Sống

Công an TPHCM bắt nhóm cho vay lãi nặng hơn 800%/năm

Hồng Đức 20/10/2023 - 15:59

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TPHCM vừa khởi tố bắt nhóm đối tượng chuyên cho vay lấy lãi đến 805%/ năm, thu lời nhiều tỷ đồng.

Công an TPHCM bắt nhóm cho vay lãi nặng hơn 800%/năm - Ảnh 1.

Công an lấy lời khai của một đối tượng trong nhóm cho vay nặng lãi - Ảnh: SGGP

Ngày 20/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM bắt khẩn cấp Phạm Thái Minh (37 tuổi, trú tại quận Bình Thạnh), Nguyễn Văn Khoản (39 tuổi, ngụ TP. Hà Nội), Trần Thị Thanh (28 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ninh) về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Cơ quan điều tra cũng khởi tố Lê Nguyễn Hoàng Oanh (40 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai), Oanh được cho tại ngoại vì nuôi con nhỏ.

Trước đó, đầu tháng 9/2023, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TPHCM phát hiện nhóm người hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn.

Những người này phát tờ rơi, đăng lên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo quảng cáo. Hình thức cho vay rất đơn giản, nhanh gọn, không cần chứng minh thu nhập, không cần thế chấp.

Cụ thể, người vay chỉ cần cung cấp chỗ ở hiện tại, số điện thoại di động, tài khoản Facebook, Zalo, giấy tờ tùy thân (CCCD, CMND, hộ chiếu, giấy tờ xe...).

Sau đó, nhóm này sẽ cử người đến địa chỉ nơi cư trú do người vay cung cấp để xác minh có thực tế sinh sống hay không, khi đáp ứng đủ các điều kiện thì mới "giải ngân" tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Đến hạn trả nợ, nếu người vay không trả đúng thì nhóm này nhắn tin, gọi điện đe dọa, chửi bới, tạt sơn, chất bẩn và đăng tải các lời lẽ miệt thị trên mạng xã hội Facebook, Zalo nhằm khủng bố tinh thần, ép người vay trả nợ.

Ngoài ra, nhóm này còn quấy rối người thân của người vay để đòi nợ gây mất an ninh trật tự, tạo áp lực cho người vay hoặc tiếp tục đáo hạn các khoản vay mới để nâng mức nợ.

Qua đó, công an xác định Minh sử dụng trang mạng Facebook, Zalo, nickname "Minh đen" đăng tin quảng cáo: Công ty tài chính F86 cho vay tiêu dùng vay trả góp với khẩu hiệu như "Vay vốn trong ngày", "Alo là có tiền"…

Khi khách hàng có nhu cầu vay tiền sẽ gọi điện. Minh và đồng bọn tư vấn các khoản vay, khi khách hàng đồng ý thì nhóm này cho người đến khảo sát công ty, nhà ở, tài sản, thẩm định hồ sơ rồi ký hợp đồng, giải ngân.

Công an xác định nhóm người này cho người vay trả góp từ 12 đến 19 ngày liên tiếp số tiền gốc và tiền lãi, thu trước 1 ngày góp, với lãi suất từ 505%/năm đến 805%/năm; vay tiền đứng (trả lãi trước, tiền gốc giữ nguyên đến hạn mới trả) có lãi suất 519,24%/năm.

Với phương thức thủ đoạn trên các đối tượng đã thu lợi bất chính số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.

Ngày 19/10, Phòng PC02 đã chia ba tổ trinh sát ập vào các địa điểm ở quận Bình Thạnh; huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; huyện Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang bắt Minh, Oanh, Khoản, Thanh và thu giữ tang vật liên quan.

Đổ hết 9 tỷ đồng vào chứng khoán, chớp mắt 2 năm tôi mất tất cả vì nghe bạn bán nhà, vay nặng lãi, vợ cũng đòi ly hôn

Money Cat: Cho vay nặng lãi nhưng không phải tín dụng đen?

Cha con chủ biệt thự 'dát vàng' hầu tòa vì cho vay lãi nặng, thu lợi 99 tỷ đồng

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/cong-an-tphcm-bat-nhom-cho-vay-lai-nang-hon-800-nam-102231020115241826.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Công an TPHCM bắt nhóm cho vay lãi nặng hơn 800%/năm
POWERED BY ONECMS & INTECH