Sống

Có đất đai gấp 31 lần Bill Gates, người đàn ông Trung Quốc vẫn khuyên nên sống kiểu “nhà nghèo” để giàu bền vững

Nhật Linh 23/08/2023 - 11:12

Nổi tiếng tham vọng và tàn nhẫn nhưng người đàn ông này cũng được biết đến là một người khiêm tốn và trung thành.

Thành Cát Tư Hãn (Chinghis Khan, 1162-1227) là người sáng lập ra đế chế Mông Cổ hùng mạnh sau khi hợp nhất các bộ lạc độc lập ở vùng đông bắc châu Á năm 1206.

Thành Cát Tư Hãn nổi tiếng tàn bạo trong quá trình chinh phạt. Tuy nhiên, khi cai trị đất nước, ông bãi bỏ hình thức tra tấn, chấp nhận tự do tôn giáo, thống nhất các bộ lạc khác nhau, bỏ đặc quyền quý tộc, cải cách giáo dục và nâng cao đặc quyền của phụ nữ trong xã hội Mông Cổ. Có thể nói những tư tưởng của Thành Cát Tư Hãn là vô cùng tiến bộ trong thời buổi bấy giờ. Ông không bao giờ vì lợi ích của cá nhân mà luôn vì lợi ích của cả dân tộc. Đó chính là lý do vì sao người Mông Cổ kính trọng ông đến vậy.

Sinh thời, Thành Cát Tư Hãn đã thực hiện nhiều cuộc chinh phạt thành công khắp châu Á cho đến vịnh Ba Tư, góp phần mở rộng bờ cõi lãnh thổ Mông Cổ. Ở thời kỳ đỉnh cao, ông làm chủ một vùng đất rộng lớn trải dài từ Á sang Âu. Theo trang History , dưới thời Thành Cát Tư Hãn, người Mông Cổ đã làm chủ gần 31 triệu km2 lãnh thổ.

Trong khi đó, tính đến nay, Bill Gates được mệnh danh là "điền chủ lớn nhất nước Mỹ" thì chỉ sở hữu khoảng 979 km2. Uớc tính Thành Cát Tư Hãn từng sở hữu lãnh thổ lớn gấp 31 lần so với ông chủ Microsoft.

Không phải tự nhiên mà Thành Cát Tư Hãn đạt được những thành công vang dội. Dưới đây là những bài học Thành Cát Tư Hãn đã đúc rút ra từ cuộc đời của chính mình mà cho đến ngàn đời sau vẫn đáng để chúng ta học tập.

Có đất đai gấp 31 lần Bill Gates, người đàn ông Trung Quốc vẫn khuyên nên sống kiểu “nhà nghèo” để giàu bền vững

Có tầm nhìn và tích cực học hỏi

Không có tầm nhìn về mục tiêu, chúng ta không thể kiểm soát được cuộc sống của mình, càng không thể can thiệp vào cuộc sống của người khác. Đó là tôn chỉ trong mọi hành động của Thành Cát Tư Hãn.

Cho đến tận ngày nay, chúng ta vẫn thấy được rằng, tất cả những người thành công đều là những người có tầm nhìn chiến lược. Tầm nhìn ấy không phải là sự thấy trước được tương lai, mà là sự hiểu biết sâu và rộng về các lĩnh vực, về những cơ hội và cả rủi ro ở nơi mà chúng ta đang dấn thân vào.

Thành Cát Tư Hãn đã biến những việc làm này thành thói quen hàng ngày và thực hiện theo quy củ, nghiêm ngặt.

Ông nói: "Một nhà lãnh đạo có tầm nhìn sẽ không bao giờ lãng quên đi sự dạy dỗ của các bậc tiền bối.

Nói cách khác, chúng ta học tốt nhất và chùn bước ít hơn khi tích cực noi gương các bậc thầy, cố vấn thay vì cố gắng tự mình tìm ra tất cả". Nhờ vậy, ông đã tạo ra một trong các hệ thống thư tín quốc tế đầu tiên.

