Chuyển động thị trường

Cổ phiếu VIC lập đỉnh lịch sử, vốn hóa sắp vượt Vietcombank

Quốc Trung 25/08/2025 17:19

Sự gia tăng về khối tài sản giúp tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thêm nguồn lực để thực hiện các cam kết tài trợ vốn cho VinFast hay mở rộng sang các lĩnh vực mới như hạ tầng giao thông, năng lượng, cảng biển.

Trong ngày thị trường chứng khoán điều chỉnh mạnh hơn 30 điểm về dưới mốc 1.615, cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup ngược dòng tăng 5,6%, đóng góp cho VN-Index 6,2 điểm và phần nào hãm lại cú rơi của thị trường.

Với mức tăng này, VIC thiết lập đỉnh giá lịch sử 131.000 đồng/cp; vốn hóa lần đầu vượt mốc 500.000 tỷ đồng, đạt 508.000 tỷ, tương đương 19,3 tỷ USD theo tỷ giá hiện hành.

Từ đầu năm tới nay, VIC đã tăng 220% giá trị, vốn hóa hiện áp sát mốc 531.000 tỷ đồng của Vietcombank. Với đà tăng này, khối tài sản của ông Phạm Nhật Vượng chính thức vượt 13 tỷ USD, duy trì vị thế người giàu nhất Việt Nam.

Động thái tăng giá trong phiên diễn ra trái ngược với diễn biến chung của thị trường khi 6/10 doanh nhân giàu nhất sàn chứng khoán đều hao hụt tài sản trong phiên hôm nay. Cùng với ông Vượng, bà Phạm Thúy Hằng, bà Phạm Thu Hương và tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo – Chủ tịch HĐQT Vietjet – ghi nhận tài sản tăng mạnh, từ hàng trăm đến hàng ngàn tỷ đồng.

Sự gia tăng về khối tài sản giúp tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thêm nguồn lực để thực hiện các cam kết tài trợ vốn cho VinFast hay mở rộng sang các lĩnh vực mới như hạ tầng giao thông, năng lượng, cảng biển.

Mới đây, ông Lê Văn Khoa – Giám đốc kỹ thuật CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed – cho biết Vingroup (mã VIC) đang xây dựng hệ sinh thái xanh, trong đó hạ tầng đường sắt, đặc biệt là đường sắt cao tốc, giữ vai trò then chốt.

Theo nghiên cứu của VinSpeed, tuyến đường sắt tốc độ cao TP. HCM – Cần Giờ dài 48,5 km, khai thác với tốc độ 350 km/h, giúp hành khách chỉ mất 15 phút di chuyển. Giai đoạn 2030–2050, tần suất dự kiến đạt 20 phút/chuyến.

Tuyến có 2 ga: Ga Tân Thuận (đầu tuyến) đặt trên dải phân cách đường Nguyễn Văn Linh và Ga Cần Giờ (cuối tuyến) tại khu đất 39 ha. Mỗi đoàn tàu gồm 8 toa, sức chứa 600–800 hành khách.

Về phương thức đầu tư, ông Khoa nhấn mạnh VinSpeed sẽ trực tiếp làm chủ đầu tư. Công ty mong muốn triển khai theo hình thức đầu tư trực tiếp bằng vốn tư nhân, không sử dụng ngân sách Nhà nước, nhằm rút ngắn thủ tục và đẩy nhanh tiến độ. Riêng hạng mục cầu đường sắt Cần Giờ sẽ được triển khai độc lập với dự án cầu Cần Giờ hiện nay, thiết kế cầu dây văng đạt tiêu chuẩn đường sắt và đảm bảo tĩnh không.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng Giám đốc VinSpeed – thông tin thêm, dự án dự kiến khởi công vào tháng 11/2025 và hoàn thành sau 36 tháng. Đây sẽ là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên do tư nhân đầu tư tại Việt Nam, được kỳ vọng trở thành biểu tượng mới của TP. HCM, mang đến trải nghiệm di chuyển tối ưu cho người dân và du khách.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-vic-lap-dinh-lich-su-von-hoa-sap-vuot-vietcombank-300560.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Cổ phiếu VIC lập đỉnh lịch sử, vốn hóa sắp vượt Vietcombank
    POWERED BY ONECMS & INTECH