Quốc tế

Cổ phiếu tăng gấp 3, gã khổng lồ Nvidia vẫn chi 25 tỷ USD mua lại cổ phiếu

Phương Nhi 27/08/2023 - 13:26

Động thái của Nvidia khiến một số nhà đầu tư hoài nghi lý do sau đằng sau thương vụ này.

Cổ phiếu tăng gấp 3, gã khổng lồ Nvidia vẫn quyết chi 25 tăng gấp 3 mua lại 25 tỷ USD cổ phiếu sau khi cổ phiếu của hãng tăng gấp 3 lần

Cổ phiếu của Nvidia tăng mạnh chưa từng có

Cổ phiếu Nvidia đã chạm ngưỡng cao nhất từng trước đến nay vào ngày 24/8, sau khi công ty công bố báo cáo thu nhập của tăng mạnh,một lần nữa thúc đẩy giá cổ phiếu của gã khổng lồ ngành công nghiệp chip.

Tập đoàn Nvidia báo cáo doanh thu và lợi nhuận hàng quý vượt dự đoán của các nhà phân tích hơn 20%, cổ phiếu của hãng đã tăng khoảng 7% lên 502 USD/ 1 cổ phiếu ngay sau khi mở cửa, phá vỡ kỷ lục 482 USD/ 1 cổ phiếu mới được thiết lập vào ngày 21/8.

Theo các nhà phân tích, cổ phiếu này còn nhiều dư địa để tăng trưởng ngay cả sau khi tăng gần 350% kể từ quý III/2023. Giá cổ phiếu 620 USD ngày 24/8 đưa vốn hóa thị trường của Nvidia lên 1,5 nghìn tỷ USD, vượt mặt ông trùm Amazon với 1,4 nghìn tỷ USD.

Tuy nhiên, một ngày sau khi công ty vượt qua kỳ vọng với dự báo doanh thu hàng quý, cổ phiếu Nvidia đã giảm mức tăng và cuối ngày không có nhiều thay đổi.

Tính đến thời điểm hiện tại, giá cổ phiếu của Nvidia ghi nhận ở mức 460,18 USD/ 1 cổ phiếu, giảm mạnh tương đương 2,43% so với phiên giao dịch trước đó. Điều này khiến vốn hóa thị trường của Tập đoàn này giảm xuống còn 1,2 nghìn tỷ USD.

Cổ phiếu tăng gấp 3, gã khổng lồ Nvidia vẫn quyết chi 25 tăng gấp 3 mua lại 25 tỷ USD cổ phiếu sau khi cổ phiếu của hãng tăng gấp 3 lần
Giá cổ phiếu của Nvidia giảm trở lại trong phiên 26/8. Nguồn: Investing

Điều này khiến việc mua lại cổ phiếu của Nvidia - thông báo mua lại lớn thứ 5 trong số các công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ trong năm nay, đã khiến một số nhà đầu tư ngạc nhiên.

Nvidia chi 25 tỷ USD để mua lại cổ phiếu của mình

Các công ty thường mua lại cổ phiếu của mình như một cách để trả lại vốn cho cổ đông.

Việc mua lại có thể mang lại lợi ích cho giá cổ phiếu bằng cách giảm nguồn cung cổ phiếu và kích thích nhu cầu của nhà đầu tư. Đồng thời tăng thu nhập trên mỗi cổ phiếu, vốn được coi một thước đo được nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ.

Tuy nhiên trong khi các cổ đông thường coi việc mua lại là một dấu hiệu đáng khích lệ khi cổ phiếu của công ty có vẻ rẻ, thì cổ phiếu của Nvidia đã chứng kiến mức tăng khoảng 220% vào năm 2023, khiến các nhà đầu tư phải tìm kiếm lý do đằng sau động thái của công ty.

