Có nên 'bắt đáy' khi chứng khoán đang 'sale off'?

22-07-2021 09:28|Như Nguyễn (Tổng hợp)

Thị trường chứng khoán đang rơi vào chuỗi ngày điều chỉnh sâu khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang tháo chạy. Nhiều người cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để mua vào "bắt đáy"những cổ phiếu tốt, trong khi cũng có ý kiến cho rằng bắt đáy thời điểm này chẳng khác nào "bắt dao rơi".

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có hơn 2 tuần giảm dữ dội khi chỉ số Vn-Index mất khoảng 150 điểm, tương đương 10,5% và hiện đang ở ngưỡng 1.270 điểm (phiên 21/7).

Thực tế cho thấy, nếu tính biên độ tối đa, Vn-Index đạt đỉnh cao lịch sử hôm 2/7 ở 1.424,28 điểm và đáy thấp nhất chỉ số chạm tới cuối tuần trước là 1.264,68 điểm thì mức điều chỉnh mà nhà đầu tư phải trải qua vào khoảng 11,2%.

Thực tế, việc thị trường liên tiếp giảm sâu thời gian qua cũng khiến nhiều cổ phiếu rời xa mức đỉnh giá. Thống kê với các cổ phiếu thuộc VNAllshare trong thời gian tương ứng, có 11 mã giảm trên 25% giá trị (chiếm 4,2% rổ); 75 mã giảm trong khoảng 15-25% (chiếm 28,7%); 72 mã giảm từ 10%-15% (chiếm 27,6%).

Trong đó, 3 nhóm cổ phiếu "nóng" thời gian qua là ngân hàng, chứng khoán và thép ghi nhận mức giảm sâu nhất trước áp lực chốt lời. Thậm chí tại nhiều phiên giao dịch, các cổ phiếu thuộc nhóm này còn giảm hết biên độ.

ó thể kể đến như cổ phiếu VIB (VIB) trong nhóm ngân hàng với mức giảm gần 20% trong hơn 1 tháng qua, hiện chỉ còn 41.100 đồng/cp như hiện nay. Giá cổ phiếu VIB ngoài chịu tác động chung từ thị trường còn vấp phải áp lực chốt lời khá lớn khi liên tiếp phá đỉnh và chạm mức cao nhất 74.000 đồng/cp trong phiên 1/6, trước khi điều chỉnh do chia cổ tức sau đó.

Ngoài ra, nhiều bluechip trong nhóm VN30 như BVH (Tập đoàn Bảo Việt), FPT (FPT), HPG (Hòa Phát), MSN (Masan), VNM (Vinamilk), VIC (Vingroup), SAB (Sabeco), VRE (Vincom Retail), MWG (Thế giới di động)... cũng ghi nhận mức giảm hàng chục phần trăm chỉ trong thời gian ngắn khiến thị trường không còn trụ đỡ.

Trước đợt giảm mạnh này, nhiều chuyên gia chứng khoán cho rằng, đây là cơ hội để mua vào những cổ phiếu thuộc doanh nghiệp tốt, có tiềm năng tăng trưởng, mà trong điều kiện bình thường khó có mức giá như hiện nay và bình tĩnh nắm giữ, thay vì chạy theo các nhịp sóng ngắn hạn trên thị trường.

Ông Quản Trọng Thành, Giám đốc Phân tích Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE) nhận định, đợt điều chỉnh này khiến định giá của nhiều cổ phiếu vào vùng quá tốt cho việc đầu tư 6 tháng và dài hơi hơn.

Không đợi khi các chuyên gia khuyến nghị, nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là những người mới tham gia thị trường chứng khoán cũng nhen nhóm ý định "bắt đáy" khi cho rằng thị giá của các cổ phiếu hiện nay đang ở trạng thái "sale off" bởi so sánh thị giá hiện tại với một tháng trước đây thì rõ ràng đây là một "món hời".

Điều này đã được chứng minh khi trong tuần trước, rổ VNAllshare đã có 211 cổ phiếu (chiếm 80,8%) nảy lên từ đáy, tức là chốt phiên giá cao hơn giá thấp nhất trong tuần. Có 77 mã (29,5%) đạt mức nảy tăng từ đáy hơn 2%. Rõ ràng phải có lực cầu bắt đáy mới tạo được diễn biến giá như vậy.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-nen-bat-day-khi-chung-khoan-dang-sale-off-118618.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Có nên 'bắt đáy' khi chứng khoán đang 'sale off'?
POWERED BY ONECMS & INTECH