Cổ phiếu CTF tăng sốc 2022, nhà phân phối xe Ford làm ăn ra sao?

09-01-2023 15:24|Linh Anh

Đi ngược với nỗi buồn toàn thị trường là niềm vui của những nhà đầu tư đặt đúng niềm tin vào lĩnh vực ô tô. Thống kê của chúng tôi cho thấy, cổ phiếu CTF của CTCP City Auto – đơn vị chuyên phân phối xe ô tô của hãng Ford – tăng giá phi mã bất chấp sự ảm đạm của thị trường chung.

Năm 2022 trôi qua với nỗi buồn của rất nhiều nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. VnIndex giảm 30% và hàng loạt cổ phiếu nóng đã bất ngờ nguội lạnh. Nhà đầu tư hầu hết hứng chịu cảnh danh mục đầu tư giảm sốc 50-70%.

Đi ngược với nỗi buồn toàn thị trường là niềm vui của những nhà đầu tư đặt đúng niềm tin vào lĩnh vực ô tô. Thống kê của chúng tôi cho thấy, cổ phiếu CTF của CTCP City Auto – đơn vị chuyên phân phối xe ô tô của hãng Ford – tăng giá phi mã bất chấp sự ảm đạm của thị trường chung.
Cổ phiếu CTF tăng sốc 2022, nhà phân phối xe Ford làm ăn ra sao?

Cổ phiếu CTF của CTCP City Auto đã tăng mạnh.

Cổ phiếu CTF tăng sốc 2022, nhà phân phối xe Ford làm ăn ra sao?

Cụ thể, trong thời gian từ cuối tháng 9 (26/9/2022) CTF có mức giá 19.100 đồng/cổ phiếu và cổ phiếu của công ty đã “tăng phi mã” trong các tháng còn lại của năm 2022.

Đến ngày 26/12/2022, cổ phiếu CTF đạt mức 32.990 đồng/cổ phiếu, tương ứng tăng khoảng 73% chỉ trong vòng 3 tháng cuối năm 2022 (từ tháng 10 đến tháng 12). Đáng chú ý, CTF tăng mạnh trong bối cảnh Vn-Index giảm và nhiều cổ phiếu khác cũng giảm mạnh những tháng cuối năm.

Cổ phiếu CTF tăng sốc 2022, nhà phân phối xe Ford làm ăn ra sao?

Trong năm 2022, thị trường đã chứng kiến VN-Index lao dốc 33% và hơn 80% cổ phiếu giảm mạnh.

Lý do chính cho việc giảm mạnh cổ phiếu là do các tin tức về việc những sai phạm từ các ông chủ, công ty lớn như Đỗ Anh Dũng (Tân Hoàng Minh), Trịnh Văn Quyết (FLC)...

Dù thị trường VnIndex đón nhận nhiều tin xấu nhưng CTF cũng như một số cổ phiếu khác như TNC (CTCP Cao su Thống nhất), VNS (CTCP Ánh dương Việt Nam)... vẫn có sự tăng trưởng đáng ghi nhận như là “ánh sáng” nơi cuối con đường đối với các nhà đầu tư.

CTCP City Auto (CTF) tiền thân là CTCP Tân Thành Đô City Ford, được thành lập vào năm 2009. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh phân phối xe ô tô; cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo trì và bảo hành xe ô tô; cung cấp các loại phụ tùng, linh kiện xe ô tô. CTF là Đại lý ủy quyền chính thức của Công ty TNHH Ford Việt Nam. Năm 2017, cổ phiếu CTF được giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE).

Cổ phiếu CTF tăng sốc 2022, nhà phân phối xe Ford làm ăn ra sao?

Mọt trong những nguyên nhân khiến cổ phiếu CTF tăng mạnh những tháng cuối năm 2022 là nhờ kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh.

Doanh thu thuần quý 3 năm 2022 của CTF lên đến con số gần 1.500 tỷ gấp 4 lần cùng kỳ. Lợi nhuận cũng bứt phá mạnh mẽ với 38 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm 2021 vẫn chìm trong thua lỗ vì ảnh hưởng của Covid-19. Lũy kế 9 tháng, CTF đạt ngưỡng hơn 4.000 tỷ doanh thu và lợi nhuận lên đến 74 tỷ, gấp 9 lần cùng kỳ năm 2021.