Cùng với cung tên và ngựa, vũ khí mạnh nhất của Mông Cổ có thể là mạng lưới liên lạc rộng khắp của họ.

Tự tín nhiệm bản thân và chịu trách nhiệm trước mọi quyết định

Tự tín nhiệm bản thân hay nói cách khác là tin vào chính mình. Mặc dù có rất nhiều việc bạn có thể nhờ cậy người khác nhưng đừng bao giờ quên không ai đáng tin cậy hơn chính bản thân mình.

Thành Cát Tư Hãn có rất nhiều người bên cạnh hỗ trợ nhưng ông không bao giờ để họ biết hết về kế hoạch của mình. Cuộc sống có rất nhiều điều đáng để trân trọng nhưng không có gì giá trị hơn chính bản thân mình.

"Không có người bạn nào tốt hơn chính bạn, không ai đáng tin cậy hơn chính bạn. Một khi bạn đưa ra quyết định, bạn phải chịu trách nhiệm và kiểm soát nó".

Ông nhấn mạnh thêm rằng mỗi người đều có quan điểm khác nhau và mọi quyết định được đưa ra phải phù hợp với địa điểm và tình huống.

Chịu trách nhiệm cho kết quả của quyết định đó cũng rất quan trọng. Lãnh đạo có khả năng tốt sẽ không có lời bào chữa hoặc đổ lỗi. Các thủ lĩnh nên hiểu rằng chịu trách nhiệm sẽ tạo ra sự khác biệt.

Sống có chừng mực

“Ta ghét sự xa hoa. Khi anh có những bộ quần áo đắt tiền, những con ngựa tốt hay phụ nữ xinh đẹp, không phải anh đang sở hữu chúng mà đang trở thành nô lệ của chúng. Chúng sẽ khiến anh dễ dàng quên đi mục đích của mình. Và rồi một ngày anh sẽ mất tất cả”. Đó là lời mà Thành Cát Tư Hãn từng nói.

Tập duy trì một lối sống "nhà nghèo", tập trung vào những mục đích to lớn đặt ra trước mặt nếu không anh chắc chắn sẽ mất tất cả".

Ngày nay, khi điều kiện sống của con người ngày càng trở nên tốt hơn, nhiều người đã vì thế mà quên đi mục đích sống của mình. Việc hưởng thụ cuộc sống và những thành quả mình đạt được không có gì xấu nhưng bạn hãy biết sống có chừng mực, sống trong điều kiện của mình và đừng bao giờ quên đi mục đích sống và làm việc.

Nhiều vị nhà lãnh đạo nổi tiếng ngày nay như Mark Zuckerberg, Warren Buffett... cũng học tập theo lối suy nghĩ này.

Có đất đai gấp 31 lần Bill Gates, người đàn ông Trung Quốc vẫn khuyên nên sống kiểu “nhà nghèo” để giàu bền vững
“Việc nhẹ lương cao” mới rộ ở xứ tỷ dân: Không cần kinh nghiệm, bằng cấp vẫn kiếm 100 triệu/tháng

Đi hái thuốc, ông lão phát hiện suối đầy vàng, chuyên gia cho nổ mìn phá núi, lộ nguyên "kho báu" từ 400 năm trước

Trung Quốc đã thay đổi cả nền văn minh nhân loại như thế nào: Đây chính là “tứ đại phát minh” từ nghìn năm, đến nay vẫn không thể thiếu

"Chóng mặt" tốc độ xây dựng không tưởng ở Trung Quốc: Xây khách sạn 15 tầng trong chưa đầy 6 ngày với chỉ 200 công nhân

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-dat-dai-gap-31-lan-bill-gates-nguoi-dan-ong-trung-quoc-van-khuyen-nen-song-kieu-nha-ngheo-de-giau-ben-vung-197750.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Có đất đai gấp 31 lần Bill Gates, người đàn ông Trung Quốc vẫn khuyên nên sống kiểu “nhà nghèo” để giàu bền vững
POWERED BY ONECMS & INTECH