Công nghệ pin xe máy điện ưu việt giúp sạc nhanh như 'đổ xăng', khó cháy nổ, giá siêu rẻ
Nhiều hãng lớn đang đẩy mạnh thương mại hóa công nghệ pin natri-ion (sodium-ion) với lời hứa rẻ hơn, an toàn hơn và sạc nhanh hơn.
So với lithium-ion, natri-ion dùng nguyên tố natri vốn dồi dào và phân tán rộng, giúp giảm lệ thuộc vào lithium, coban và các kim loại hiếm. Điều này hạ chi phí nguyên liệu thô và giảm rủi ro khi chuỗi cung ứng biến động.
Ngoài ra, các thử nghiệm gần đây cho thấy pin natri-ion khó quá nhiệt và ít có nguy cơ mất kiểm soát nhiệt so với một số loại pin lithium truyền thống, do đó tiềm năng giảm nguy cơ cháy nổ là rõ rệt.

Một trong những điểm thu hút nhất là tốc độ sạc. Yadea, nhà sản xuất xe hai bánh điện lớn của Trung Quốc công bố dòng xe sử dụng hệ sinh thái “HuaYu Sodium Superfast Charging” có thể đạt 80% dung lượng trong khoảng 15 phút, mở ra kịch bản tương đương “đổ xăng” cho xe máy điện đô thị.
Pin natri-ion đang tiến bộ nhanh về mật độ năng lượng. Các mẫu thương mại gần đây báo cáo khoảng 140–175 Wh/kg, mức đã tiệm cận một số cell LFP (Lithium Iron Phosphate) phổ biến trong xe điện giá rẻ.
Một số nhà sản xuất cũng công bố chu kỳ sử dụng hàng nghìn lần và hiệu suất hoạt động ở nhiệt độ thấp tốt, ví dụ dữ liệu thử nghiệm cho thấy giữ được dung lượng cao ngay cả ở nhiệt âm. Tuy vậy, xét về mật độ năng lượng thuần túy, natri-ion vẫn chưa ngang bằng các cell NMC/LCO cao cấp. Nghĩa là với cùng kích thước, xe dùng natri-ion có thể nặng hơn hoặc có phạm vi ngắn hơn so với pin lithium cao cấp.

Không chỉ startups, những “ông lớn” như CATL, BYD và Yadea đều đã công bố cuộc đua natri-ion. CATL ra mắt thương hiệu Naxtra và công bố kế hoạch đưa pin natri-ion vào sản xuất đại trà. Hãng này cho biết năng lượng của một số dòng có thể đạt khoảng 175 Wh/kg và lên kế hoạch sản xuất quy mô lớn trong các tháng cuối 2025.
BYD cũng đầu tư nhà máy công suất lớn (hàng chục GWh) cho pin natri để phục vụ cả lưu trữ và giao thông. Ở phân khúc xe hai bánh, Yadea đã bắt đầu đưa sản phẩm thương mại sử dụng natri-ion ra thị trường Trung Quốc từ đầu 2025.
Với vị thế là thị trường tiêu thụ xe máy lớn và thói quen chuyển đổi dần sang xe điện, Việt Nam có nhiều động lực để tiếp nhận pin natri-ion. Yadea tuyên bố sẽ từng bước mở rộng thương mại hóa toàn cầu, bao gồm khả năng đưa dòng xe dùng natri-ion vào các thị trường như Việt Nam. Tuy nhiên, thời điểm chính thức phụ thuộc vào chi phí, tiêu chuẩn an toàn và hạ tầng sạc/đổi pin tại chỗ.