Doanh nghiệp

Cổ phiếu VFS của Vinfast đã có phiên giao dịch kịch tính, nhà đầu tư bắt đầu hứng khởi

Hồ Nga 19/08/2023 17:28

Sau những phiên giao dịch "diễn biến 1 chiều", VFS của Vinfast đã có 1 phiên tạo nhiều sóng gió tại Nasdaq.

Một tuần đầy cảm xúc với cổ phiếu Vinfast, tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Tuần trước, thị trường tài chính và cộng đồng người Việt Nam nói chung vui mừng khôn xiết khi VinFast gửi thông cáo báo chí, công bố trên diện rộng thông tin: VinFast sẽ chính thức niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ, trên sàn Nasdaq.

Sau rất nhiều thời gian chuẩn bị, chờ đợi, cuối cùng, tin vui được công bố vào chiều muộn ngày 11/8 theo giờ Việt Nam đã khiến nhiều người vui sướng đến vỡ òa. Lần đầu tiên, một doanh nghiệp Việt niêm yết được cổ phiếu thành công trên thị trường chứng khoán Mỹ. Đại hội cổ đông đặc biệt đã thông qua việc hợp nhất kinh doanh giữa VinFast và Black Spade mở ra một lối đi sáng cho doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam bước chân được vào thị trường tài chính lớn nhất thế giới.

Sau khi cửa sáng mở ra, ngày 14/08/2023 lại đánh dấu thêm bước tiến mới nữa. VinFast Auto và Black Spade Acquisition Co (NYSE - BSAQ) công bố hoàn tất giao dịch hợp nhất kinh doanh. Như vậy là, việc niêm yết đã thật sự sẽ xảy ra. Mọi người như vỡ òa cảm xúc khi mọi thứ đến quá nhanh. Từ thời điểm hợp nhất kinh doanh đến ngày rung chuông chỉ cách nhau vài chục giờ đồng hồ!

Mọi thứ đến quá nhanh. Thậm chí, đội ngũ VinFast có lẽ đã không kịp chuẩn bị để ngày ghi dấu ấn lịch sử được rầm rộ như trong quá khứ. Vẫn nhớ, lần đầu tiên VinFast đem xe đi triển lãm ở Mỹ, toàn bộ hệ thống báo chí nước nhà đã phát thông tin và các video các cầu truyền hình lên đến hàng trăm triệu lượt xem.

Tuy lần này, thời gian gấp rút nên sự chuẩn bị đón chào sự kiện trọng đại không được rầm rộ như trong quá khứ nhưng, giới đầu tư đã nhanh chóng chuyền tay nhau video livestream buổi rung chuông niêm yết của VinFast do chính Nasdaq chuẩn bị! Hình ảnh những chiếc xe VinFast, hình ảnh cổ phiếu VFS, VFSWW được hiện thị sáng loáng giữa trung tâm tài chính lớn nhất nước Mỹ. Người Việt hết sức tự hào.

Đến thời điểm này, VFS của VinFast đã có 4 phiên giao dịch đầy cảm xúc trên thị trường chứng khoán Mỹ. Rất nhiều người vẫn đang "hóng" xem cổ phiếu diễn biến thế nào. Thậm chí, nhiều người đã vui, buồn, lo lắng, bình luận trái chiều liên quan đến sự kiện mỗi lần cổ phiếu up hay down theo từng lệnh mua bán!

Phiên giao dịch đầy cảm xúc nhất

Phiên giao dịch cảm xúc nhất có thể nói chính là phiên giao dịch đầu tiên. Trong sự hân hoan của người dân Việt, cổ phiếu VFS mở phiên giao dịch ở mức giá 22 USD/cổ phiếu tương đương định giá vốn hóa hơn 50 tỷ USD và sau đó có lúc bị lực bán đẩy xuống vùng 16 USD/cổ phiếu.

Tuy vậy, lòng tin vào một trong những cổ phiếu xe điện hiếm hoi trên thế giới của nhà đầu tư đã đẩy cổ phiếu VFS lên sát 39 USD/cổ phiếu. Đóng phiên giao dịch, VFS đạt 37.06 USD/cổ phiếu và xác định mức vốn hóa hơn 85 tỷ USD. Con số lớn lao đó khiến nhiều người vỡ òa, hạnh phúc bởi lẽ, lần đầu tiên một startup xe điện mới chưa đầy 10 năm kinh nghiệm đã có mức vốn hóa vượt rất nhiều ông lớn ô tô thế giới.

