Chứng khoán

Cổ phiếu dầu khí nào hưởng lợi lớn nhờ căng thẳng ở Trung Đông?

Thu Huyền 14/06/2024 07:07

Với việc đầu tư mới và thuê mua thêm 12 tàu trần, doanh nghiệp vận tải dầu khí này sẽ tiếp tục đáp ứng nhiều đơn hàng hơn trong thời gian tới.

Chứng khoán Tiên Phong (TPS) vừa công bố báo cáo phân tích về triển vọng ngành dầu khí nửa cuối năm 2024 với nhiều nội dung đáng chú ý, trong đó nhấn mạnh về việc Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans - HoSE: PVT) sẽ được hưởng lợi lớn từ bất ổn chính trị và kinh tế.

Cụ thể, trong nửa đầu năm 2024, giá vận chuyển dầu trên toàn cầu liên tục có những biến động lớn. Căng thẳng Trung Đông, xung đột Nga – Ukraine tiếp tục là yếu tố hỗ trợ khi quãng đường và thời gian vận chuyển bị kéo dài hơn trong bối cảnh nguồn cung tàu giới hạn, góp phần thúc đẩy giá cước tàu tăng.

Tại thời điểm ngày 6/6, chỉ số cước Drewy tăng vọt lên 4.716 USD cho mỗi FEU (container 40ft), tức tăng 181% so với cùng kỳ. Giá cho thuê định hạn đối với nhóm tàu chở xăng dầu quốc tế trong 4 tháng đầu năm nay tiếp tục duy trì tích cực với giá thuê định hạn tàu chở dầu thô là 47.000 USD/ngày và đối với tàu chở xăng dầu thành phẩm là 27.500 USD/ngày.

Cổ phiếu dầu khí nào hưởng lợi lớn nhờ căng thẳng ở Trung Đông?
Biến động chỉ số ngành dầu khí và VN-Index đồng pha với nhau

Cùng với đó, nhu cầu vận chuyền dầu thô nhìn chung duy trì xu hướng tích cực nhờ sản lượng xuất khẩu khu vực Đại Tây Dương. TPS kỳ vọng kết quả kinh doanh của PVT sẽ tăng trưởng đáng kể trong năm 2024 nhờ hưởng lợi các yếu tố trên.

Được biết, PVTrans là doanh nghiệp tập trung mảng vận tải biển với đội tàu chở dầu lớn nhất Việt Nam, có thị phần 100% mảng vận chuyển dầu cho nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Tại ĐHCĐ năm 2024 của PVT, Tổng Giám đốc PVTrans cho biết công ty đã đầu tư mới và thuê mua thêm 12 tàu trần, tăng số lượng tàu trong đội lên 51 chiếc. Qua đó, doanh nghiệp có thể tiếp tục đáp ứng nhiều đơn hàng hơn trong thời gian tới.

>> Một doanh nghiệp xây lắp dầu khí không đóng nổi 6,7 triệu tiền thuế, bị phong tỏa tài khoản

Một doanh nghiệp xây lắp dầu khí không đóng nổi 6,7 triệu tiền thuế, bị phong tỏa tài khoản

Mỏ Lạc Đà Vàng ‘rảo bước’, Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVS) trúng gói thầu trị giá 100 triệu USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-dau-khi-nao-huong-loi-lon-nho-cang-thang-o-trung-dong-238526.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu dầu khí nào hưởng lợi lớn nhờ căng thẳng ở Trung Đông?
POWERED BY ONECMS & INTECH