Công ty mẹ Shopee sắp trở thành doanh nghiệp giá trị nhất Đông Nam Á
Đà tăng của công ty được thúc đẩy bởi nhu cầu mua sắm trực tuyến bùng nổ và sự cải thiện hiệu quả tại Shopee, bất chấp cạnh tranh gay gắt từ TikTok Shop, Lazada và các đối thủ mới nổi.
Doanh thu bùng nổ giúp cổ phiếu Sea tăng 19% tại New York (Mỹ) hôm 12/8, đưa vốn hóa thị trường của hãng lên gần mức của DBS Group Holdings - công ty giá trị nhất Đông Nam Á.
Công ty thương mại điện tử có trụ sở tại Singapore hiện được định giá 103 tỷ USD, so với 113 tỷ USD của DBS – tập đoàn ngân hàng lớn nhất khu vực.
Sea gần đây đã công bố kết quả kinh doanh quý II/2025 vượt dự báo, nhờ ngày càng nhiều người tiêu dùng Đông Nam Á chọn mua sắm trực tuyến, từ iPhone đến nhu yếu phẩm hàng ngày.
Diễn biến này phần nào xoa dịu lo ngại về triển vọng của Shopee – mảng kinh doanh lớn nhất của Sea. Nền tảng bán lẻ trực tuyến hàng đầu khu vực đang cạnh tranh gay gắt với các đối thủ toàn cầu giàu tiềm lực như TikTok Shop của ByteDance và Lazada của Alibaba, cùng tân binh như Shein hay Temu, trong bối cảnh Đông Nam Á với 675 triệu dân chứng kiến số người mua sắm trực tuyến ngày càng gia tăng.

“Kết quả mới giúp xóa bớt lo ngại trước đó về áp lực cạnh tranh”, nhóm phân tích Citigroup nhận định. Sea ghi nhận “những cải thiện đáng khích lệ” về tỷ lệ chuyển đổi người dùng, tần suất mua sắm, giá trị đơn hàng, mức độ người bán sử dụng quảng cáo, cũng như sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái livestream và video ngắn.
Doanh thu quý II/2025 tăng 38% lên kỷ lục 5,26 tỷ USD - vượt mức dự báo trung bình 5 tỷ USD của giới phân tích. Cổ phiếu Sea cũng có phiên tăng mạnh nhất hơn 2 năm và đóng cửa ở mức cao nhất kể từ đầu năm 2022.
Để thu hút người dùng, tập đoàn này tập trung đầu tư xây dựng mạng lưới giao hàng riêng SPX Express, giúp lượng đơn hàng và tổng giá trị hàng hóa giao dịch tăng gần 30% trong quý vừa qua. SPX hiện xử lý phần lớn hàng tỷ bưu kiện của Shopee mỗi năm.
Để cải thiện lợi nhuận, Shopee đã tăng phí hoa hồng với người bán tại nhiều thị trường trọng điểm khoảng 1/3 kể từ đầu năm ngoái, đưa mức phí vượt đối thủ.
Bước đi này cho thấy Sea tự tin duy trì và mở rộng mạng lưới người bán, nhờ lượng người dùng lớn và dịch vụ giao nhận ổn định. Doanh thu quý II/2025 của Shopee tăng 34% lên 3,8 tỷ USD, một phần nhờ phí hoa hồng và doanh thu quảng cáo tăng mạnh.