Chứng khoán

Cổ đông lớn của VIPCO (VIP) chốt lời sau nhịp tăng hơn 60%

Thu Huyền 21/06/2024 - 07:27

Với việc bán gần 10% số lượng cổ phiếu đang nắm giữ, PGI đã chính thức không còn là cổ đông lớn của VIPCO (VIP).

Ngày 13/6, Tổng CTCP Bảo hiểm Petrolimex (PGI) đã bán ra 328.000 cổ phiếu VIP của CTCP Vận tải Xăng dầu VIPCO, giảm sở hữu xuống còn gần 3,3 triệu đơn vị, tương ứng giảm tỷ lệ từ gần 5,3% về còn 4,8%. Như vậy, sau giao dịch, công ty không còn là cổ đông lớn của VIP.

PGI có động thái chốt lời trong bối cảnh thị giá của VIP tăng mạnh gần 62% chỉ trong hơn một tháng. Cụ thể, cổ phiếu này đã tăng từ vùng giá 10.000 đồng/cp hồi đầu tháng 5 lên 16.550 đồng/cp vào ngày 10/6, vượt đỉnh lịch sử. Sau đó, dưới áp lực chốt lời, cổ phiếu VIP đảo chiều giảm về vùng 14.600 đồng/cp (phiên sáng 21/6).

Cổ đông lớn của VIPCO (VIP) chốt lời sau nhịp tăng hơn 60%
Giá cổ phiếu VIP tăng mạnh trong thời gian gần đây

Cổ phiếu vận tải biển này có đà tăng phi mã được củng cố bởi giá cước vận tải biển tăng mạnh trong thời gian qua. Theo Cục Hàng hải Việt Nam, đến tháng 5/2024, giá cước vận tải biển tiếp tục tăng nhanh trở lại, cao hơn 17% so với thời điểm tháng 1/2024 và bằng 45% so với mức giá đỉnh điểm tại thời kỳ đại dịch (tháng 9/2021).

Giới chuyên gia dự báo, giá cước vận tải có thể còn tiếp tục tăng khi xung đột khu vực biển Đỏ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nhu cầu hàng hóa phục hồi và tình trạng thiếu container tại các cảng lớn gây áp lực mạnh lên giá cước khi bước vào mùa cao điểm.

Theo tìm hiểu, hoạt động chính của VIPCO là vận tải xăng dầu viễn dương và ven biển, kinh doanh xăng dầu, bất động sản. Trong đó, hoạt động vận tải xăng dầu và sản phẩm hoá dầu bằng đường biển là hoạt động chủ đạo của công ty với việc chủ yếu là chở xăng dầu nhập khẩu cho Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Hiện tại, VIPCO đang sở hữu đội tàu vận tải tuyến quốc tế 4 chiếc với tổng số 177.799 DWT.

Cổ đông lớn của VIPCO (VIP) chốt lời sau nhịp tăng hơn 60%
Đội tàu của VIPCO đang sở hữu (Nguồn: VIPCO)

Ngoài việc đầu tư phát triển đội tàu theo hướng mua tàu dưới 10 tuổi và đóng mới, công ty còn hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước theo hướng liên doanh đầu tư và khai thác tàu để phát huy những lợi thế của các bên.

>> Cổ phiếu của doanh nghiệp sở hữu đội tàu lớn nhất Việt Nam tăng 200% sau 2 tuần

Khối ngoại ‘xếp hàng’ lên con tàu mang tên Xếp dỡ Hải An (HAH), mua ròng mạnh nhất từ đầu năm

Cổ phiếu của doanh nghiệp sở hữu đội tàu lớn nhất Việt Nam tăng 200% sau 2 tuần

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-dong-lon-cua-vipco-vip-chot-loi-sau-nhip-tang-hon-60-239389.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cổ đông lớn của VIPCO (VIP) chốt lời sau nhịp tăng hơn 60%
POWERED BY ONECMS & INTECH