất dễ trở thành lái tàu luôn và người ta nhường tàu luôn. Bản thân nhà đầu tư hay đầu cơ giống như tầm gửi, đứng trên vai người khổng lồ. Chúng ta nên chọn những người khổng lồ lớn lên từng ngày. Còn người khổng lồ lùn đi hàng ngày thì chúng ta nên tránh.", ông Du đúc rút lại.

Tỷ giá tăng cao, CTCK điểm mặt các cổ phiếu được hưởng lợi

NVL vào top 3 xả ròng của CTCK, gần 2 triệu cổ phiếu bị bán ra

2 cổ phiếu chứng khoán được khối ngoại mua hàng triệu đơn vị trong phiên cuối tháng 2/2024

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-tvsi-chon-co-phieu-khong-tot-de-mac-ung-thu-123916.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia TVSI: Chọn cổ phiếu không tốt dễ mắc "ung thư"
POWERED BY ONECMS & INTECH