Cổ phiếu Hoa Sen (HSG) tăng 30%, kỳ vọng hưởng lợi lớn từ danh mục tồn kho

11-06-2024 10:15|Quốc Trung

Nhiều yếu tố đang hỗ trợ đà tăng cổ phiếu Tập đoàn Hoa Sen (HSG) trong đó có câu chuyện giá HRC, đề xuất điều tra và áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm tôn mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Cổ phiếu HSG của Tập đoàn Hoa Sen (sàn HoSE) đã liên tục tăng giá kể từ sau pha giảm hơn 100 điểm của thị trường chứng khoán giai đoạn nửa sau tháng 4/2024. Nửa đầu phiên sáng 11/6, có thời điểm HSG mở gap tăng 2,7% lên mức 24.650 đồng/cp - cao nhất kể từ giữa tháng 4/2022.

Cổ phiếu Hoa Sen (HSG) tăng 30%, kỳ vọng hưởng lợi lớn từ danh mục tồn kho
Sau gần 2 tháng, cổ phiếu HSG tăng 30%

Lợi nhuận Hoa Sen giai đoạn 2024-2025 được kỳ vọng tăng trưởng mạnh

Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán Maybank Investment Bank, mặc dù hoạt động xuất khẩu của Tập đoàn Hoa Sen có thể chậm lại ở những tháng cuối niên độ tài chính 2024 song lợi nhuận cả năm nay có thể cán mốc 850 tỷ đồng - gấp 28 lần so với niên độ trước.

Đà tăng trưởng trên chủ yếu đến từ việc Tập đoàn Hoa Sen đã tích trữ được lượng lớn tồn kho giá rẻ khi giá thép cuộn cán nóng (HRC) rơi về vùng đáy 530-550 USD/tấn. Mặt khác, nhu cầu tiêu thụ tại thị trường trong nước kỳ vọng sẽ tăng dần trở lại, bù đắp cho sự giảm tốc ở kênh xuất khẩu.

Tại thời điểm cuối quý II niên độ tài chính 2023-2024, giá trị tồn kho của Hoa Sen ghi nhận hơn 11.900 tỷ đồng - tăng khoảng 4.300 tỷ đồng so với đầu niên độ (số này đã bao gồm 225 tỷ đồng trích lập dự phòng giảm giá).

Theo thuyết minh, tồn kho ghi nhận tăng mạnh ở hạng mục thành phẩm (+1.040 tỷ đồng), nguyên vật liệu (+3.200 tỷ đồng).


Cổ phiếu Hoa Sen (HSG) tăng 30%, kỳ vọng hưởng lợi lớn từ danh mục tồn kho

Nguồn: BCTC hợp nhất quý II/2024 của HSG

Ngoài ra, giá tôn mạ dự báo sẽ trong xu hướng phục hồi giai đoạn nửa cuối năm 2024 hỗ trợ cho kết quả kinh doanh của Hoa Sen.

Với các yếu tố tích cực trên, Maybank Investment Bank điều chỉnh dự báo mức lợi nhuận của Tập đoàn Hoa Sen trong niên độ tài chính 2025 lên 1.130 tỷ đồng - tương đương mức lợi nhuận thông thường của tập đoàn này trong chu kỳ thép gần nhất.

Chờ động thái "hỗ trợ" từ Bộ Công Thương

Về vấn đề các doanh nghiệp tôn mạ (trong đó có Hoa Sen) nộp đơn đến Cục Phòng vệ Thương mại, Bộ Công Thương yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm tôn mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc, Maybank Investment Bank nhận định có khả năng cao quyết định điều tra chống bán phá giá sẽ được thông qua.

Trong quá khứ, biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm tôn mạ từ Trung Quốc (bao gồm cả Hồng Kông) và Hàn Quốc cũng đã được Bộ Công Thương áp dụng từ tháng 9/2016 đến tháng 5/2022.

Dữ liệu thống kê cho thấy tỷ trọng nhập khẩu tôn mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc vào Việt Nam đã tăng nhanh kể từ đầu năm 2023 đến nay. Tính đến cuối tháng 4/2024, tỷ trọng tôn mạ xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm lần lượt 64% và 14% trong tổng lượng tôn mạ được nhập khẩu vào nước ta.

Theo Maybank Investment Bank, nếu quyết định điều tra chống bán phá giá được ban hành, doanh nghiệp của Chủ tịch HĐQT Lê Phước Vũ sẽ được hưởng lợi trực tiếp, giúp duy trì và mở rộng thị phần (hiện đang ở mức 20-30% nội địa). Mặt khác, Hoa Sen có thể có thêm có dư địa để tăng giá bán nếu như thép HRC Trung Quốc bị áp thuế chống bán phá giá.

Hiện Tập đoàn Hoà Phát (Mã HPG) và Formosa Hà Tĩnh đã nộp đơn khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) từ Trung Quốc.

Mặc dù vậy, quá trình điều tra (nếu xảy ra) đến lúc ra các quyết định sơ bộ và chính thức sẽ cần rất nhiều thời gian.

>> Mới quay trở lại 'đường đua' bất động sản, Hoa Sen (HSG) tiếp tục 'tiến công' vào khu vực Đông Nam Bộ

Dự án Khách sạn Yên Bái 1.200 tỷ đồng của Tập đoàn Hoa Sen (HSG) có diễn biến mới

Lợi nhuận Hoa Sen (HSG) có thể tăng 40 lần trong năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-hoa-sen-hsg-tang-30-ky-vong-huong-loi-lon-tu-danh-muc-ton-kho-238192.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu Hoa Sen (HSG) tăng 30%, kỳ vọng hưởng lợi lớn từ danh mục tồn kho
POWERED BY ONECMS & INTECH