Doanh nghiệp

CII phát hành 2.840 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi, mục đích trả nợ ngân hàng

Yên Hoàng 04/10/2023 16:56

CII dùng tiền huy động từ phát hành trái phiếu để mua trái phiếu 2 dự án thành phần, nhằm trả nợ ngân hàng, để bắt đầu hưởng quyền thu phí BOT từ 2 dự án này.

CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (mã CII) công bố thông tin ngày 16/10 tới đây sẽ chốt danh sách cổ đông phát hành 2.840 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi. Trái phiếu có mệnh giá 100.000 đồng, số lượng phát hành 28,4 triệu đơn vị.

Dự kiến số tiền thu được hơn 2.840 tỷ đồng từ đợt phát hành trái phiếu sẽ được đầu tư mua trái phiếu của hai công ty dự án là Công ty TNHH MTV BOT tỉnh Ninh Thuận (1.200 tỷ đồng) và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xa lộ Hà Nội (1.640 tỷ đồng).

Đây là hai doanh nghiệp dự án trực thuộc CII - hiện đang thực hiện thu phí hai dự án BOT Ninh Thuận và Xa lộ Hà Nội. Đây là hai dự án BOT đã bắt đầu thu phí từ năm 2022.

Trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc CII xác nhận: “Việc mua trái phiếu của hai công ty này về bản chất là thu xếp nguồn vốn trả nợ ngân hàng trước hạn, dành nguồn tiền thu phí để chi trả cổ tức cho cổ đông”.

Lý giải về mục đích phát hành, ông Bình cho biết các dự án BOT hiện nay có phương thức thu phí hoàn vốn theo thứ tự ưu tiên: Trả nợ ngân hàng - trả tiền đầu tư cùng định mức lãi cho nhà đầu tư. Như vậy, CII với tư cách là nhà đầu tư sẽ chỉ nhận được tiền từ giai đoạn sau của dự án. Điều này, theo ông Bình sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích cổ đông. Vì cho dù dự án BOT đã đi vào vận hành, thì trong giai đoạn đầu, nguồn tiền thu được cũng không được “về túi” cổ đông CII. Việc phát hành trái phiếu để trả nợ trước hạn cho các khoản vay ngân hàng giúp CII có được nguồn tiền đều đặn, ổn định, qua đó chi trả cổ tức cho cổ đông.

Là trái phiếu chuyển đổi, trái chủ của CII có quyền chuyển đổi sang cổ phiếu của công ty từ năm thứ hai trở đi. CII sẽ phát hành thêm cổ phiếu để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi (nếu có). Mức giá chuyển đổi là 10.000 đồng/cổ phiếu. Đây được xem là phương án chuyển đổi “giá rẻ” khi hiện tại cổ phiếu CII đang được giao dịch xung quanh mức 18.650 đồng/cổ phiếu.

CII phát hành 2.840 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi, mục đích trả nợ ngân hàng

Trái phiếu có lãi suất 10%/năm trong năm đầu tiên (trả lãi 3 tháng/lần). Từ năm thứ hai, lãi suất được thả nổi với phần bù 2,5%/năm cộng vào mức lãi suất tiết kiệm 12 tháng bình quân hai ngân hàng Vietcombank và Vietinbank. Như vậy, từ năm thứ hai trở đi, trái chủ của CII có hai lựa chọn: giữ trái phiếu và hưởng lãi suất, hoặc chuyển đổi sang cổ phiếu CII.

Cùng ngày 16/10 tới, CII cũng chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền chi trả cổ tức đợt 1/2022 với tỷ lệ 4%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận về 400 đồng. Thời gian thanh toán 3/1/2024.

Phía CII cho biết, bắt đầu từ năm 2024, công ty sẽ phấn đấu chi trả cổ tức đều đặn hằng quý với tỷ lệ chi trả 4%/mệnh giá vào ngày đầu quý cho đến khi công ty có kế hoạch khác thay thế.

CII chốt lịch trả cổ tức năm 2022 bằng tiền

CII chốt lịch trả cổ tức năm 2022 bằng tiền

CII dự kiến phát hành 7.000 tỷ trái phiếu, lộ tham vọng đầu tư một lĩnh vực bất ngờ

CII tiết lộ xác suất trúng thầu 5 dự án hạ tầng tại TPHCM và mục đích đầu tư vào Tasco (HUT)

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cii-phat-hanh-2840-ty-dong-trai-phieu-chuyen-doi-muc-dich-tra-no-ngan-hang-203975.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CII phát hành 2.840 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi, mục đích trả nợ ngân hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH