Đã hơn 1 tháng trở lại đây, niềm vui ngắn ngủi của cổ đông Xếp dỡ Hải An (HAH) có chăng là chuỗi 3 phiên tăng giá trong các ngày 23, 24, 25/8/2022 với mức tăng không đáng kể.
Một tháng không phải quá dài đối với một nhà đầu tư chứng khoán trong hành trình chinh phục thị trường song lại là bất tận đối với những nhà đầu tư đang nắm cổ phiếu HAH của CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã HAH - HOSE) ở thời điểm hiện tại.
Đã hơn 1 tháng trở lại đây, niềm vui ngắn ngủi của cổ đông HAH có chăng là chuỗi 3 phiên tăng giá trong các ngày 23, 24, 25/8/2022 với mức tăng không đáng kể.
Tính từ phiên ngày 17/8 đến 27/9/2022, cổ phiếu HAH đã có tới 19 phiên giảm giá trong đó có 2 phiên đáp sàn trong các ngày 19 và 26/9. Thị giá cổ phiếu giảm từ mức 69.600 đồng về còn 47.100 đồng (ghi nhận lức 13h36 phút chiều 27/9) - tương ứng mức giảm gần 33%.
Nếu tính từ mức đỉnh lịch sử 88.800 đồng (giá sau điều chỉnh) lập được trong phiên ngày 1/6 vừa qua, tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu HAH đã giảm tới 47% thị giá chỉ sau gần 4 tháng.
10 phiên gần nhất, mã có tới 9 phiên giảm mạnh trong khi chỉ xuất hiện 1 phiên xanh 5,4% trong ngày 22/9.
Theo quan sát, hiện giá cổ phiếu HAh đã giảm về dưới các đường MA ngắn/trung hạn. Sau cắt xuống đường MA100, các đường MA20 - 50 đang tiếp tục cắt xuống đường MA200 (trung hạn) tại ngưỡng gần 64.000 đồng cho thấy tín hiệu tiêu cực của cổ phiếu này trong thời gian tới.
Có vẻ như, sau giai đoạn hưởng lợi từ việc tắc nghẽn/gián đoạn chuỗi cung ứng toán cầu, thông tin về việc từ giữa tháng 7/2022, cước vận tải biển bắt đầu "đổi chiều" so với 2 năm đại dịch COVID-19, tình trạng khó đặt tàu và khan hiếm container rỗng giảm đáng kể đã khiến viễn cảnh về việc sụt giảm nguồn thu hiện hữu với HẢi An và nhóm vận tải biển.
Theo đại lý vận tải, giá cước vận tải biển từ Việt Nam đi Mỹ, châu Âu... hiện nay vào khoảng 60 triệu đồng - 100 triệu đồng/container, giảm 1/3 so với mức giá đỉnh năm 2021 từ 230 triệu đồng - 300 triệu đồng/container. Giá cước chặng Việt Nam - Trung Quốc cũng giảm từ khoảng 30 triệu đồng - 50 triệu đồng/container xuống còn khoảng 8 triệu đồng -15 triệu đồng/container.
Theo các chủ tàu và các nhà phân tích, giá cước vận tải biển thế giới sẽ giảm thêm cho tới năm 2023. Một loạt tàu container mới đóng sẽ đi vào hoạt động trong 2 năm với mức tăng trưởng đội tàu cointainer trên toàn cầu dự kiến vượt 9% trong năm 2023 và năm 2024.
Trong một báo cáo hồi tháng 8/2022, trang Xeneta cho biết cước vận chuyển container trên thị trường giao ngay đã giảm rất nhanh và đã tiến sát mức giá của hợp đồng dài hạn (vốn thường có mức chiết khấu cao), thậm chí còn thấp hơn giá hợp đồng dài hạn ở một số thị trường. Hầu hết các nhà nhập khẩu lớn như Walmart vận chuyển hàng hóa của họ thông qua các hợp đồng dài hạn thay vì trả cước giao ngay.
“Có rất nhiều công suất mới sẽ hạ thủy vào năm 2023, điều này sẽ làm giảm giá cước giao ngay và giá cước theo hợp đồng. Khi chúng ta bước sang năm 2024, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn đối với các hãng tàu vì nhiều nguồn cung hơn và chuỗi cung ứng được bình thường hóa”, nhà phân tích hậu cần Lee Klaskow của Bloomberg Intelligence cho biết.
Với riêng Xếp dỡ Hải An, đây là doanh nghiệp có tiền thân là một công ty chuyên về vận tải và xếp dỡ. Năm 2009, công ty xây dựng được bến container đầu tiên, lắp cần cẩu lớn tại Cảng Hải An. Năm 2014, công ty đã tiếp nhận tàu và công bố tuyến vận tuyển container nội địa trước khi mở rộng địa bàn và lĩnh vực hoạt động.
Giai đoạn cuối năm 2021 đầu 2022, nhắc đến vận tải, đặc biệt là vận tải biển, thường xuyên kèm theo chữ khởi sắc, tăng mạnh, ngành nóng… khi giá vận tải container tăng cao, các cầu cảng kín chỗ… đây cũng là nguyên nhân chính khiến ngành cảng biển khởi sắc thời gian qua.
Nửa đầu năm 2022, HAH báo doanh thu hợp nhất đạt 1.581 tỷ đồng - tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021; lợi nhuận sau thuế đạt gần 587 tỷ đồng - gấp 3,2 lần mức đạt được trong cùng thời điểm năm 2021.
HAH là công ty có mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế cao nhất nhóm hỗ trợ vận tải tong nửa đầu năm 2022
Trong báo cáo phân tích hồi đầu tháng 9/2022, Chứng khoán SSI ước tính lợi nhuận ròng năm 2022 của HAH có thể đạt 907 tỷ đồng - tăng 103% so với cùng kỳ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc trong 2 quý còn lại của năm 2022, Hải An sẽ thu về mức lợi nhuận giảm tốc còn 320 tỷ đồng.
Sang năm 2023, SSI dự báo lợi nhuận ròng của HAH là 1.051 tỷ đồng - tăng 15,9% và sang năm 2024 là đạt 1.072 tỷ đồng - đi ngang so với năm liền trước.
Vosco (VOS) dự chi tối đa 414 triệu USD bổ sung 10 tàu mới
Vừa trở thành cổ đông lớn, Leadvisors tiếp tục gom thêm 3,4 triệu cổ phiếu Xếp dỡ Hải An (HAH)