Cổ phiếu CTF tăng sốc 2022, nhà phân phối xe Ford làm ăn ra sao?

Không chỉ so với cùng kỳ năm 2021 là năm Covid-19 hoành hành mà so với nhiều năm trở lại đây, con số lợi nhuận của CTF trong 9 tháng năm 2022 cũng cho thấy sự bứt phá đáng kể. Nếu lợi nhuận quý 4 sắp sửa công bố tới đây đạt mức dương, CTF sẽ phá kỷ lục lợi nhuận của năm bùng nổ 2018.

Nếu so sánh đà tăng của cổ phiếu CTF với một số dcổ phiếu ngành ô tô khác như TMT, HAX… sẽ càng thấy rõ cổ phiếu CTF tăng mạnh ra sao.

Cổ phiếu CTF tăng sốc 2022, nhà phân phối xe Ford làm ăn ra sao?

Vì đâu CTF đạt được lợi nhuận “khủng” như thế? Theo nhiều chuyên gia phân tích, ngoài yếu tố từ nỗ lực kinh doanh cũng như năng lực tài chính của City Auto thì còn đến từ yếu tố khác: Ford!

Cổ phiếu CTF tăng sốc 2022, nhà phân phối xe Ford làm ăn ra sao?

Tại Việt Nam Ford có thể là hãng được xếp vào phân khúc xe hạng sang với các thương hiệu đến từ phương tây, thế nhưng khách hàng Việt Nam hầu hết là có thu nhập trung bình.

Thị trường Việt Nam là một thị trường vô cùng tiềm năng với dân số lớn, cùng với đó số lượng người sử dụng xe ngày càng gia tăng.

Chiến lược Marketing của Ford có những bước khởi đầu khá tốt, chính vì thế hãng cần xây dựng thêm hình ảnh thân thiện để có thể gia tăng thêm thị phần tại quốc gia “mỏ vàng” ngành ô tô tương lai này.

Cổ phiếu CTF tăng sốc 2022, nhà phân phối xe Ford làm ăn ra sao?

Sản phẩm là những thứ được mua bán trên thị trường để thoả mãn nhu cầu hoặc mong muốn của người tiêu dùng. Sản phẩm của công ty FORD Việt Nam là sản phẩm có chất lượng tốt được khách hàng đánh giá cao về tính vận hành, về tính tiện nghi, độ bền, tính đa năng, tiết kiệm nhiên liệu, và đặc biệt là rất an toàn, thỏa mãn được nhu cầu và sở thích của khách hàng, do đó được khách hàng chấp nhận. Bởi công ty được thừa hưởng từ hãng FORD MOTOR (Mỹ) gần một trăm năm kinh nghiệm, cũng như công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực sản xuất xe hơi.

Những bí quyết cho phép công ty vượt qua các đối thủ cạnh tranh và dần chiếm lĩnh thị phần lại chính là: sản xuất những chiếc xe ưa thích và hợp túi tiền của người sử dụng.

Cổ phiếu CTF tăng sốc 2022, nhà phân phối xe Ford làm ăn ra sao?

Trong việc phân phối sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng các Marketer phải quyết định rõ ràng và sẽ phân phối sản phẩm như thế nào, qua người trung gian hoặc là đại lý bán hàng. Sự quyết định này có thể là sự quyết định Marketing để phục vụ cho người tiêu dùng cuối cùng có thể mua hàng được dễ dàng, tức là sự hoạt động của việc phân phối sản phẩm là việc chuyển hàng hóa từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng một cách nhanh nhất. Thông qua hệ thống phân phối, Công ty Ford Việt Nam đã có 4 đại lý chính với nhiều phòng trưng bày sản phẩm ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và 9 trung tâm bảo hành trên toàn quốc, cùng lực lượng xe bảo hành lưu động được trang thiết bị chuẩn đoán, các dụng cụ phục vụ khách hàng.

Ngoài ra, với việc tổ chức một hệ thống dịch vụ sau bán hàng hoàn hảo bao gồm 12 trạm dịch vụ sửa chữa trên toàn quốc, một đội xe bảo hành xuyên Việt và đường dây điện thoại nóng phục vụ 24/24 giờ sẽ giúp khách hàng mọi nơi, mọi lúc trên lãnh thổ Việt Nam.

