Chứng khoán

Có nên đầu tư cổ phiếu Đất Xanh (DXG)?

Bà Đỗ Thu Hà - Chuyên gia Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) 22/11/2023 - 10:54

Tập đoàn Đất Xanh (DXG) hiện đang có quỹ đất hàng nghìn ha và tiếp tục duy trì vị thế trong Top 10 doanh nghiệp bất động sản có "của để dành" lớn nhất cả nước.

Thông thường, để đánh tiềm năng đối với một cổ phiếu bất động sản, nhà đầu tư cần quan tâm đến 4 tiêu chí bao gồm:

- Quỹ đất sạch: Cho thấy tiềm năng tăng trưởng dài hạn của doanh nghiệp; đây cũng thường là yếu tố khiến giá cổ phiếu tăng mạnh khi thị trường có sóng;

- Vị trí các dự án bất động sản: Sẽ quyết định giá trị các bất động sản trong tương lai;

- Khả năng triển khai dự án và uy tín của chủ đầu tư;

- Định giá doanh nghiệp.

Với CTCP Tập đoàn Đất Xanh (Mã DXG - HOSE) - doanh nghiệp vừa ghi nhận doanh thu thuần 2.306 tỷ đồng và lãi sau thuế 150 tỷ sau 9 tháng (lần lượt giảm 50% và 84% so với cùng kỳ năm trước), cần nhấn mạnh rằng DXG cùng như hầu hết doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa thực sự bước ra khỏi giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, xét ở triển vọng đầu tư, DXG vẫn là một trong số những lựa chọn có thể được cân nhắc.

Thứ nhất, quỹ đất của Đất Xanh hiện ghi nhận khoảng 2.300 ha; tương lai có thể mở rộng lên mức 3.500 ha qua đó duy trì vị thế trong Top 10 doanh nghiệp bất động sản có quỹ đất lớn nhất cả nước.

Thứ 2, ví trị các bất động sản của doanh nghiệp nhà Chủ tịch Lương Trí Thìn chủ yếu tập trung tại khu vực phía Nam và có vị trí đắc địa như TP. HCM (32,2 ha), Bình Dương (9,8 ha), Đồng Nai (92,2 ha). Cần nhấn mạnh, với vị thế là thủ phủ kinh tế, công nghiệp và tập trung đông dân cư, đây đều là những vị trí có nhu cầu thực cao như như Gem Sky World, Gem Riverside, Palm City,...

Có nên đầu tư cổ phiếu Đất Xanh (DXG)?

Về khả năng triển khai dự án, có thể thấy Đất Xanh là không thật sự quá tốt khi nhiều dự án của doanh nghiệp này thường vướng phải thủ tục pháp lý.

Tại thời điểm 30/9, tổng giá trị tồn kho của DXG ghi nhận gần 14.80 tỷ đồng - chiếm 48,5% tổng tài sản công ty. Cơ cấu tồn kho có hơn 10.700 tỷ đồng là bất động sản dở dang - giảm 1.000 tỷ so với đầu năm; bất động sản thành phẩm (sẵn sàng bàn giao) tăng gấp đôi lên mức 3.140 tỷ đồng.

Có nên đầu tư cổ phiếu Đất Xanh (DXG)?
Các dự án đang triển khai của Tập đoàn Đất Xanh

Xét về định giá, P/B của DXG hiện khoảng 0,8 lần - duy trì ở vùng đáy và thấp hơn mức P/B bình quân 5 năm gần nhất (1,58 lần), đang ở vùng giá rẻ.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng giá cổ phiếu nhóm bất động sản luôn chịu tác động mạnh bởi câu chuyện thị trường. Nhiều ý kiến cho rằng kể từ nửa sau năm 2024, thị trường địa ốc mới có thể trở lại ngưỡng bình thường.

Lúc 10h30 phiên sáng 22/11, cổ phiếu DXG tăng 5% lên mức 21.300 đồng/cp; khối lượng giao dịch hơn 17 ,7 triệu đơn vị - thuộc Top đầu thị trường. 71% trong số này đến từ các giao dịch mua chủ động.

Có nên đầu tư cổ phiếu Đất Xanh (DXG)?
Diễn biến giá cổ phiếu DXG

Tuy nhiên cần nhấn mạnh, dòng tiền lớn đã quay trở lại giao dịch sôi động trong 2 tuần qua; cổ phiếu DXG đã tăng gần 40% kể từ giữa tháng 10 tới nay và hiện đang tiệm cận mức đỉnh 14 tháng.

Nhà đầu tư trading nên cân nhắc trước khi mua đuổi; các vị thế trung hạn có thể chờ giá điều chỉnh về vùng 18.x - 20.x.

Xem thêm: Một doanh nghiệp bất động sản giải thể 8 công ty con và sa thải 1.300 nhân viên

Gần 1.200 tỷ đồng được sang tay ở cổ phiếu NVL, VN-Index tăng phiên thứ 3 liên tiếp

May Sông Hồng (MSH) sắp tạm ứng cổ tức bằng tiền tỷ lệ 25%

Cổ phiếu BSI tăng 40% từ đầu tháng 11, Chứng khoán BIDV sắp bán toàn bộ cổ phiếu quỹ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-nen-dau-tu-co-phieu-dat-xanh-dxg-211987.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Có nên đầu tư cổ phiếu Đất Xanh (DXG)?
POWERED BY ONECMS & INTECH