Hãng hàng không giá rẻ bất ngờ phá sản, gần 2.000 hành khách mắc kẹt
Hãng hàng không Play Airlines tuyên bố ngừng hoạt động, trở thành hãng hàng không giá rẻ thứ hai của Iceland sụp đổ trong vòng sáu năm qua.
Ngành hàng không toàn cầu vốn đã trải qua nhiều gián đoạn trong những năm gần đây, nhưng hàng trăm hành khách tiềm năng đã nhận được một thông báo đặc biệt gây sốc vào ngày thứ Hai: hãng hàng không mà họ dự định bay đã tuyên bố phá sản.
Những khách hàng đã đặt vé của Play Airlines được thông báo rằng hãng sẽ ngừng hoạt động ngay lập tức và toàn bộ chuyến bay đã bị hủy. Công ty khuyến nghị những hành khách bị mắc kẹt nên chủ động tìm phương án thay thế với các hãng hàng không khác.
Trong thông báo gửi hành khách, hãng cho biết: “Kính gửi quý hành khách, hãng hàng không Play Airlines đã chấm dứt hoạt động và toàn bộ chuyến bay bị hủy”. Hãng cũng lưu ý rằng một số hãng hàng không khác có thể cung cấp vé cứu hộ (rescue fares) với mức giá ưu đãi cho hành khách mắc kẹt. Đồng thời, Play khuyến cáo những người mua vé bằng thẻ tín dụng có thể liên hệ đơn vị phát hành thẻ để được hoàn tiền.
Play vận hành các đường bay giữa thủ đô Reykjavik của Iceland và nhiều thành phố tại châu Âu, Canada và Mỹ. Ông Gudjon Helgason, người phát ngôn của Sân bay Quốc tế Keflavik (gần Reykjavik), cho biết việc đóng cửa của Play ảnh hưởng đến khoảng 1.750 hành khách trong ngày thứ Hai. Các chuyến bay từ Reykjavik đến Baltimore, Barcelona và Lisbon đã bị hủy, cùng với các chuyến bay từ Paris, London và Copenhagen đến Reykjavik. Ông Helgason cho hay chưa có thống kê cụ thể về số lượng hành khách bị kẹt giữa hành trình hoặc mắc kẹt ở điểm đến xa nhà.

Play được thành lập vào năm 2021, với mục tiêu lấp khoảng trống để lại sau sự sụp đổ của WOW Air (một hãng hàng không giá rẻ khác của Iceland), phá sản vào năm 2019.
Năm ngoái, Play vận chuyển 1,6 triệu lượt khách, sở hữu 10 máy bay và khai thác 42 điểm đến, theo báo cáo tài chính công bố tháng Hai. Khoảng 40% hành khách của hãng sử dụng Play như chặng trung chuyển đến các điểm đến khác ngoài Iceland.
Điều gì đã xảy ra với Play Airlines?
Nguyên nhân chính đến từ khoản thua lỗ tài chính khổng lồ trong suốt thời gian hoạt động ngắn ngủi. Trong khi nhiều hãng hàng không khác cũng chịu lỗ trong giai đoạn Covid-19 nhưng đã phục hồi, Play thì không.
Tháng 2/2025, ông Einar Orn Olafsson, Giám đốc điều hành Play Airlines, từng khẳng định hãng đã được tái cơ cấu, nói: “Quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Play đang ngày càng thể hiện rõ… lịch trình khai thác mới đã giúp doanh thu và kết quả tài chính cải thiện. Nhìn về năm 2025, chúng tôi lạc quan về sự tiến triển tích cực”.
Tuy nhiên, đó là sau một năm mà Play đã thua lỗ 66 triệu USD (tương đương 49 triệu bảng Anh), tức bình quân mất 31 bảng cho mỗi hành khách (mức thua lỗ không thể duy trì).
Trong báo cáo tài chính mới nhất công bố tháng 8/2025, Play dự báo sẽ bắt đầu có lãi vào năm 2026.
Chuyên gia phân tích hàng không Sean Moulton nhận định: “Play đã cố gắng sao chép mô hình của WOW Air, kết nối các thành phố hạng hai ở châu Âu với Mỹ. Nhưng thị trường này nhỏ, biên lợi nhuận thấp. Dù sau đó họ nỗ lực xoay trục sang mô hình điểm - điểm, tập trung vào các điểm đến du lịch, thì dân số Iceland quá ít, bất kỳ hãng hàng không nào cũng khó tồn tại chỉ với nguồn cầu nội địa. Khoảng trống này sẽ tạo điều kiện để Icelandair mở rộng thị phần”.
Theo ước tính của The Independent, hiện có khoảng 120.000 hành khách đã đặt vé trước với Play.
Khách bị mắc kẹt do Play Airlines phá sản cần làm gì?
Hành khách được khuyên hãy tìm phương án thay thế càng sớm càng tốt. Thông lệ ngành hàng không là các hãng sẽ cung cấp vé cứu hộ (rescue fares) cho hành khách bị mắc kẹt khi hãng bay phá sản. Đây là các chỗ ngồi giá rẻ dành cho hành khách chứng minh được rằng họ đang giữ vé không còn giá trị của Play.
Tuy nhiên, hãng Icelandair, vốn là lựa chọn hiển nhiên, cho biết: “Hiện tại chúng tôi chưa cung cấp giá vé đặc biệt cho hành khách của Play, nhưng chúng tôi đang tích cực tăng thêm số chuyến bay trên các đường bay trước đây do Play khai thác nhằm hỗ trợ hành khách bị ảnh hưởng”.
Tại Baltimore (Mỹ), hành khách muốn trở về Vương quốc Anh được khuyến nghị di chuyển tới New York. British Airways và American Airlines đang chào giá vé từ 211 bảng Anh cho chuyến bay muộn trong ngày. Bảo hiểm du lịch có thể chi trả một phần chi phí phát sinh này.
Tờ The Independent cũng đã liên hệ với British Airways và easyJet để hỏi liệu họ có triển khai gói vé cứu hộ trên chặng Reykjavik – Vương quốc Anh hay không.
Ông Andrew McConnell, người phát ngôn của Cơ quan Hàng không Dân dụng Vương quốc Anh (UK Civil Aviation Authority), phát biểu: “Thật đáng tiếc khi một hãng hàng không ngừng hoạt động. Chúng tôi hiểu rằng quyết định của Play Airlines sẽ gây xáo trộn đối với nhân viên và khách hàng. Chúng tôi khuyến nghị khách hàng tại Vương quốc Anh nên truy cập trang web của Cơ quan Hàng không Dân dụng để cập nhật thông tin mới nhất”.
Phần lớn hành khách đã thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ. Các tổ chức tài chính tại Vương quốc Anh thường sẽ hoàn tiền mà không gặp nhiều khó khăn.
Trong trường hợp hành khách đặt tour trọn gói bao gồm vé của Play, đơn vị tổ chức tour bắt buộc phải sắp xếp phương án bay thay thế hoặc hoàn trả toàn bộ chi phí.
Theo The New York Times, Independent