Quốc tế

Công ty 'con cưng' bị thổi bay 4 tỷ USD, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mất bao nhiêu tiền?

Đăng Đức 10/04/2024 10:06

Trong lúc đang tất bật chạy đua cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới, tỷ phú Donald Trump lại nhận tin sốc liên quan đến công ty và “núi” tài sản của ông.

Mất 4 tỷ USD “nhanh như một cơn gió”, ông Trump và 3 cộng sự choáng váng

Giữa lúc ông Donald Trump đang nỗ lực cạnh tranh gắt gao với đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden để trở thành “ông chủ” của Nhà Trắng trong đợt bầu cử tháng 11 tới thì vị tỷ phú này lại phải nhận tin dữ.

Trang Investors.com đưa tin hôm 8/4, các nhà đầu tư đã mất đến 4 tỷ USD vì cổ phiếu của Trump Media & Technology Group (mã cổ phiếu DJT) giảm giá cực mạnh.

Công ty 'con cưng' bị thổi bay 4 tỷ USD, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mất bao nhiêu tiền?
Công ty Trump Media & Technology Group của ông Donald Trump thua lỗ nặng vì cổ phiếu tụt giá

Trump Media & Technology Group là một công ty truyền thông và công nghệ được sáng lập bởi Andy Litinsky và Wes Moss vào năm 2021, thuộc sở hữu của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Vị tỷ phú 77 tuổi hiện nắm giữ 78,8 triệu cổ phiếu Trump Media & Technology Group. Công ty này điều hành mạng xã hội Truth Social do chính ông Donald Trump lập ra. Kế hoạch niêm yết thông qua sáp nhập với một công ty được mua lại với mục đích đặc biệt (SPAC) của Trump Media đã bị trì hoãn vài năm do rào cản pháp lý.

Cổ phiếu Trump Media & Technology Group chốt phiên 8/4 giảm 8%. Tổng cộng một tuần qua, mã này mất tới 30% thị giá.

Cổ phiếu DJT đi xuống vài phiên qua sau khi Trump Media & Technology Group thông báo lỗ 58 triệu USD trên doanh thu 4,1 triệu USD trong năm ngoái.

>> Báo Mỹ nói ông Trump muốn Ukraine nhượng bộ lãnh thổ để kết thúc xung đột

Việc cổ phiếu Trump Media bị bán tháo khiến cổ phần của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại đây giảm về 2,9 tỷ USD. Con số này giảm mạnh so với đỉnh 5,2 tỷ USD hôm 27/3 - một ngày sau khi công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

Trump hiện sở hữu 58,1% cổ phần công ty Trump Media & Technology, khiến ông trở thành cổ đông lớn nhất. Vị Tổng thống Mỹ thứ 45 trong lịch sử đã mất 2,3 tỷ USD so với mức đỉnh và mất 1 tỷ USD kể từ ngày thỏa thuận SPAC được hoàn tất.

Eric Swider, cựu CEO của Trump Media & Technology, là cổ đông lớn thứ hai. Nhưng ông chỉ nắm giữ 163.263 cổ phiếu DJT, tương đương 0,1% số cổ phiếu đang lưu hành. Tuy nhiên, điều đó cũng đủ để khiến tài sản của Swider sụt giảm 4,7 triệu USD so với đỉnh và “đi tong” 2 triệu USD kể từ ngày công ty này sáp nhập thành công với một SPAC khác.

Ngoài ông Donald Trump và ông Eric Swider, các cổ đông khác sở hữu số lượng nhỏ cổ phần của Trump Media & Technology bao gồm Geode Capital Management và St. Germain Investment Management. Cả hai đều có tỷ lệ cổ phần dưới 0,1%.

Điều gì đang “đè bẹp” cổ phiếu của Trump?

Công ty Trump Media & Technology đã báo cáo khoản lỗ 21,9 triệu USD vào năm 2023 trong một hồ sơ pháp lý được công bố vào tháng này. Một kiểm toán viên của công ty cho biết: “Công ty thiếu nguồn tài chính cần thiết để duy trì hoạt động trong một khoảng thời gian hợp lý, được coi là một năm kể từ ngày phát hành báo cáo tài chính”.

“Kết quả là, những yếu tố này gây ra nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Công ty. Báo cáo tài chính không bao gồm bất kỳ điều chỉnh nào có thể phát sinh từ kết quả của những yếu tố không chắc chắn này”.

Ngoài ra, những người bán khống đang đổ tiền vào để đặt cược vào sự sụt giảm giá trị cổ phiếu. Nhưng vì có quá nhiều cổ phiếu được nắm giữ bởi những người trong nội bộ Ban lãnh đạo công ty nên chúng không dễ dàng được vay mượn và bán khống. Điều đó khiến cho việc bán khống cổ phiếu trở nên khó khăn.

Công ty 'con cưng' bị thổi bay 4 tỷ USD, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mất bao nhiêu tiền?
Ông Donald Trump và đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn đang cạnh tranh nhau gắt gao

Ông Steve Sosnick, Chiến lược gia trưởng của Công ty môi giới đa quốc gia Interactive Brokers LLC nói: “Bỏ những cân nhắc về chính trị sang một bên, bất kỳ cổ phiếu nào có tốc độ tăng giá quá nhanh trong khi doanh thu và lợi nhuận không tương xứng với giá trị vốn hóa thị trường sẽ thu hút sự chú ý từ những người bán khống. Việc bán khống sau đó rất tốn kém”.

Vậy cụ thể mức độ tốn kém ra sao? Với mỗi cổ phiếu DJT ở mức giá khoảng 50 USD, người ta sẽ phải trả khoảng 1,1 USD mỗi ngày để duy trì trạng thái bán khống cổ phiếu. Nói cách khác, “mỗi cổ phiếu sẽ cần giảm hơn 5 USD để trang trải chi phí”.

Cho đến nay, điều đó dường như vẫn không thành vấn đề. Tuy nhiên, về lâu về dài, ông Donald Trump nói riêng và 4 cổ đông của Trump Media & Technology Group nói chung vẫn sẽ phải chịu cảnh thua lỗ nặng nề nếu giá cổ phiếu DJT không đảo chiều.

Cổ đông
Kể từ khi sáp nhập với SPAC
So với đỉnh
Donald Trump
-1.006.425.000
-2.287.687.500
Eric Swider
-2,086,501
-4,742,790
Geode Capital Management
-364,230
-827,925
St. Germain Investment Management
2,582
-5,868

Mức độ thua lỗ của 4 cổ đông từ việc cổ phiếu của công ty Trump Media & Technology tụt giá (Đơn vị USD, nguồn: S&P Global Market Intelligence).

>> Ông Donald Trump chịu cáo buộc hình sự kép

Tài sản chứng khoán tăng gấp 2,5 lần chỉ sau 1 ngày, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu lọt top 500 người giàu nhất thế giới

Donald Trump dọa đánh thuế 100% với ô tô Trung Quốc sản xuất tại Mexico nếu được bầu làm Tổng thống

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump nhận tin vui trước thềm tranh cử

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-ty-con-cung-bi-thoi-bay-4-ty-usd-cuu-tong-thong-my-donald-trump-mat-bao-nhieu-tien-230091.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Công ty 'con cưng' bị thổi bay 4 tỷ USD, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mất bao nhiêu tiền?
POWERED BY ONECMS & INTECH