Với hiệu suất sinh lời cao và lượng cổ phiếu tự do thấp, một doanh nghiệp logistics đang nổi lên như điểm đến ưa thích của dòng vốn tổ chức trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu phục hồi.
Cổ phiếu VIMC (MVN) đạt đỉnh 5 tháng nhờ lợi nhuận năm 2024 tăng trưởng mạnh, cùng các dự án cảng lớn và hợp tác quốc tế. Cuối quý I vừa qua, công ty chính thức xóa hết lỗ lũy kế, bước vào giai đoạn kinh doanh mới.
Hưởng lợi từ giá cước vận tải cũng như lãi bán tàu cho đối tác ngoại, cổ phiếu VOS của Vosco đã đưa cổ đông đi từ niềm vui này đến sung sướng khác chỉ trong vài tháng.
Giá cước vận chuyển container đã tăng 181% so với cùng kỳ khi Cảng Singapore - cảng container lớn thứ hai thế giới xảy ra tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng hơn cả thời điểm đại dịch Covid-19.
Tình trạng tắc nghẽn lưu thông hàng hóa trên một số tuyến vận tải biển gia tăng làm trầm trọng thêm việc thiếu hụt container rỗng qua đó đẩy giá cước vận tải container tăng vọt trở lại.
Chi phí vận chuyển hàng hóa tuyến qua Biển Đỏ đã tăng tới 250% trong thời gian ngắn. Xung đột tiếp tục leo thang, cổ phiếu vận tải biển đồng loạt nổi sóng.
Phiên sáng 14/11, cổ phiếu GMD của Gemadept tăng gần 5% và thiết lập giá lịch sử; các cổ phiếu vận tải biển khác như HAH, VOS, PVT, VSC tăng từ 2 - 4%.
Một phiên tăng mạnh với Vol lớn ngày 31/8 có thể giúp cổ phiếu GMD của CTCP Gemadept bứt khỏi ngưỡng kháng cự hiện tại để thiết lập đỉnh giá mới từ khi lên sàn.
Từng "làm mưa làm gió" trên thị trường khi dịch Covid-19 lan rộng, nhưng đến thời điểm này doanh nghiệp nhóm vận tải biển như "đại bàng gãy cánh" khi báo lỗ liên tục trong 06 tháng đầu năm.
Tuần qua, dòng tiền vào ở nhiều nhóm cổ phiếu đã tăng mạnh như dệt may (+17%), thủy sản (+51%), cảng & vận tải biển (+33,8%), hàng không (+18%), nông nghiệp (+21%), mía đường (+21%).
Đã hơn 1 tháng trở lại đây, niềm vui ngắn ngủi của cổ đông Xếp dỡ Hải An (HAH) có chăng là chuỗi 3 phiên tăng giá trong các ngày 23, 24, 25/8/2022 với mức tăng không đáng kể.
Sau nhịp giảm từ vùng giá đỉnh hồi đầu tháng 5/2022 trong bối cảnh thị trường liên tục chịu áp lực bán tháo, nhiều cổ phiếu đầu ngành cảng biển đã ghi nhận những phiên hồi tích cực trong khoảng 1 tuần trở lại đây.
Các chỉ số bước vào phiên giao dịch sáng 10/9/2021 với diễn biến tích cực khi sắc xanh có phần chiếm ưu thế ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Tuy nhiên, áp lực bán nhanh chóng dâng cao và khiến đà tăng của VN-Index bị thu hẹp trong khi HNX-Index có lúc đảo chiều giảm trở lại.
Kết tuần giao dịch từ ngày 2 - 6/8/2021, VN-Index tăng hơn 30 điểm lên mốc 1.340 điểm với sự giúp sức của nhóm cổ phiếu bất động sản, chứng khoán, tiêu dùng và vận tải biển. Hàng loạt cổ phiếu penny trở thành tâm điểm dòng tiền trong thời gian này.