Có hủy phương án bổ nhiệm 6 cán bộ cấp sở vừa được ông Chu Ngọc Anh bổ nhiệm?

09-06-2022 19:10|Minh Anh

Những ngày cuối cùng giữ chức vụ Chủ tịch UBND TP. Hà Nội trước khi bị khởi tố, bắt tạm giam, ông Chu Ngọc Anh đã tiến hành bổ nhiệm 6 nhân sự cấp sở.

Danh sách bổ nhiệm bao gồm:

- Ông Cù Ngọc Trang - phụ trách Phòng Tổng hợp, Văn phòng UBND TP Hà Nội, giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội.

- Ông Nguyễn Xuân Sáng - Chi cục trưởng Chi cục Tài chính doanh nghiệp, Sở Tài chính TP. Hà Nội, giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Tài chính.

- Ông Vũ Trung Thành - Chánh Văn phòng Sở Tài chính TP. Hà Nội, giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Tài chính.

- Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh - Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Sở Ngoại vụ TP. Hà Nội, giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ.

- Ông Nguyễn Danh Toàn - Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội giữ chức Phó Tổng Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội.

- Ông Mai Xuân Trường - Trưởng phòng Tổ chức biên chế, Sở Nội vụ TP Hà Nội, giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Nội vụ.

Mới đây, chiều 9/6, bên lề phiên thảo luận Quốc hội, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) đã trao đổi xoay quanh vấn đề này.

tyt.jpg
Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân

Ông Chu Ngọc Anh ký các quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp sở của Hà Nội trước khi bị bắt có bất thường không, thưa ông?

Về pháp lý, việc ông Chu Ngọc Anh ký các quyết định bổ nhiệm cán bộ như vậy là bình thường, hợp pháp. Vì thời điểm đó, ông Chu Ngọc Anh chưa bị đình chỉ, chưa bị hạn chế, ngăn chặn nên vẫn phải thực hiện nhiệm vụ trên cương vị Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Vấn đề quan trọng, theo tôi, phải xem xét rõ các quyết định bổ nhiệm đó của ông Chu Ngọc Anh có đúng quy trình, quy định hay không? Người được bổ nhiệm có xứng đáng với vị trí đó hay không?

Việc ông Chu Ngọc Anh ký bổ nhiệm trước khi bị bắt có giống như việc thủ trưởng các đơn vị làm “chuyến tàu vét” trước khi về hưu mà lâu nay đã đề cập?

Việc ông Chu Ngọc Anh ký các quyết định trước khi bị bắt khác hoàn toàn việc một thủ trưởng ký các quyết định trước khi nghỉ hưu. Tuy nhiên, theo tôi có hai vấn đề cần phải xem xét trong việc bổ nhiệm các cán bộ này.

Thứ nhất, quy trình bổ nhiệm đó đã khách quan hay chưa?

Thứ hai, đối tượng được bổ nhiệm có xứng đáng hay không, đúng tiêu chuẩn hay không?

Về công tác cán bộ, ngay kể cả ông Chu Ngọc Anh không bị bắt thì vẫn phải xem xét vấn đề này bất cứ lúc nào.

Khi dư luận lùm xùm về việc này, theo ông, các cơ quan liên quan có nên vào cuộc, làm rõ và công khai minh bạch thông tin?

Các cơ quan liên quan đến việc bổ nhiệm những cán bộ này đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước quy định của Đảng. Cụ thể, họ phải lật lại từ quá trình giới thiệu, thẩm định hồ sơ, quy trình bỏ phiếu… Việc rà soát lại để xem trong các bước đó có gian lận hay không.

Trong bối cảnh hiện nay, theo tôi, các cơ quan chức năng không chỉ xem xét quy trình bổ nhiệm sáu cấp sở của Hà Nội mà cần phải có một cuộc tổng rà soát trên toàn quốc. Bởi hiện nay, nhiều cán bộ trước khi bổ nhiệm thì được cho là trong sạch, được đánh giá rất tốt, nhưng sau một thời gian lại trở thành tội phạm.

Vụ án Việt Á: Hai cựu Bộ trưởng lĩnh án tổng cộng 21 năm tù

Hôm nay, tuyên án 38 bị cáo trong vụ Việt Á

Vụ Việt Á: Những cống hiến bỗng 'tan biến'

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-huy-phuong-an-bo-nhiem-6-can-bo-cap-so-vua-duoc-ong-chu-ngoc-anh-bo-nhiem-134415.html
Bài liên quan
  • Công - tội phân minh
    Trong các vụ đại án được đưa ra xét xử gần đây, chuyện luận công - tội của các bị cáo luôn thu hút sự chú ý của dư luận. Nhiều bị cáo khi khai báo trước tòa đều kể lể, liệt kê công lao, thành tích trong quá trình công tác và mong tòa xem xét giảm án.
  • Ông Chu Ngọc Anh nói về 581 ngày day dứt trong trại tạm giam
    Trong phần nói lời sau cùng tại phiên xét xử vụ Việt Á, bị cáo Chu Ngọc Anh bày tỏ sự đau xót. Bị cáo trả giá trong day dứt suốt 581 ngày bị tạm giam, suốt những ngày tới đây và cả những ngày sau khi trở về với xã hội.
  • Luật sư của ông Chu Ngọc Anh đưa ra đề nghị bất ngờ
    Bào chữa cho ông Chu Ngọc Anh, luật sư đề nghị HĐXX tuyên phạt cựu Bộ trưởng Bộ KH&CN mức án bằng thời hạn tạm giam.
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Có hủy phương án bổ nhiệm 6 cán bộ cấp sở vừa được ông Chu Ngọc Anh bổ nhiệm?
POWERED BY ONECMS & INTECH