Một tuần đầy cảm xúc với cổ phiếu Vinfast, tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Nếu nói về cảm xúc, phiên giao dịch đầu tiên, nhà đầu tư vỡ òa trong hạnh phúc thì 2 phiên tiếp theo là sự hồi hộp, lo lắng đan xen của những người chứng kiến. Từ 37 USD/cổ phiếu, VFS bị chốt lãi mạnh, giá đẩy về vùng 22-27 USD/cổ phiếu. Dù vâỵ, VinFast vẫn là doanh nghiệp ô tô điện có vốn hóa lớn trên sàn chứng khoán Mỹ.

Cùng với sự biến động của cổ phiếu VFS, nhiều người ngồi đếm tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong sự thích thú. Lần đầu tiên, một tỷ phú người Việt Nam lọt được vào danh sách TOP 30người giàu nhất hành tinh. Và, theo diễn biến giá cổ phiếu VFS, cha đẻ của VinFast cũng liên tục thăng, giảm hạng liên tục trên bản đồ tỷ phú thế giới.

VFS cũng đã tạo ra những con sóng lớn

Phiên giao dịch đầu tiên có nhiều cảm xúc, nhưng gần như suốt phiên VFS diễn biến 1 chiều tăng điểm. Phiên thứ 2 và thứ 3 dù ngược lại, nhưng cũng gần như diễn biến 1 chiều giảm điểm. Chỉ có đến phiên thứ 4 VFS mới thực sự tạo sóng. Đây là tín hiệu tốt với các nhà đầu tư, khi có những con sóng lớn.

Phiên giao dịch tối qua theo giờ Mỹ, VFS đóng cửa ở mốc 15,4 USD/cổ phiếu và như vậy, tỷ phú Phạm Nhật Vượng "xuống hạng" tỷ phú, chỉ còn trong TOP100.

Đáng chú ý, mở đầu phiên có khi VFS lao dốc, thậm chí kịch bản xuống dưới 10USD đã được dự đoán. Tuy vậy không lâu sau đó VFS có nhịp hồi mạnh. Hồi rồi lại giảm, VFS thực sự tạo nên sự hưng phấn tối qua, có lúc lên cao nhất chạm 18USD, khiến nhà đầu tư kỳ vọng vào kỳ tích. Đây cũng là những cơn sóng kích thích nhà đầu tư dõi theo diễn biến VFS, không quá buồn tẻ như phiên thứ 2 và 3.

Một tuần đầy cảm xúc với cổ phiếu Vinfast, tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Nhiều người đã lo lắng cho VinFast. Liệu có phải startup Việt đã quá mạo hiểm khi chơi ở sân chơi quá lớn? Liệu, biển lớn đầy sóng gió có khiến VinFast lùi bước khi gặp nhiều "kiếp nạn" mà một công ty khởi nghiệp vốn đã phải chịu đựng quá nhiều?...Thực tế, biến động giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán là chuyện rất đỗi bình thường. Tuy vậy, nỗi lòng của những người đang hướng về VinFast vẫn đang rất hỗn độn.

Nhiều người thậm chí đặt câu hỏi: Vì sao những nhà đầu tư nhỏ lẻ người Việt không được "mở cho cánh cửa tài chính" để có thể mua cổ phiếu VFS, ủng hộ VinFast những ngày đầu ở thị trường tài chính rộng lớn nước ngoài!

Cổ phiếu VFS có phiên diễn biến liên tục, vốn hoá Vinfast đạt 35 tỷ đô

Cổ phiếu VinFast giảm tiếp, tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng còn 21,2 tỷ USD

Điểm tin doanh nghiệp tuần qua: Những khoản nợ trái phiếu kỳ lạ, Vinfast, FLC... là tiêu điểm

VinFast và chiến lược bắt tay với các đại lý ô tô Mỹ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-tuan-day-cam-xuc-voi-co-phieu-vinfast-ty-phu-pham-nhat-vuong-197200.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu VFS của Vinfast đã có phiên giao dịch kịch tính, nhà đầu tư bắt đầu hứng khởi
POWERED BY ONECMS & INTECH