Cổ đông Tesla kiện Elon Musk, cáo buộc ông giao dịch nội gián 7,5 tỷ USD

02-06-2024 19:02|Quỳnh Vân

Đây là thách thức pháp lý mới nhất mà Musk phải đối mặt.

Reuters đưa tin, một cổ đông của Tesla hôm 30/5 đã đệ đơn kiện CEO Elon Musk, cáo buộc ông giao dịch nội gián khi bán hơn 7,5 tỷ USD cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện vào cuối năm 2022.

Cổ đông Michael Perry cho rằng doanh nhân tỷ phú bán cổ phiếu vì Tesla sắp công bố số liệu sản xuất và giao hàng có khả năng gây thất vọng.

Trong vụ kiện đệ trình lên Tòa án Delaware Chancery (nơi Tesla thành lập), Perry nói rằng giá cổ phiếu của Tesla đã giảm mạnh sau khi số liệu quý IV/2022 của công ty được công bố vào đầu tháng 1/2023.

Perry khẳng định Musk đã "hưởng lợi không chính đáng" khoảng 3 tỷ USD. Đơn kiện nêu rõ: “Musk đã lợi dụng vị trí của mình tại Tesla và vi phạm nghĩa vụ đối với Tesla”.

Cổ đông Tesla kiện Elon Musk, cáo buộc ông giao dịch nội gián 7,5 tỷ USD
Cổ đông Tesla kiện Elon Musk. Ảnh: Reuters

Người này yêu cầu tòa án lệnh cho Musk hoàn trả lợi nhuận kiếm được từ việc bán cổ phiếu. Theo hồ sơ kiện, Musk đã bán cổ phiếu vào nhiều ngày khác nhau trong tháng 11/2022 và tháng 12/2022.

Vụ kiện cũng cáo buộc các Giám đốc của Tesla vi phạm nghĩa vụ ủy thác của họ khi cho phép Musk bán cổ phiếu.

Vào năm 2022, Musk từng tuyên bố nhu cầu xe Tesla "vẫn rất cao". Tuy nhiên, đơn kiện cho hay vị tỷ phú nhận ra số liệu sản xuất và giao hàng thấp hơn mong đợi vào giữa tháng 11, nhờ quyền truy cập vào dữ liệu theo thời gian thực và bán cổ phiếu của mình trước thời điểm đó.

Đơn kiện tiết lộ thêm: “Nếu Musk bán cổ phiếu sau khi Tesla công bố doanh số giảm, thì lợi nhuận của ông ấy chỉ còn ít hơn 55% số tiền nhận được trên thực tế”.

Vụ việc hiện là vấn đề pháp lý đau đầu mới nhất mà Musk phải đối mặt.

Điều này xảy ra trong bối cảnh nhiều cổ đông của Tesla đang phản đối gói thu nhập khổng lồ của vị CEO này. Vào ngày 13/6, họ sẽ bỏ phiếu về việc có chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD của Musk hay không.

Bên cạnh đó, CEO Tesla cũng bị điều tra để xác định xem liệu ông có vi phạm luật chứng khoán Mỹ vào năm 2022 hay không khi mua cổ phiếu trên mạng xã hội X.

Trong khi đó, Musk cho rằng Ủy ban Chứng khoán Mỹ đang gây "phiền hà" cho ông vì các cuộc điều tra không chính đáng.

>> Elon Musk ‘điên tiết’ vì có nguy cơ mất trắng 55 tỷ USD

Tỷ phú Elon Musk lên tiếng bênh vực cựu Tổng thống Trump

Startup AI mới giúp Elon Musk trở lại 'ngôi vương' tỷ phú giàu nhất thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-dong-tesla-kien-elon-musk-cao-buoc-ong-giao-dich-noi-gian-75-ty-usd-237130.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ đông Tesla kiện Elon Musk, cáo buộc ông giao dịch nội gián 7,5 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH