Cơn bão sa thải lan sang năm 2023

06-01-2023 07:29|Nhật Linh

Dù mới bước sang những ngày đầu của năm 2023 nhưng nhiều gã khổng lồ công nghệ đã phải tiếp tục công bố sa thải hàng nghìn nhân viên.

Mới đây, "gã khổng lồ" Amazon vừa đưa ra thông báo sẽ sa thải tổng cộng 18.000 công nhân với lý do "kinh tế khó khăn". Tuy nhiên, Amazon không phải là công ty công nghệ đầu tiên cắt giảm trong năm mới này. Salesforce và Vimeo cũng đã tuyên bố sa thải hàng nghìn nhân viên trong bối cảnh kinh tế tiếp tục suy thoái và doanh số bán hàng đình trệ. Việc thu hẹp quy mô cũng giống như các đợt cắt giảm đáng kể tại Twitter và Meta vào cuối năm ngoái.

Bối cảnh kinh tế toàn cầu thay đổi buộc các công ty công nghệ hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững. Theo dự đoán của các chuyên gia, hoạt động cải tổ bộ máy nhân sự có thể kéo dài sang giữa năm 2023.

Tuyển dụng ồ ạt trong đại dịch

Dẫn nguồn từ CNBC, Salesforce vừa thông báo cắt giảm 10% nhân sự và giảm diện tích thuê văn phòng nhằm tái cấu trúc. Tính đến tháng 12/2022, công ty phần mềm Mỹ tuyển dụng hơn 79.000 nhân viên.

salesforce.jpg
Salesforce vừa thông báo cắt giảm 10% nhân sự và giảm diện tích thuê văn phòng.

Trong một bức thư gửi nhân viên, đồng CEO Marc Benioff cho biết khách hàng đang cân nhắc nhiều hơn trước khi quyết định mua hàng do môi trường kinh tế vĩ mô thách thức. Điều đó khiến Salesforce phải "đưa ra quyết định rất khó khăn" là sa thải nhân viên.

"Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về cách giải quyết. Khi doanh thu tăng nhanh nhờ đại dịch, chúng ta đã tuyển dụng ồ ạt. Điều đó dẫn tới vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt khi kinh tế suy yếu", ông thừa nhận. Vị đồng CEO cho biết ông "chịu trách nhiệm cho việc này".

Salesforce sẽ phải chi trả 1-1,4 tỷ USD liên quan tới việc sa thải nhân sự và 450-650 triệu USD để cắt giảm diện tích thuê văn phòng.

Cùng ngày, CEO của Amazon Andy Jassy thông báo sẽ sa thải 18.000 nhân viên. Đây là đợt cắt giảm quy mô lớn hơn dự báo ban đầu. Hồi tháng 11/2022, New York Times cho biết công ty dự kiến cắt giảm 10.000 nhân viên. Trước đó 2 tháng, Amazon thông báo công ty có tổng cộng 1,5 triệu người.

Ông Jassy cho biết các nhân viên sẽ dần bị sa thải kể từ ngày 18/1. Amazon nói rằng sẽ hỗ trợ những người bị ảnh hưởng về các khoản phí, bảo hiểm và giới thiệu việc làm.

Trên thực tế, Amazon là một trong những công ty công nghệ ổn định nhất về mặt tuyển dụng. Quyết định sa thải 18.000 nhân sự, hay thậm chí là 10.000 việc làm như dự báo ban đầu, sẽ là đợt cắt giảm lớn nhất của Amazon từ trước đến nay.

CEO Vimeo cũng vừa đưa ra thông báo công ty sẽ sa thải 11% nhân viên. Đây là đợt sa thải lớn thứ hai của nền tảng video trong vòng chưa đầy một năm, sau khi cắt giảm 6% nhân viên vào tháng 7/2022.

Ưu tiên "sức khỏe doanh nghiệp"

sa-thai-nhan-vien.jpg
Các công ty công nghệ đã tiến hành nhiều đợt cắt giảm nhân sự quy mô lớn. Ảnh minh họa.

Trong thời kỳ đại dịch, các lệnh phong tỏa trong thời kỳ đại dịch khiến người tiêu dùng mắc kẹt ở nhà. Họ dành nhiều thời gian mua hàng trực tuyến, sử dụng mạng xã hội và chơi game nhiều hơn. Để đáp ứng nhu cầu tăng vọt, các công ty công nghệ đã tuyển dụng ồ ạt.

Khi đại dịch Covid-19 qua đi, mọi người trở lại văn phòng và dành nhiều thời gian ở ngoài hơn, mức độ tương tác trên các nền tảng công nghệ giảm đi và kéo tụt doanh thu. Những đế chế công nghệ - vốn đã mở rộng ồ ạt trong thời kỳ đại dịch - giờ cần ít nhân viên hơn để quản lý các nền tảng.

Các công ty công nghệ từng cho rằng đại dịch sẽ làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng vĩnh viễn, ngay cả khi dịch Covid-19 qua đi. Nhưng họ đã nhầm. Tồi tệ hơn, nền kinh tế toàn cầu đang phát đi những tín hiệu về một cuộc suy thoái. Nhu cầu đối với các sản phẩm không thiết yếu đã đi xuống. Triển vọng kinh tế xấu đi và sức mua giảm xuống khiến người tiêu dùng trì hoãn chi tiêu.

Vài ngày sau khi Elon Musk - ông chủ mới của Twitter - sa thải một nửa lực lượng lao động, Meta - công ty mẹ của Facebook cắt giảm kỷ lục 13% việc làm. Các gã khổng lồ công nghệ như Lyft, HP và DoorDash cũng sa thải hàng loạt nhân viên.

Nhóm phân tích tại Piper Sandler - đứng đầu là chuyên gia Brent Bracelin - ước tính rằng việc cắt giảm có thể tiết kiệm cho Salesforce 1,5 tỷ USD chi phí hoạt động mỗi năm, thậm chí hơn và mở rộng biên lợi nhuận hoạt động từ 21% lên 26%. Công ty muốn thúc đẩy lợi nhuận thông qua chi tiêu hiệu quả hơn.

Gần 1.500 học sinh THPT thương vong vì tai nạn giao thông năm 2023

Sa thải 8.000 nhân sự trong năm 2023, Chủ tịch Thế giới Di động 'cảm kích' trước 65.000 nhân viên còn lại: 'Đây tài sản lớn nhất của tập đoàn'

Cổ đông công ty ‘nhà’ Hoá Chất Đức Giang (DGC) x10 tài khoản, nhận cổ tức tỷ lệ 100% bằng tiền cho năm 2023

Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/con-bao-sa-thai-lan-sang-nam-2023-165084.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cơn bão sa thải lan sang năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH