Từng cười nhạo BYD nhưng Elon Musk giờ đây ‘câm nín’ nhìn Tesla bị đè bẹp, khiến cả ngành ô tô choáng váng

01-06-2024 07:30|Quỳnh Vân

Nhà sản xuất ô tô quan trọng nhất thế giới hiện nay là công ty do Trung Quốc sở hữu, được Warren Buffett hậu thuẫn và khiến Elon Musk gặp khó khăn.

BYD, thương hiệu ô tô mà Elon Musk từng cười nhạo, đã đánh bại Tesla vào cuối năm ngoái để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới về doanh thu. Tesla đã vượt qua họ trong quý đầu năm nay, nhưng cả 2 hiện vẫn ngang ngửa nhau.

Và bây giờ, hãng xe Trung Quốc này đang khiến Toyota phải dè chừng khi tiết lộ hệ thống truyền động hybrid mới có khả năng đưa người lái từ New York đến Miami mà không cần tiếp nhiên liệu.

Đây là khoảng cách 2090km trong 1 lần đi - vượt xa hàng trăm km so với phạm vi tiêu chuẩn của các loại xe hybrid khác trên thị trường. Theo WSJ, phạm vi hoạt động của các nhà sản xuất ô tô hybrid lớn trên toàn cầu thường chỉ ở mức hơn 1000km.

Cổ phiếu của BYD tại Hồng Kông (Trung Quốc) đã tăng hơn 5% vào ngày 29/5 vừa rồi.

Từng cười nhạo BYD nhưng Elon Musk giờ đây ‘câm nín’ nhìn Tesla bị đè bẹp, khiến cả ngành ô tô choáng váng
Xe điện BYD đang chuẩn bị được chất lên tàu. Ảnh: CNN

Trong khi đó, Tesla là hãng xe điện bán chạy nhất ở Mỹ, nhưng lại đang mất thị phần ở nước ngoài vào tay các đối thủ nước ngoài có giá bán rẻ hơn.

Và mặc dù Tesla là công ty tiên phong về xe điện, tuy nhiên, hãng này chưa đưa ra bất kỳ cải tiến đáng kể nào trong những năm gần đây trong khi vẫn giữ mức giá cao.

Đó là lý do tại sao BYD - công ty sản xuất cả xe điện và xe hybrid - hiện đang giành lợi thế hơn trên phạm vi toàn cầu.

Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và BYD là thương hiệu bán chạy nhất, vượt Volkswagen vào năm ngoái.

Trên hết, xe sedan của BYD rất rẻ. Hai mẫu xe dự kiến sẽ được lắp đặt hệ thống truyền động mới có giá khởi điểm khoảng 14.000 USD - rẻ hơn so với mẫu xe hybrid bán chạy nhất ở Mỹ, Toyota Prius, có giá khởi điểm là 28.000 USD.

Sự phát triển của BYD từ một nhà sản xuất ít tiếng tăm thành một thương hiệu quyền lực toàn cầu đã gây ngạc nhiên cho nhiều người, bao gồm cả Musk, người từng thẳng thừng bác bỏ BYD trong một cuộc phỏng vấn năm 2011.

Khi được hỏi về khả năng BYD cạnh tranh với Tesla, Musk trả lời bằng một câu châm biếm: “Bạn đã nhìn thấy xe của họ chưa?” và cho rằng sản phẩm của BYD không “đặc biệt hấp dẫn” và công nghệ “không mạnh lắm”.

Những thành công sau đó của BYD đã khiến Musk phải thay đổi suy nghĩ nhanh chóng.

Từng cười nhạo BYD nhưng Elon Musk giờ đây ‘câm nín’ nhìn Tesla bị đè bẹp, khiến cả ngành ô tô choáng váng
BYD đang đe dọa vị thế của Toyota khi ra mắt một hệ thống truyền động mới có khả năng đi dường dài mà ko cần đổ nhiên liệu. Ảnh: CNN

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập hồi tháng 1, ông tin rằng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể “phá hủy hầu hết các công ty ô tô khác trên thế giới” tnếu không có rào cản thương mại được thiết lập.

Thêm vào đó, BYD còn có một lợi thế khác mà Tesla thiếu - công ty này sản xuất cả xe hybrid.

Những chiếc xe hybrid như Prius được cho là bước đệm ngắn hạn cho tương lai chạy hoàn toàn bằng phương tiện điện, CNN cho biết. Nhưng tại Mỹ, doanh số bán xe điện đang sụt giảm một phần vì quốc gia này thiếu các cơ sở hạ tầng, như trạm sạc, để hỗ trợ chúng.

Lý do hàng đầu khiến khách hàng Mỹ không cân nhắc sử dụng xe điện - theo một cuộc khảo sát gần đây của JD Power - là do thiếu trạm sạc.

Thay vào đó, họ đang mua nhiều xe hybrid hơn vìu chúng rẻ hơn so với xe điện, giúp giảm chi phí nhiên liệu và ít nhiều tốt hơn cho môi trường so với động cơ thông thường.

Hiện tại, Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác của Mỹ đang được bảo vệ khỏi sự cạnh tranh của Trung Quốc thông qua các rào cản thuế quan và quy định nghiêm ngặt.

Dù vậy, không rõ những biện pháp này sẽ kéo dài bao lâu nếu người tiêu dùng Mỹ bắt đầu yêu cầu những lựa chọn rẻ hơn có sẵn ở nước ngoài.

>> BYD tung mẫu ô tô chạy 2.000km mà không cần đổ xăng hay sạc điện, 'siêu' tiết kiệm nhiên liệu

‘Ông trùm’ xe điện Trung Quốc bán gần 70.000 xe chỉ trong tuần, ‘đè bẹp’ Tesla

Cháy showroom thứ 10, BYD khẳng định không phải do xe điện trưng bày

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tung-cuoi-nhao-byd-nhung-elon-musk-gio-day-cam-nin-nhin-tesla-bi-de-bep-khien-ca-nganh-o-to-choang-vang-237000.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từng cười nhạo BYD nhưng Elon Musk giờ đây ‘câm nín’ nhìn Tesla bị đè bẹp, khiến cả ngành ô tô choáng váng
POWERED BY ONECMS & INTECH