Chuyển động thị trường

Cổ phiếu sàn HoSE tăng trần 5 phiên liên tiếp sau khi rơi vào diện kiểm soát

Thu Huyền 16/09/2024 - 13:52

Sau khi rơi vào diện kiểm soát do lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ, cổ phiếu sàn HoSE này đã bật tăng gần 40% chỉ trong 5 phiên.

Kết phiên sáng 16/9, cổ phiếu AGM của CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) đã nối dài chuỗi tăng trần liên tiếp 5 phiên (+39%) lên 3.960 đồng/cp. Thanh khoản trong phiên ghi nhận gần 309.000 đơn vị, gấp 4 lần so với khối lượng giao dịch trung bình 10 ngày.

AGM hiện là một trong những cổ phiếu hiếm hoi trên sàn HoSE đi ngược dòng trong bối cảnh thị trường thời gian qua không mấy thuận lợi. Dù vậy, nếu so với vùng giá đầu năm là 6.300 đồng/cp, thị giá AGM vẫn mất gần 37%. Hiện tại, vốn hóa thị trường của Angimex đã giảm xuống còn 67,5 tỷ đồng.

Cổ phiếu sàn HoSE tăng trần 5 phiên liên tiếp sau khi rơi vào diện kiểm soát
Cổ phiếu AGM tăng trần 5 phiên liên tiếp

Cổ phiếu AGM có diễn biến tăng mạnh sau khi mã này rơi vào diện kiểm soát từ ngày 10/9 do lỗ lũy kế của công ty vượt quá vốn điều lệ thực góp, theo báo cáo tài chính hợp nhất bán niên soát xét năm 2024.

Ngay sau đó,ngày 11/9, Angimex đã đưa ra biện pháp khắc phục tình trạng này bằng cách tìm kiếm nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, nhằm tiến hành phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn chủ sở hữu và bổ sung vốn lưu động. Đồng thời, công ty cũng lên kế hoạch tái cơ cấu toàn diện thông qua việc tinh gọn bộ máy quản lý, thu hồi các khoản nợ khó đòi và thanh lý tài sản.

Ngoài ra, Angimex cũng xem xét phát hành cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ trái phiếu thành cổ phiếu cho các trái chủ, nhằm tăng vốn điều lệ và cải thiện tình hình tài chính. Ban lãnh đạo công ty cam kết sẽ giải trình và báo cáo tình hình tài chính hàng quý để khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát, cũng như đảm bảo tuân thủ các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu quá khứ từng dính thao túng và nguy cơ hủy niêm yết bắt buộc

Angimex từng là doanh nghiệp xuất khẩu gạo hàng đầu Việt Nam và là một phần trong hệ sinh thái của Louis Holdings, dưới sự điều hành của ông Đỗ Thành Nhân.

Tuy nhiên, từ năm 2022, Angimex gặp khó khăn lớn khi ông Nhân bị truy tố vì tội thao túng thị trường chứng khoán. Kể từ đó, hoạt động kinh doanh của Angimex liên tục sa sút, với khoản lỗ ròng hơn 234 tỷ đồng vào năm 2022 và tiếp tục lỗ 207 tỷ đồng trong năm 2023, khiến lỗ lũy kế vượt vốn điều lệ và đặt công ty trước nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc.

Hiện nay, Angimex đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc tìm kiếm chiến lược phù hợp để khắc phục tình hình tài chính và ổn định hoạt động kinh doanh, trong bối cảnh các khoản nợ ngày càng gia tăng. Tính đến cuối quý II/2024, tổng tài sản của công ty ghi nhận ở mức 1.165 tỷ đồng, giảm 6% so với đầu năm, trong khi nợ phải trả tăng lên 1.243 tỷ đồng, trong đó khoản vay nợ chiếm hơn 959 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Angimex đã điều chỉnh kế hoạch lãi trước thuế năm 2024 xuống còn 5 tỷ đồng, giảm 81% so với kế hoạch cũ, nhưng đến nay công ty vẫn chưa thể đạt được lợi nhuận. Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp cũng đã giảm mạnh từ 483 tỷ đồng vào cuối năm 2021 xuống âm 82 tỷ đồng vào cuối tháng 6/2024, làm dấy lên lo ngại về khả năng hồi phục của công ty trong tương lai gần.

>> Nhiều cổ phiếu từng bị thao túng tăng trần liên tục dù kinh doanh bết bát, liệu có 'ngựa quen đường cũ'?

‘Tân binh’ ngân hàng sàn HoSE được cấp margin trở lại, cổ phiếu tăng 33%

Doanh nghiệp bất động sản sàn HoSE báo lỗ tăng gấp 3,5 lần sau kiểm toán

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu sàn HoSE tăng trần 5 phiên liên tiếp sau khi rơi vào diện kiểm soát
POWERED BY ONECMS & INTECH