Công ty chứng khoán lỗi hệ thống, làm cách nào để khách hàng chuyển tài sản sang công ty khác?

29-03-2024 12:25|Quốc Trung

Bước sang ngày thứ 6 liên tiếp hệ thống và bảng giá của Chứng khoán VNDirect gặp sự cố kể từ sau khi bị tấn công hồi cuối tuần trước.

Gần như tuần giao dịch cuối tháng 3 (từ 25-29/3) nhà đầu tư và khách hàng của VNDirect không thể thực hiện các giao dịch mua bán trực tuyến.

Trong thông báo cập nhật đầu phiên thứ Sáu (ngày 29/3), phía VNDirect cho biết đã thực hiện thông luồng giao dịch thành công trên môi trường giả lập vào 21h ngày 28/3.

Công ty hiện đang hoàn tất các thủ tục với cơ quan quản lý an toàn an ninh thông tin để có thể chính thức kết nối với hai Sở HoSE và HNX (dự kiến ngay hôm nay).

>> VNDirect dự kiến trở lại hoạt động vào ngày 1/4

Công ty chứng khoán lỗi hệ thống, làm cách nào để khách hàng chuyển tài sản sang công ty khác?

Trước đó, như đã thông tin, một chuyên gia an ninh mạng cho biết, để tìm ra nguyên nhân đầy đủ của một cuộc tấn công mạng sẽ mất từ 1-2 tuần, thậm chí kéo dài cả tháng nếu muốn giải quyết.

Sự cố hệ thống tại VNDirect được đánh giá có thể gây cản trở đến hoạt động giao dịch mua bán, rút tiền của nhà đầu tư, trong một số trường hợp gây thiệt hại cho danh mục chứng khoán.

Được biết ngay trong phiên đầu tuần, tại một số công ty chứng khoán không thuộc top đầu về thị phần môi giới xuất hiện sự gia tăng đột biến số lượng nhà đầu tư mở tài khoản mới trực tiếp thay vì mở tài khoản trực tuyến. Ở chiều ngược lại, lo sở vấn đề bảo mật thông tin cá nhân, bị đánh cắp tài sản, một số nhà đầu tư đã chủ động đóng tài khoản tại Chứng khoán VNDirect.

Vấn đề đặt ra là, làm thế nào để khách hàng chuyển tài sản từ một công ty chứng khoán hiện hữu sang công ty chứng khoán khác trong trường hợp lỗi hệ thống?

Được biết, thủ tục lưu ký chứng khoán ở các công ty chứng khoán có thể khác nhau song đều sẽ cần những bước sau:

Bước 1: Khách hàng cần mở và hoàn thiện tài khoản ở công ty chứng khoán mà khách hàng muốn chuyển lưu ký sang;

Bước 2: Khách hàng cần mang trực tiếp chứng minh thư/CCCD đến trụ sở, chi nhánh hoặc văn phòng giao dịch của công ty chứng khoán hiện tại để điền và ký các giấy tờ cần thiết'

Bước 3: Sau khi nhận thông tin từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), công ty chứng khoán được nhận lưu ký sẽ ghi nhận số lượng chứng khoán chuyển đến vào tài khoản của khách hàng.

Tuy nhiên, với VNDirect - một trong những công ty chứng khoán TOP đầu Việt Nam, hiện đứng thứ 3 ba về thị phần môi giới trên thị trường, sự cố lỗi hệ thống có thể khiến khoảng cách thị phần giữa VNDirect với các công ty chứng khoán TOP đầu (VPS, SSI) được nới rộng và khoảng cách với nhóm bám đuổi (Mirae Asset, TCBS, FPTS...) bị thu hẹp.

Việc chứng kiến khách hàng rời đi là điều không chỉ riêng VNDirect mà tất cả các công ty chứng khoán không mong muốn.

>> 4 phiên liên tiếp khách hàng không thể giao dịch, VNDirect 'cầu cứu' HoSE và HNX

Cơ hội thay đổi nhận thức ATTT từ sự cố VNDIRECT bị tấn công

VNDirect khôi phục hệ thống: Nhà đầu tư than không đổi được mật khẩu, load chậm

Nhà đầu tư gặp lỗi đăng nhập hệ thống VNDIRECT sau sự cố tấn công mạng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-ty-chung-khoan-loi-he-thong-lam-cach-nao-de-khach-hang-chuyen-tai-san-sang-cong-ty-khac-228363.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Công ty chứng khoán lỗi hệ thống, làm cách nào để khách hàng chuyển tài sản sang công ty khác?
POWERED BY ONECMS & INTECH