Những Showroom của hãng được tập trung hết ở những thành phố lớn, nơi có số lượng người sử dụng xe hơi cao hơn ở những vùng khác tại Việt Nam. Hãng cùng đẩy mạnh kênh phân phối “hậu mãi”, đem đến cho khách hàng sự quan tâm tuyệt đối sau mua hàng, đây là chiến lược Marketing của Ford đánh vào dịch vụ tốt, cái mà người Việt Nam rất mong muốn tại thời điểm này.

Cổ phiếu CTF tăng sốc 2022, nhà phân phối xe Ford làm ăn ra sao?

Công ty đã chi rất nhiều tiền vào chiến dịch quảng cáo để nhằm giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng và thông qua các phương tiện truyền hình, đài phát thanh, báo, tạp chí… Công ty cũng đã có hoạt động xúc tiến lớn bổ sung cho các cố gắng trong chiến dịch quảng cáo của Công ty.

Ngay từ những ngày đầu Ford bước chân vào thị trường Việt nam, chiến lược Marketing của Ford cùng với những hãng xe ô tô nổi tiếng như Honda, Nissan… đã thành lập liên minh gọi là “California Fuel Cell Partnership”.

Công ty cũng có hoạt động xúc tiến khác để nhằm phát triển cộng đồng xã hội góp phần xây dựng nền kinh tế Việt nam thông qua các hoạt động tài trợ cho thể thao, cung cấp học bổng cho sinh viên giỏi của các trường Đại học như Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Tài trợ cho hoạt động tổ chức phẫu thuật nụ cười tại Việt Nam …

Cổ phiếu CTF tăng sốc 2022, nhà phân phối xe Ford làm ăn ra sao?

Trong 2 tháng 10 và 11/2022, doanh số bán hàng của Ford Việt Nam đều đạt kỷ lục. CTCP City Auto - đơn vị phân phối dòng xe Ford - kỳ vọng vượt kế hoạch kinh doanh cả năm nay.

Tháng 11/2022, doanh số bán hàng của Ford Việt Nam tiếp tục tăng 12% so với tháng 10, đạt kỷ lục mới với 4.506 xe bán ra trong đó xe sản xuất và lắp ráp trong nước chiếm đến 74%.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 11/2022 đạt hơn 369 ngàn xe - tăng 43% so với cùng kỳ năm 2021 trong đó xe ô tô du lịch tăng 63%, xe thương mại tăng 0,3%, xe chuyên dụng giảm 9% so với cùng kỳ.

Tính đến hết tháng 11/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 41% trong khi xe nhập khẩu tăng 46% so với cùng kỳ.

Trước đó, tháng 10 cũng được xem là tháng kinh doanh thành công trong lịch sử của Ford khi doanh số đạt 4.012 xe bán ra - tăng 38% so với tháng trước và 20,7% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp chuyên phân phối xe Ford là CTF cũng ghi nhận doanh số ấn tượng trong quý 3.

Cụ thể, CTF ghi nhận doanh thu thuần 1.486 tỷ đồng - gấp 4 lần cùng kỳ, lãi trước thuế 47 tỷ đồng, lãi ròng 38 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ hơn 7 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần CTF đạt 4.050 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 338 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ mức 6,6% lên 8,34%; lãi ròng 74 tỷ đồng, gấp 9 cùng kỳ.

Với kết quả này, Công ty thực hiện 52% kế hoạch doanh thu và 75% lợi nhuận cả năm. Với sản lượng xe Ford bán ra tăng mạnh trong tháng 10 và 11, CTF dự báo có kết quả kinh doanh vượt kế hoạch.

Cổ phiếu bất động sản 'đua' trần

Chứng khoán ‘đón lõng’ công bố báo cáo tài chính doanh nghiệp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-ctf-tang-soc-2022-nha-phan-phoi-xe-ford-lam-an-ra-sao-165376.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cổ phiếu CTF tăng sốc 2022, nhà phân phối xe Ford làm ăn ra sao?
    POWERED BY ONECMS & INTECH