Cổ phiếu ngân hàng có còn tiềm năng?

11-11-2023 09:36|Linh Nhi

Cổ phiếu ngân hàng sẽ ra sao trong thời gian tới?

Cổ phiếu ngân hàng là nhóm có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong suốt thời gian qua, nhóm ngành này cũng được kỳ vọng phục hồi, thể hiện vai trò dẫn dắt thị trường. Tuy nhiên diễn biến trên thực tế chưa được như mong đợi.

Tại Diễn đàn đầu tư 2024 tổ chức ngày 9/11, triển vọng ngành cổ phiếu “vua” nhận được nhiều sự quan tâm của giới đầu tư.

Bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc SSI Research nêu, trong suốt giai đoạn vừa rồi, chúng ta đã chờ sự phục hồi của nhóm ngân hàng để dẫn dắt toàn thị trường. Bởi tỷ trọng ngành Ngân hàng chiếm khoảng 30% vốn hoá toàn thị trường nên kỳ vọng này là hợp lý.

Có cơ sở để tìm được những ngân hàng tốt, có khả năng bứt phá trong thời điểm khó khăn nhất. Bà Phương dự báo, ngành Ngân hàng có thể tăng trưởng lợi nhuận 17% trong năm 2024.

Còn theo bà Nguyễn Thị Phương Lam, Giám đốc Phân tích VDSC, dư nợ tín dụng trên tổng GDP của Việt Nam hiện trên 120%, điều này cho thấy sự phụ thuộc lớn của nền kinh tế vào ngân hàng. Vì vậy, sức khoẻ của các ngành kinh tế có sự ảnh hưởng nhất định tới ngành Ngân hàng.

Vì điều này nên VDSC sẽ có cách tiếp cận khác về cổ phiếu ngân hàng. Có những giai đoạn cần tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận của ngân hàng, có giai đoạn tập trung vào chất lượng tài sản.

Bà Lam nêu, chất lượng tài sản của ngân hàng đa số đến từ nợ vay. Dư nợ của các ngân hàng niêm yết chiếm 60-70% chưa bao gồm trái phiếu doanh nghiệp, có nghĩa là mức rất cao. Khi chất lượng bị suy giảm thì chi phí dự phòng của các ngân hàng sẽ gia tăng. Trong giai đoạn bình thường, chi phí dự phòng chiếm trên 20% thu nhập các ngân hàng kiếm được. Do vậy chất lượng tài sản là yếu tố VDSC quan tâm.

Ngành ngân hàng được kỳ vọng lãi lớn 2024, đâu là những lý do?

3 cổ phiếu ngân hàng đang neo gần đỉnh lịch sử, 1 mã sắp đưa cổ đông "về bờ"

Cổ phiếu ngân hàng nào tăng mạnh nhất tuần qua?

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA tích lũy, kỳ vọng tăng 29%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-ngan-hang-co-con-tiem-nang-210333.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu ngân hàng có còn tiềm năng?
POWERED BY ONECMS & INTECH