King Lip, chuyên gia tại Baker Avenue Wealth Management, công ty quản lý 2,5 tỷ USD tài sản và coi Nvidia là cổ phiếu top 10, cho biết: “Với tư cách là một cổ đông, chúng tôi muốn thấy các hoạt động mua lại cổ phiếu, nhưng đối với một công ty đang phát triển quá nhanh như Nvidia, thu nhập của họ lại được chuyển trở lại công ty”.

Daniel Morgan, Giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại công ty Synovus Trust, nhận định trái ngược với các công ty có tốc độ tăng trưởng tài chính chậm chuyển sang mua lại để giúp tăng thu nhập trên mỗi cổ phiếu. Thông báo từ Nvidia “gây bất ngờ” vì họ là “tên tuổi công nghệ với mức tăng trưởng nóng”. Theo ông có vẻ như thông điệp của ban quản lý của Nvidia cho rằng cổ phiếu của họ bị định giá thấp.

Đối với một số nhà đầu tư, việc Nvidia “bị định giá thấp” có thể là một thông điệp khó chấp nhận. Theo Refinitiv Datastream, cổ phiếu Nvidia được giao dịch ở mức gấp 45 lần ước tính thu nhập 12 tháng tới so với khoảng 19 lần chỉ số chứng khoán Mỹ S&P 500.

Tom Plumb, Giám đốc điều hành của Plumb Funds, công ty sở hữu cổ phiếu Nvidia cho biết: “Họ đang tạo ra lượng tiền mặt đáng kinh ngạc, nhiều hơn mức họ cần cho chiến lược đầu tư hiện tại và họ bị cấm mua các doanh nghiệp bổ sung quan trọng”. “Vậy họ sẽ làm gì với tiền mặt của mình?”

Được biết, Nvidia đã chi khoảng 27% doanh thu của công ty cho hoạt động nghiên cứu và phát triển vào năm ngoái, ngang bằng với các hãng chip đối thủ.

Cổ phiếu tăng gấp 3, gã khổng lồ Nvidia vẫn quyết chi 25 tăng gấp 3 mua lại 25 tỷ USD cổ phiếu sau khi cổ phiếu của hãng tăng gấp 3 lần
Nvidia đã chi khoảng 27% doanh thu của công ty cho hoạt động nghiên cứu và phát triển chip

Ngày 23/8 vừa qua, Nvidia cho biết hội đồng quản trị của họ đã phê duyệt 25 tỷ USD mua lại cổ phiếu bổ sung “không hết hạn” và công ty dự kiến kế hoạch tiếp tục mua lại trong năm nay.

Bất chấp số tiền đáng kinh ngạc, khoản mua lại của Nvidia chỉ chiếm 2,1% giá trị thị trường khoảng gần 1,2 nghìn tỷ USD. Theo Howard Silverblatt, nhà phân tích chỉ số cao cấp tại S&P Dow Jones Indices, con số này thấp hơn lợi suất mua lại lịch sử 2,58% của S&P 500 nói chung trong khoảng thời gian một năm trở lại đây.

Trong khi đó, một số công ty công nghệ và tăng trưởng có vốn hóa lớn khác đã công bố các đợt mua lại thậm chí còn lớn hơn trong năm nay: Apple ở mức 90 tỷ USD, Meta Platforms ở mức 40 tỷ USD,...

Tập đoàn FPT khởi động dự án hợp tác 200 triệu USD với 'gã khổng lồ' công nghệ NVIDIA

Cú bắt tay với ‘gã khổng lồ’ công nghệ Mỹ NVIDIA đưa một cổ phiếu công nghệ lên đỉnh lịch sử

CEO Nvidia Jensen Huang dậy từ 6 giờ sáng, làm việc 14 tiếng mỗi ngày

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-tang-gap-3-ga-khong-lo-nvidia-van-quyet-chi-25-tang-gap-3-mua-lai-25-ty-usd-co-phieu-sau-khi-co-phieu-cua-hang-tang-gap-3-lan-198264.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu tăng gấp 3, gã khổng lồ Nvidia vẫn chi 25 tỷ USD mua lại cổ phiếu
POWERED BY ONECMS & INTECH